20 มิ.ย. 2019 เวลา 09:27 • ธุรกิจ
จากที่เฟซบุ๊ก ปุณณารมย์ สุภาพรลภัสกร โพสขอบคุณความดีของนวย คนจนผู้ยิ่งใหญ่ ที่ส่งคืนกระเป๋า Chanel ให้โดยขอเงินแค่ 200 เป็นค่าเหล้าและค่าส่งของ ทำให้เกิดกระแสชื่นชมมากมาย ถึงความเป็นคนดีของนวยที่หาได้ยากยิ่งในสังคม ด้วยความน่ารัก และดูเป็นคนซื่อๆของนวย ทำให้หลายคนเกิดความเอ็นดู
จึงมีการแชร์ส่งต่อเรื่องราวกันมากมาย จนไปถึงหูสำนักข่าวต่างๆ ที่ได้เข้าทำข่าว และช่วยเผยแพร่ความดีของนวยออกไปในวงกว้างขึ้นไปอีก จนนวยกลายเป็น กระแสในสังคมออนไลน์ เป็นที่รู้จักของคนในประเทศเพียงแค่ชั่วข้ามคืน
แต่ในกระแสชื่นชม ก็มีความคลางแคลงสงสัยอยู่ในที ถึงการมีตัวตนอยู่จริงของนวย เมื่อเริ่มมีคนสงสัยในความผิดปกติหลายๆ อย่างในเรื่องราวที่เกิดขึ้น หลายๆคนก็เริ่มขุดคุ้ยประเด็นต่างๆที่น่าสงสัย มาวิเคราะห์เพื่อหาความจริงกัน
ทั้งเรื่องข้อความที่นวยเขียนใส่กระดาษมา ลายมือที่น่าจะเป็นลายมือของผู้หญิงที่พยายามดัดแปลงตัวอักษรมากกว่ากรรมกรที่ไม่ค่อยได้ใช้ทักษะการเขียนหนังสือบ่อยนัก รวมทั้งการเขียนคำผิดที่หลายคนสงสัยกันว่าคนมีความรู้น้อยคงไม่เขียนผิดแบบนี้ และสภาพกล่องพัสดุที่ดูเหมือนไม่ได้ผ่านการใช้งานใดๆเลย
เมื่อนวยถูกขุดคุ้ย เจ้าของโพสก็ถูกตรวจสอบเช่นกัน จนพบว่าแท้ที่จริงแล้วผู้โพสเป็นแม่ค้าออนไลน์ เลยทำให้ยิ่งสงสัยว่าเรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นเพื่อสร้างกระแสให้กับตัวเอง
จนล่าสุด ในวันที่ 20 มิถุนายน 2562 นี้ ทาง ตร.ปอท. ได้ออกหมายเรียกแม่ค้าออนไลน์คนดังกล่าว หลังจนท.ตรวจพบว่าเรื่องราวทั้งหมดไม่ใช่เรื่องจริง ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14
จากเหตุการณ์นี้ทำให้คิดถึง กลยุทธ์การตลาด 8P ในหัวข้อหนึ่งที่เกี่ยวกับกลยุทธ์ด้านการให้ข่าวสาร (Public Strategy)
เราสามารถใช้การให้ข่าวสารเพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างผลลัพธ์ออกมาในเชิงบวกแก่องค์กร เพื่อให้เกิดความรับรู้กับผู้บริโภค
 
ยิ่งในปัจจุบันเป็นสังคมออนไลน์ ทุกคนสามารถรับข้อมูลข่าวสารต่างๆได้อย่างรวดเร็ว หากใช้กลยุทธ์ตัวนี้ได้ดี จะทำให้เราสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มหาศาล โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการซื้อสื่อแต่อย่างใด
แต่ก็เหมือนดาบสองคบ หากในการสื่อสารที่ออกไปไม่มีความจริงใจ หรือมีความผิดพลาด ผลที่ได้กลับมาจากที่จะเป็นบวก อาจกลายเป็นติดลบแทน
ดังนั้นจงสำนึกไว้เสมอว่า การเล่นกับสื่อเปรียบได้กับการเล่นกับไฟ หากเราไม่ดูทิศทางลมให้ดี ไฟอาจวกกลับมาเผาผลาญเราจนวอดวายได้ เช่นเดียวกับเรื่องของ นวย คนจนผู้ยิ่งใหญ่ ที่ไม่มีอยู่จริง
อ้างอิง
โฆษณา