23 มิ.ย. 2019 เวลา 10:00 • ปรัชญา
🔘 ตัวตนที่แท้จริง
พระพุทธองค์ตรัสว่า..
“เธอทั้งหลาย ร่างกายไม่ใช่ของเรา”
ถ้าร่างกายนี้เป็นของเรา ร่างกายนี้ต้องได้ดั่งใจเราทุกอย่าง เราอยากให้มันสวยงามแข็งแรงตลอดไป มันก็ต้องได้ตามนั้น
แต่ในความเป็นจริง ร่างกายนี้มันป่วย มันแก่ แล้วมันก็ตาย ทั้งที่เราไม่ต้องการให้เป็นเช่นนั้นเลย
⚠️ ร่างกายเป็นเพียงการรวมตัวของธาตุต่างๆ ไม่อยู่ในอำนาจใคร เป็นไปตามเหตุปัจจัย (การดูแลอย่างดี เป็นการชะลอความเสื่อมเท่านั้น)
⚠️ เมื่อหมดเหตุ ธาตุทั้งหลายจะแยกออกจากกัน กลับไปรวมกับสิ่งอื่นต่อไป
“เช่นนั้นแล้ว ร่างกายนี้มั่นคง ถาวร หรือไม่❓”
✅ ไม่มั่นคง ไม่ถาวร
“ก็สิ่งใดไม่มั่นคง ไม่ถาวร สิ่งนั้นเป็นทุกข์หรือเป็นสุข❓”
✅ เป็นทุกข์
“ก็สิ่งใดไม่มั่นคง ไม่ถาวร เป็นทุกข์ มีความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ควรหรือไม่ ที่จะยึดว่าสิ่งนั้นเป็นของเรา เป็นตัวตนของเรา❓”
✅ ไม่ควรเลย
“ด้วยเหตุนี้ กายในอดีต อนาคต และปัจจุบัน ภายนอกหรือภายใน สวยงามหรือไม่สวยงาม สมบูรณ์หรือไม่สมบูรณ์ ทั้งหมดก็เป็นแค่กาย”
“เธอทั้งหลายพึงมองกายด้วยสติตามความเป็นจริงว่า นั่นไม่ใช่ของเรา นั่นไม่ใช่ตัวตนของเรา”
“ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแปรปรวน ไม่คงที่”
“ตัวตนที่แท้จริง...ไม่มี”
ตัวเขา ตัวเรา เป็นเพียง “มายา”
- Agalico เหนือกาลเวลา
โฆษณา