15 ส.ค. 2019 เวลา 04:51 • ไลฟ์สไตล์
แพตตี้ก็มีมุมดื้อ
เป็นช่วง test ว่าใครจะเป็นจ่าฝูง ☺️
ช่วง 3 อาทิตย์แรกแม่บอกว่าดื้อเหมือนเด็ก 🤣 แต่คนมักบอกเด็กว่าดื้อเหมือนหมา 🤣 นี่คงเป็นเหตุผลว่าทำไมหมาถึงรักเด็ก และเด็กก็ชอบหมา เพราะเรามีอะไรคล้ายกัน
นอนเยอะเพราะเราต้องโต กินเยอะเพราะเราต้องโต เล่นเยอะเพราะเราต้องโต ....ชีวิตหมาๆ 🤣
สำหรับเด็กก็คือช่วง 2-3ขวบ ที่เรียกกันว่า Terrible two Difficult three
แพตตี้ก็เช่นกัน มีช่วงที่ต่อต้าน ท้าทาย แม่ค่ะ
แม่บอกให้ไปขวาแพตตี้ไปซ้าย ให้เดินแพตตี้นั่ง เรียกให้มาก็จะไป 😂 จนทำให้แม่ร้องไห้ก็เคยค่ะ “ก็มันเป็นวัยของแพตตี้นี่คะ”
แต่แม่ก็มีวิธีจัดการให้แพตตี้เชื่อฟังโดยไม่มีข้อสงสัย
แพตตี้มี homeschooling ค่ะ ☺️ ทุกบ่ายแม่จะสอนแพตตี้ผสมผสานกับการเล่น เล่นเก็บลูกบอลแม่ก็สอนให้ทำ footwork 🥴 แม่ซอยเท้าเป็นตัวอย่างก่อนจะเตะลูกบอลให้แพตตี้วิ่งไปเก็บ แพตตี้จะขยับขาไปมาตามแม่ และไม่ละสายตาจากลูกบอล Eyes on the ball 🎾 !
แม่สอนให้แพตตี้เดินในจังหวะของแม่ ☺️ แม่แพตตี้เป็นนักเต้นรำค่ะ แม่สอนให้แพตตี้เดินจังหวะ Fox Trot หมาจิ้งจอกวิ่งเหยาะ 😆 Slow-slow-quick-quick เดินช้าสลับเร็ว เพราะเวลาไป Dog Run แพตตี้อยากไปให้ถึงไวๆ เลยไม่รู้ใครจูงใคร 😱🤣
เมื่อเค้าใจร้อน และมีโอกาสเสี่ยงอันตราย เราต้องบริหารอารมณ์เค้าให้สมดุลย์ จะรั้งให้เดินช้าก็ยิ่งกระตุ้นให้เค้าอยากรีบไปเร็ว จะวิ่งให้เร็วตามใจเค้าก็จะตกบันไดเอาทั้งแม่ทั้งลูก
คาถาสยบความรีบร้อนของเค้าเลยลงเอยที่ quick-quick-quick-quick-slowww -slow sloww -sloww -quick-quick-slow เค้าก็สนุกแม้แต่ช่วงที่ให้เดินช้าๆ ☺️ มันเวิร์คจริงๆ
แต่แพตตี้ก็ยังต้องฝึกมารยาทกับครูฝึกสุนัขทหารค่ะ เพราะคุณน้าปิ๋งเพื่อนของแม่บอกว่าแพตตี้ต้องเป็นกุลสตรี และสง่างาม 🤣
จากที่เฮี๊ยว ซ่าส์ที่สุดในซอย พอเข้าเรียนก็จ๋อง ส่งสายตาเว้าวอน แม่ส่งสายตาให้กำลังใจและบอกว่า “ต้องเรียนนะ” 🤣 แพตตี้ไม่ต่อรอง ไม่งอแง โวยวายแต่อย่างใดถึงแม้จะไม่อยากเรียนก็ตาม แต่ครูก็จะฝึกซัก 5-10นาที แล้วให้ผ่อนคลาย วิ่งไปมา หยอกล้อ เพื่อไม่ให้เครียด และเริ่มใหม่ ทำซ้ำๆไปมา
