22 มิ.ย. 2019 เวลา 06:06 • ท่องเที่ยว
มองมุมไหนใน Maldives
Maldives ประเทศหมู่เกาะในฝันของใครหลายคน ประเทศที่มีภูมิศาสตร์ไม่เหมือนใคร หาดทรายขาวละมุน น้ำใสอย่างที่ไม่น่าเชื่อว่าจะสามารถเทียบเคียงความใสของแก้วเจียระไนชั้นดี ปลาหมึกที่ตัวใสกลับขับสีสันส่วนตัวได้เพิ่มขึ้นในท้องทะเล Maldives
สัตว์น้ำหลากสีสัน ว่ายเวียนกันมาให้มองเห็นโดยอาจจะไม่ต้องเปียกน้ำ ที่พักที่ออกแบบเพื่อประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต ฉากที่เกิดขึ้นจากการผสานระหว่างธรรมชาติและสิ่งปลูกสร้างในแต่ละ Island Resort เป็นวัตถุดิบชั้นดีสำหรับการเก็บภาพความทรงจำที่งดงามของใครหลายๆ คน
นักเดินทางที่มีความจำเป็นจะต้องต่อเครื่องบินน้ำเพื่อเดินทางไปยังรีสอร์ตที่ไกลออกไป ก็จะได้รับรางวัลเป็นภาพผื้นน้ำสีเงินเข้ม ที่แลดูเสมือนมีศิลปินเอาสีน้ำมันมาหยดแต้มไว้เป็นหย่อมๆ
ที่กล่าวมาข้างต้น อาจจะเป็นมุมมองที่มีลักษณะความคาดหวังขั้นต่ำ หรือ Default สำหรับนักเดินทางที่ไปเยี่ยมเยือนเกาะสวรรค์แห่งนี้
หากมองลึกหรือ Zoom in เข้าไป นักเดินทางจำนวนไม่น้อย อาจได้มีประสบการณ์ที่น่าสนใจและลึกซึ้งหากจะใช้ความพยายามเล็กน้อยในการสังเกต และตระหนักรู้
เกาะหลายเกาะมักจะมีสัตว์น้ำเจ้าถิ่น ที่มักจะมาปรากฏกายในสถานที่เดิม ในเวลาเดิมๆ ทุกๆ วัน ไม่ว่าจะเป็นปลากระเบน หรือฉลามเล็ก ที่มาปรากฏกายเพื่อว่ายไล่ฝูงปลาตัวเล็กฝูงใหญ่ ซึ่งมักจะมาในสถานที่เดียวกันราวกับจะนัดกันมา ทั้งที่รู้ว่าอาจจะถูกฉลามรับประทาน
นักเดินทางที่ชอบดำน้ำตื้น หากจะลอง Snorkle ในบริเวณ Reef House หรือแนวปะการังรอบเกาะในพื้นที่ซ้ำๆ เวลาเดิมๆ สัก 2-3 วัน ก็จะสามารถพบเห็นปลา เต่า ฉลาม เจ้าถิ่นหน้าเดิมได้ทุกวัน หากจะสังเกตมากกว่านั้น จะเห็นได้ว่า ปลา หรือสัตว์น้ำทุกตัว มีความรู้สึกที่ส่งผ่านสายตา ส่วนตัวผมเคยได้รับการมองหางตาจากปลานกแก้วสีสวย เพราะผมว่ายช้า ไปแกะกะขวางเลนทางด่วนของเขา จึงไม่น่าแปลกใจที่นักเดินทางหลายคนมีประสบการณ์พบเห็นการถ่ายทอดความรู้สึกผ่านดวงตาเจ้าถิ่นหลายครั้ง จะเริ่มคิดเป็นมังสวิรัติ
ผมเชื่อว่าจริงๆ แล้ว สัตว์น้ำเหล่านั้นเขาดำรงชีวิตอยู่แบบนั้นมานาน ไม่ว่าผู้มาเยือนจะเปลี่ยนหน้าไปเท่าไหร่ก็ตาม เสน่ห์อย่างหนึ่งของ Maldives คือการให้โอกาสผู้มาเยือนได้เป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศน์ของหมู่เกาะแห่งนี้
นอกเหนือจากโอกาสที่จะมีประสบการณ์อยู่ร่วมกับสัตว์น้ำท้องถิ่นแล้ว Maldives อาจจะเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีทิวทัศน์ประกอบการจิบกาแฟ ฟังเพลง อ่านหนังสือ ที่สวยที่สุดในโลก องค์ประกอบเหล่านี้ ช่วยให้นักเดินทางหลายคนได้มีโอกาสใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ทบทวนความคิด และตระหนักได้ว่า ความสุขของชีวิตอาจจะไม่ได้ต้องการองค์ประกอบมากมายเลย เพียงแต่ชีวิตเมืองที่พลวัตรอบตัวสร้างเงื่อนไขให้ความสุขต้องขึ้นกับปัจจัยอื่น นอกเหนือจากใจตนเอง
Less is more เป็นความรู้สึกที่รับรู้ได้จริงในความสงบของประเทศเกาะแห่งนี้
แล้วถ้าเราถอยออกมามองภาพใหญ่สักนิด ประเทศที่สวยงามราวกับภาพฝันแห่งนี้ เป็นหนึ่งในประเทศกลุ่ม SIDS หรือ Small Island Developing States ซึ่งประสบกับความท้าทายหลายประการในการสร้างความยั่งยืนของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงจากภาวะโลกร้อนที่อาจทำให้ประเทศหมู่เกาะเช่นนี้ หายไปจากแผนที่โลก ปัญหาภาวะความเป็นอยู่ของประชาชนที่มีความหนาแน่นสูง ปัญหาผลกระทบในทางลบจากการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัฒนธรรมหรือทรัพยากรธรรมชาติที่เสื่อมถอย หรือความไม่เข้าใจของนักท่องเที่ยว ต่อคุณค่าพื้นฐานของประเทศและสังคม
หากท่านสังเกตสักนิด ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองของ Maldives จะมีการจัดทำคู่มือในการปฎิบัติตนในประเทศ Maldives ให้กับนักท่องเที่ยวจากบางประเทศ ซึ่งอาจจะไม่เข้าใจคุณค่าที่แท้จริงของสิ่งที่ประเทศนี้ประสงค์จะมอบให้
สำหรับประเทศที่รายได้จากการท่องเที่ยว อยู่ในสัดส่วนที่มีนัยสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ ความพยายามดังกล่าว แม้จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดประเด็นอ่อนไหว แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงในการสร้างความยั่งยืนของประเทศ นอกจากนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงความรักในภูมิลำเนา ความภูมิใจในประเทศของตนเอง และความเชื่อว่าความยั่งยืนของการท่องเที่ยวที่แท้จริง ต้องมีพื้นฐานจากการที่นักท่องเที่ยวเข้าใจในคุณค่า วัฒนธรรม สิ่งที่คนประเทศนั้นให้ความสำคัญ และบูรณาการตนเองให้เป็นส่วนหนึ่งของประเทศนั้นด้วยความเข้าใจ
หากสามารถทำได้ นักเดินทางจำนวนไม่น้อย คงไม่อยากที่จะทิ้งแม้กระทั่งรอยเท้าของตนบนหาด เพื่อให้นักเดินทางที่กำลังมาเยี่ยมเยือน ได้สัมผัสถึงความบริสุทธิ์ดั้งเดิมของประเทศหมู่เกาะแห่งนี้
นักเดินทางจากท่าแพ
22 มิถุนายน 2562
โฆษณา