23 มิ.ย. 2019 เวลา 04:08 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เลิกกังวลได้แล้ว การดื่มกาแฟ 25 แก้วต่อวันไม่ทำให้คุณเสียชีวิต
สําหรับคนส่วนใหญ่ กาแฟคือ สิ่งที่ทำให้เราตื่นได้แบบฉับพลัน และเป็นนํ้าที่หล่อเลี้ยงการทำกิจกรรมต่างๆที่เป็นกิจวัตรประจําวันได้แบบไม่ง่วงซึม สำหรับคนที่ง่วงซึมมากๆ โดยไม่ดื่มกาแฟ นับประสาอะไรกับการเดินแบบไม่เซการใส่ถุงเท้าไม่ผิดข้าง และเมื่อโตขึ้น คุณจะทำงานไปกับเครื่องดื่ม อทิเช่นกาแฟด้วย เพราะการทํางานหนักทำให้ร่างกายต้องพัก จึงต้องนอน แต่การทํางานนั้นนอนไม่ได้ จึงต้องมีตัวช่วยอย่างกาแฟ ไม่ว่าจะเป็นลาเต้ มอคค่า และดับเบิ้ลเอสเพรสโซ่ช็อต
ถ้าเมื่อเราพูดถึงกาแฟในแง่ของสุขภาพนั้น ข้อความที่เราเคยได้ยินมักมีทั้งคุณและโทษ งานวิจัยบางชิ้นก็รายงานว่ามีโทษ งานวิจัยบางชิ้นก็รายงานว่ามีประโยชน์ งานวิจัยที่บอกเกี่ยวกับกาแฟว่ามีโทษ เพราะกาแฟทำให้เกิดอาการหลอดเลือดแดงแข็งตัว ทำให้เกิดแรงดันต่อหัวใจและเพิ่มโอกาสในการเกิดโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจวาย
เหตุผลนี้ที่จะทำให้คนส่วนใหญ่เลิกดื่มกาแฟ ไปกินอย่างอื่นแทน
นักวิจัยจาก Queen Mary University of London แบ่งคน 8,412 คนออกเป็น 3 กลุ่ม โดยให้แต่ละคนรายงานการบริโภคกาแฟของตัวเอง กลุ่มแรกคือคนที่ดื่มกาแฟน้อยกว่าหนึ่งแก้วต่อวัน กลุ่มที่สองคือคนที่ดื่มกาแฟวันละหนึ่งถึงสามแก้ว และกลุ่มที่สามประกอบด้วยผู้ที่ดื่มกาแฟมากกว่าสามแก้วต่อวัน หากคุณคิดว่ากาแฟสามแก้วเป็นแค่การปลุกคุณให้ตื่นในตอนเช้าเท่านั้น การศึกษาดังกล่าวไม่รวมคนที่ดื่มกาแฟมากกว่า 25 แก้วต่อวัน คงไม่มีคนที่ดีกาแฟทุกชั่วโมงต่อวัน ชั่วโมงละแก้วหรอกนะ
โดยผู้ที่เป็นส่วนร่วมในการศึกษาทดลองนี้จะได้ผ่านการตรวจสแกนหัวใจด้วยการทำ MRI ที่ใช้แม่เหล็กเเรงสูงในการสแกน ทำการทดสอบความดันของเลือดด้วยรังสีความร้อน โดยดูจากปัจจัยต่างๆอย่างที่มีผล อทิเช่น อายุ เพศ เชื้อชาติ ภาวะการสูบบุหรี่ น้ำหนัก ความดันของเลือดโภชนาการ และการดื่มและกินแอลกอฮอล์ และผลสรุปที่ได้ออกมา เป็นสิ่งที่ดีมาก
"การดื่มกาแฟมากกว่า 3 ถ้วยต่อวัน นั้นไม่ได้เหตุและผลในการเพิ่มการแข็งตัวของหลอดเลือดเมื่อเทียบกับ คนที่ดื่มกาแฟแค่ 1 แก้วหรือน้อยกว่า 1 แก้วต่อวัน
กล่าวเสริมว่า "ประเด็นที่อยากให้ทุกคนได้จากตอนนี้ก็คือ คุณสามารถสนุกเพลิดไปกับรสชาติของกาแฟและให้มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจําวันของคุณที่สุขภาพดีได้ และเหล่าชมรมคน love กาแฟ คงไม่ต้องกังวลเกิดกับสุขภาพอีกแล้ว
เรียบเรียง โดย
สภาวะใช้ ความรู้
โฆษณา