20 มิ.ย. 2019 เวลา 23:00 • ปรัชญา
แก้ปัญหาด้วยการ ถอยหลัง 3 ก้าว แล้วกระโดด
ก่อนหน้านี้ ผมเคยเจอกับปัญหาที่คิดหาทางออกเท่าไหร่ก็ไม่เจอ
ความรู้สึกตอนนั้นก็แทบจะถือได้ว่าเป็นที่สุดของความเครียดที่ผมเคยพบเคยเจอมา
ผมในตอนนั้นเหมือนคนเหม่อลอยตลอดเวลา แต่ที่จริงแล้วในหัวนี่คิดหนักมาก
ยิ่งคิด ยิ่งตัน ความเครียดเริ่มประดังเข้ามามากขึ้น จนมันไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว
ผมเริ่มเอะใจขึ้นมาว่า
ถ้าคนที่มีปัญหาเหล่านี้อยู่ไม่ไช่เราละ อาจจะเป็น เพื่อนเรา พี่น้องเรา หรือ ครอบครัวเรา เราจะแนะนำให้เขาแก้ปัญหาอย่างไร
จากไอเดียนี้ ผมเริ่มถอยห่างจากปัญหา แล้วเริ่มเปลี่ยนมุมมองใหม่
“เพื่อนเรากำลังเจอปัญหาแบบนี้อยู่ เราจะแนะนำเค้าได้อย่างไร”
หลังจากที่เริ่มเปลี่ยนมุมมอง ผมเริ่มเห็นช่องทางการแก้ปัญหาใหม่ๆ
เริ่มไม่มีความวิตกกังวลต่อปัญหาเหล่านั้นเหมือนอย่างตอนแรก เริ่มมีสติมากขึ้น
เลยคิดต่อยอดจากไอเดียนี้ต่อไปอีกทีว่า ถ้าเราเป็นคนอื่นละ จะแนะนำวิธีแก้ปัญหาอย่างไรให้เค้า
ยิ่งถอยห่างจากตัวตน ยิ่งเจอคำตอบที่เรียบง่ายขึ้น ถอยห่างจนเรารู้สึกว่านั่นมันไม่ไช่ปัญหาของเราอีกต่อไปแล้ว แต่มันเป็นปัญหาของคนอื่นอีกคน และเราช่วยคิดวิธีแก้ปัญหาให้เค้า
ไอเดียในการแก้ปัญหา เริ่มผุดออกมาหลากหลายวิธี แต่ทุกๆความคิดมันจะเริ่มเรียบง่ายขึ้นเรื่อยๆ จนเราสามารถมั่นใจได้เลยว่า วิธีนี้มันจะแก้ปัญหาได้
ผมจึงกระโดดกลับเข้าไปยังตัวตนของเรา ไปเผชิญกับปัญหาอีกครั้ง ด้วยวิธีที่เราคิดได้
ทุกๆอย่างเริ่มคลี่คลายและดีขึ้นเรื่อยๆ แต่สิ่งนึงที่หายสาบสูญไปเลยคือความเครียดครับ
ผมอยากจะแชร์สิ่งนี้ให้ทุกท่าน เมื่อพี่น้องทุกท่านเจอปัญหา อยากให้นึกถึงเรื่องของผมไว้เตือนสติ ให้เราได้ถอยห่างจากปัญหามาคิดทบทวน ไตร่ตรองอย่างมีสติแล้วค่อยกระโดดกลับเข้าไปสู่ปัญหาด้วยวิธีการแก้ไขที่มีประสิทธิภาพ
ถอยหลัง 3 ก้าว แล้วกระโดดไปสู้กับปัญหาเหล่านั้นอีกครั้ง
ผมหวังว่าเรื่องราวของผมนี้จะเป็นประโยชน์ต่อพี่ๆน้องๆทุกท่าน
ขอให้ทุกท่านมีความสุขและประสบความสำเร็จ
Buk Chainuwat - บุ๊ค ชัยนุวัตร
โฆษณา