20 มิ.ย. 2019 เวลา 04:01 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แบตเตอรี่สำหรับเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ (EB Battery)
วันนี้เรามาทำความรู้จักกับแบตเตอร์รี่สำหรับเก็บพลังงานแสงอาทิตย์กัน หลายๆคนบอกว่ามีราคาสูง ใช้งานยาก เราลองมาศึกษากัน
แบตเตอร์รี่ประเภทนี้ เป็นแบตเตอรี่ในกลุ่ม Deep Cycle Battery บำรุงรักษาง่าย อายุการใช้งานยาวนาน สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าคงที่ ได้เป็นระยะเวลานานและสามารถชาร์จกลับได้ ง่ายด้วยกระแสไฟต่ำๆ เป็นพลังงานทด แทนไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
การเปรียบเทียบ แบตเตอรี่โซล่าเซลล์หรือแบตรถกอล์ฟ (Deep cycle battery) กับ แบตเตอรี่รถยนต์ธรรมดา (Automotive Battery)
1
แบตเตอรี่โซล่าเซลล์
แบตเตอรี่ออกแบบมาให้สามารถใช้จ่ายกระไฟสูงได้อย่างต่อเนื่อง
แผ่นธาตุของแบตเตอรี่มีลักษณะหนา และแข็งแกร่งกว่าแบตเตอรี่รถยนต์เพื่อรองรับการเก็บพลังงานและจ่ายไฟอย่างต่อเนื่อง
โครงสร้างแผ่นธาตุมีความทนทานกว่าแบตเตอรี่รถยนต์มาก
มีความเสถียรในการจ่ายไฟฟ้าแบบต่อเนื่องมากกว่าแบตเตอรี่รถยนต์
เหมาะกับการใช้งานกับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการใช้ไฟต่อเนื่อง
อายุการใช้งานนานกว่าแบตเตอรี่รถยนต์
ราคาแพงกว่าแบตเตอรี่รถยนต์
ขั้วแบตเตอรี่โซล่าเซล์ ประเภทต่างๆที่มีใช้ในท้องตลาด หรือ Battery Deep cycle
เราจะเห็นว่าขั้วแบตเตอรี่โซล่าเซลล์นั้นมีหลายรูปแบบ แต่ว่าในการใช้งานจริงเราสามารถดัดแปลงสายพ่วงแบตเตอรี่โซล่าเซลล์ให้มีความเหมาะสมกับการใช้งานของเราได้
การเชื่อมต่อแบตเตอรี่โซล่าเซลล์ในการใช้งานจริง
เราสามารถแยกการต่อแบตเตอรี่โซล่าเซลล์ได้เป็น 3ประเภทหลักๆคือ
การต่อแบตเตอรี่โซล่าเซลล์แบบอนุกรม (Series Battery Connection): การต่อแบบนี้จะดูเหมือนคนยืนเรียงหน้ากระดานแล้วจับมือกัน ซึ่งจะให้ค่าแรงดันไฟฟ้าเพิ่มขึ้นหรือโวลท์เพิ่มแต่กระแสไฟฟ้าจะเท่าเดิม เช่น
แบตเตอรี่โซล่าเซลล์12โวลท์ 130แอมป์ จำนวน2ลูก ต่ออนุกรมกัน ผลคือ ในระบบจะมีแรงดันไฟฟ้ารวม24โวลท์ แต่ยังคงมีกระแสไฟฟ้าที่130แอมป์
การต่อแบตเตอรี่โซล่าเซลล์แบบขนาน (Parallel Battery Connection): การต่อแบบนี้จะดูเหมือนคนยืนต่อแถวซื้อของ เอาไฟจากแบตเตอรี่ขั้วบวกมารวมกัน และ เอาไฟจากแบตเตอรี่ขั้วลบมารวมกัน ซึ่งจะให้ค่ากระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้น แต่แรงดันไฟฟ้าหรือโวลท์เท่าเดิม เช่น
แบตเตอรี่โซล่าเซลล์12โวลท์ 130แอมป์ จำนวน2ลูก ต่อขนานกัน ผลคือ ในระบบจะมีกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้นรวมกันเป็น260แอมป์ แต่คงมีแรงดันที่12โวลท์
การต่อแบตเตอรี่โซล่าเซลล์แบบผสม (Mix Battery Connection): การต่อแบตเตอรี่แบบนี้จะผสมผสานระหว่างการต่อแบตเตอรี่แบบอนุกรมและแบบขนานเข้าไว้ด้วยกัน โดยเราสามารถออกแบบได้เลยว่าเราต้องการให้แบตเตอรี่จ่ายไฟเท่าไหร่ หรือต้องการให้ชุดแบตเตอรี่มีแรงดันไฟฟ้ากี่โวลท์ ซึ่งจะดูได้จากรูปการต่อแบตเตอรี๋โซล่าเซลล์ (Deep Cycle Battery)จากตัวอย่างต่อไปนี้
ข้อควรระวัง
แบตเตอรี่โซล่าเซลล์ บรรจุกรดกำมะถัน ระวังอย่าให้เข้าตา ถูกผิวหนัง หรือเสื้อผ้า
- กรณีกรดจากแบตเตอรี่โซล่าเซลล์เข้าตา ให้รีบล้างด้วยน้ำสะอาด แล้วไปพบแพทย์ กรณีที่กรดถูกภายนอกร่างกาย ให้รีบล้างด้วยน้ำสะอาด
- ขณะใช้งานหรืออัดไฟแบตเตอรี่โซล่าเซลล์ แก๊สที่เกิดจากแบตเตอรี่โซล่าเซลล์สามารถติดไฟได้ จึงไม่ควรทำให้เกิดประกายไฟ บริเวณที่อัดไฟแบตเตอรี่ เพราะอาจทำให้แบตเตอรี่ระเบิดได้ ห้ามใช้ค้อนหรือของแข็งเคาะบนขั้วแบตเตอรี่ หรือบนส่วนต่างๆของแบตเตอรี่
#พลังงานทดแทน
โฆษณา