28 มิ.ย. 2019 เวลา 02:15 • ปรัชญา
จงเรียนรู้ที่จะฟัง...แต่อย่าตัดสิน
I listen to what others have to say!!!
จงรู้จักที่จะฟังคนอื่นเสมอ จงฟังเพื่อหาข้อเท็จจริงของประเด็นนั้นๆ
แต่อย่าฟังแล้วเชื่อตาม หรือทำตามโดยไม่คิด ไม่มีเหตุผลสนับสนุน
การรู้จักฟังผู้อื่น จะช่วยให้เราได้เรียนรู้และพัฒนาขึ้น
แต่การฟังและการคิดไตร่ตรองจะช่วยให้เราฟังได้อย่างหนักแน่นมากกว่าการฟังแล้วเชื่อตามโดยปราศจากเหตุและผล
หลายคนชีวิตพังก็เพราะฟังแล้วเชื่อตาม ไม่คิด ไม่ไตร่ตรอง
และตัดสินใจแบบนั้นไปเลย
การรู้จักฟังผู้อื่น จะช่วยทำให้เรามีเพื่อนมากขึ้น
เพราะเราจะเข้าใจคนมากขึ้น
แต่จงอย่าตัดสินเขาแต่เพียงการฟังทุกอย่างจากที่เขาพูดเท่านั้น
แต่จงใช้สติในการฟัง การคิดอย่างเป็นเหตุ เป็นผล ให้เพียงพอก่อน
การฟัง จะทำให้เราได้เรียนรู้และพัฒนาก็จริง
แต่ก็ต้องมีสติ
เพื่อไตร่ตรองทุกอย่างอยู่เสมอ เช่นกัน
เหมือนอย่างที่เราคุ้นชินกัน กับข้อความที่ว่า
“ฟังให้เยอะ พูดให้น้อย ทำให้มาก”
#ใจบันดาลแรง
โฆษณา