แพตตี้เชื่อฟังและทำตาม อย่างกับปอกกล้วยเข้าปาก ครูสอนเสร็จคำสั่งนึงแม่ก็ต้องฝึกออกคำสั่งนั้นกับแพตตี้ เอ๊ะ! เดี๋ยวก่อน แพตตี้ว่าครูฝึกแม่มากกว่านะ เอาแพตตี้มาเป็นผู้ช่วยครู 🤣
ปอกกล้วยเข้าปาก หมายถึง ง่าย สะดวก
แพตตี้อายุ 10เดือน นับการฝึกให้หมอบคอย
ฝึกให้ยืน เดิน ชิด คอย
เลี้ยงแพตตี้ต้องมีศิลปะในการใช้น้ำเสียงใช้น้ำหนักมือแต่ไม่ใช่น้ำหนักกำปั้นทะลวงลูกนะคะ 🤣 🤣 แพตตี้หมายถึงน้ำหนักในการจับเชือกจูง ต้องใช้สองมือ มือขวาจับหลวมๆ ส่วนมือซ้าย(ฝั่งที่แพตตี้เดิน) จับต่ำใกล้ต้นขา เป็นด้านที่ใช้บังคับ กระตุกเบาๆแต่หนักแน่นเวลาจะให้แพตตี้ทำตามคำสั่ง และน้ำเสียงที่ใช้ออกคำสั่งก็หนักแน่น
แพตตี้ต่างกับเด็กอย่างนึงค่ะ เด็กไม่ต้องใช้ปลอกคอและเชือกจูงเวลาเรียน 🤣
เด็กถึงโดดเรียนได้ 😱😂
แพตตี้เห็นพ่อแม่ถามลูก “จะกินไหม” “จะนั่งตรงไหน” “จะดูมือถือไหมเวลากิน (แพตตี้ไม่ชอบให้แม่เล่นมือถือเวลาอยู่กับแพตตี้ )” แพตตี้ไม่เคยมีโมเม้นท์อย่างนี้เลยค่ะ แม่เป็นคนออกคำสั่งเท่านั้น ☺️ และมีเวลากำหนด เล่นครึ่งชั่วโมงนะ เล่น 1ชั่วโมงนะ แม่จะบอกก่อนว่าอีกกี่ลูกเวลาเล่นโยนบอล หมดเวลาคือหมดเวลา !!
แม่ไม่พูดเยอะค่ะ แม่ปรามแพตตี้แบบหมาๆ 🤣 คือจับที่หลังคอแพตตี้ถ้าแพตตี้ดื้อแบบเอาไม่อยู่ และตีที่ปากเวลาแพตตี้ดื้อ แพตตี้โดนตีบ่อยเวลาแพตตี้รื้อขยะและทิ้งร่องรอยให้แม่จับได้ ก็จะถูกลากที่คอนี่แหละค่ะ ไปที่เกิดเหตุ ตบที่ปาก และตำหนิว่าแพตตี้เป็นเด็กดื้อ แม่ไม่ชอบ ☹️😞
แพตตี้ก็ตีหน้าเศร้าตามระเบียบ แต่แม่ก็ไม่ใจอ่อน ไม่เล่นกับแพตตี้ เพราะแม่บอกว่าห้าม pamper bad behaviour ห้ามโอ๋ เอาใจ เวลานิสัยเสีย 😝
การทำให้เค้ารู้ว่าใครคือจ่าฝูง ต้องทำในช่วงแรกๆของวัยเด็ก
การอบรม สั่งสอน จะทำให้เค้ายอมรับเคารพ รัก และอยากมีเราอยู่ใกล้ๆ
พอเค้ารับแล้วว่าใครคือผู้นำ เรื่องการอาบน้ำ การป้อนยา เช็ดหู ตัดเล็บ ก็เป็นเรื่องง่าย เพราะเค้าเชื่อมั่นว่าเค้าจะปลอดภัยเมื่ออยู่กับเรา แต่แพตตี้ก็ไม่ค่อยชอบให้เช็ดหูนะคะ 🥴
วันนี้แม่ให้แพตตี้ไปขวา แพตตี้ก็ไปขวา ให้ไปซ้ายก็ไปซ้าย เพราะแพตตี้รู้ทางไหนขวา ทางไหนซ้าย ☺️☺️
ถ้าไม่สอน เด็กก็ไปทางไหนไม่ถูก 😅
โฆษณา