22 มิ.ย. 2019 เวลา 01:15 • ไลฟ์สไตล์
Role Model คืออะไร สำคัญแค่ไหน
วันก่อนนั่งทำงานแล้วจะมีการแต่งตั้งหัวหน้างานใหม่ ก็จะมีการนำเสนอ คนที่ถูกคัดเลือก และcandidate อยู่2-3คน เพื่อให้ผู้บริหารตัดสินใจ
คำถามที่ถูกถาม จากผู้บริหารแล้ว อึ้งๆๆกันไป
การนำเสนอ
พนักงาน ...... เป็นพนักงานที่มีความสามารถในการทำงาน มีผลงานที่ดี เหมาะสมกับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นหัวหน้างาน แล้วก็มีการ อภิปรายถึงคุณสมบัติต่างๆ
Q: คุณคิดว่าคนที่คุณนำเสนอ มาเป็น Role Model หรือไม่และเป็น Role Model ด้านไหน
A: ..........
Role Model คือ
คนต้นแบบที่ดี ที่สามารถเป็นตัวอย่างให้กับคนอื่นได้ เป็นคนที่เราอยากเอาเป็นแบบอย่าง ถ้าสำหรับการทำงานคงเป็นคนที่สอนให้คนทำตามด้วยการกระทำ
อาจใกล้เคียงกับคำว่า Idol ในสมัยนี้
Role Model สำคัญอย่างไร
1.การสอนที่ดีที่สุด คือ การทำ ให้ดู และ เห็นอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งต้องเป็นคนที่ทำได้จริงและเรายอมรับ
2.เป็นการสร้างแรงบันดาลใจ(Passion) เช่น
ถ้าเราเป็นคนอ้วนมากและมีคนมาบอกว่า ให้เราลดน้ำหนักด้วย วิธีออกกำลังกาย ลดอาหาร เราคงเป็นประเภท "รู้หมด อดไม่ได้" แต่ถ้าเราได้เจอคนอ้วนพอๆกับเราและเค้าสามารถทำได้ เราอาจจะรู้สึก เฮ้ย เราก็ต้องทำได้
หรือถ้าเราอยากเป็นนักวิ่งแต่เราคิดว่าเราวิ่งไม่ได้ แล้วเราไปเจอ คุณลุงอายุ65ปี ทุกงานวิ่ง แม้ลุงจะเข้าเส้นเป็นคนสุดท้าย จะใช้เวลา 2 ชั่วโมงในการวิ่ง10km แต่ลุงก็ลงวิ่งทุกงาน เราอาจจะรู้สึกว่า มันต้องทำได้ถ้าเราพยายาม
3.ทำให้เรามีเป้าหมายที่ขัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวหรืองาน เพราะการที่เรามีRole Model ในใจ แปลว่าเค้าต้องมีอะไรที่เราอยากเป็นเหมือนเค้า อันนั้นคือ "เป้าหมาย" เช่น
ถ้ามีพ่อ เป็น Role Model ในการใช้ชีวิตที่ต้องใช้ความพยายามในการสร้างตัว กว่าที่จะทำให้เราสบายแบบทุกวันนี้ เราย่อมมีเป้าหมาย ว่าเราต้องพยายามให้ได้เท่าที่พ่อของเราเคยทำ เราต้องไม่ท้อ
หรือหัวหน้างานเราที่เป็น Role Model เป็นคนที่ละเอียดมากและมีservice mind สูง เราย่อมรู้แล้วว่านี่คือคุณสมบัติที่องค์กรต้องการ
4.มันคือ แผนที่ให้เราเดินไปยังเป้าหมายได้ง่ายขึ้น เวลาที่เรามีคนต้นแบบนอกจากเราจะชื่นชมและอยากเป็นอย่างเค้าแล้ว สิ่งหนึ่ง ที่เรามักจะทำคือ อยากรู้ว่าเค้าทำยังไงถึงมาถึงจุดนี้ได้ ซึ่งมันจะทำให้เรารู้ว่า เราต้องเพิ่มเติมความสามารถด้านไหน เราต้องเรียนอะไรเพิ่ม โดยไม่ต้องคิดเอาเอง
5.การที่เรามีRole Model เรารู้ว่าเค้าทำอย่างไรถึงประสบความสำเร็จ มันไม่ได้บอกว่า เราต้องทำตามเค้าทุกเรื่อง เพราะบริบท ของคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน เส้นทางของแต่ละคนไม่เหมือนกัน
แต่มันจะทำให้เราพยายามคิดว่าเราจะทำอย่างไรเพื่อไปให้ถึงจุดที่เราอยากเป็น ซึ่งอาจแตกต่างออกไป หรือเอาบางส่วนของเค้ามาใช้ แต่สิ่งที่จะเกิด คือการได้ใช้ความคิด
ลองเอามาฝากกันนะคะ เพราะบางที เราคิดว่าคำนี้มันไกลตัว แต่จริงๆมันคงใกล้มากกว่าที่เราคิด และวันนึงเราอาจอยากเป็นRole Model ให้คนเดินตามบ้่าง
โฆษณา