24 มิ.ย. 2019 เวลา 00:30 • ธุรกิจ
นิทานการเงิน เรื่อง...
กับดักเงินออม
ไก่เป็นพนักงานออฟฟิสที่เพิ่งเริ่มทำงานได้ไม่นาน เธออยากมีเงินเก็บ 100,000 บาท แรกในชีวิต
ไก่มีเงินเดือน 20,000 บาท เธอตัดสินใจหักเงิน 3,000 บาท เข้าบัญชีเงินออมทุกเดือนจนกว่าจะครบหนึ่งแสนบาทตามที่ตั้งใจไว้
ไก่ไม่ค่อยได้สนใจจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้นในบัญชีมากนักเพราะเธอต้องทำงานหนักมากอยู่แล้วในแต่ละวัน เวลาผ่านไป 1 ปี ไก่เปิดดูเงินในบัญชีพร้อมกับความหวังว่าเธอจะทำได้สำเร็จตามเป้าหมายแล้ว
แต่เมื่อเห็นเธอก็ต้องผิดหวังและหัวเสีย เธอมีเงินเก็บในบัญชีแค่ 36,000 บาท ยังไม่ถึงครึ่งของเป้าหมายเลยด้วยซ้ำ
ไก่ตัดสินใจหักเงิน 4,000 บาท เพื่อเร่งการเก็บเงินให้ได้ตามเป้าเร็วขึ้น เวลาผ่านไป 6 เดือน เธอเปิดบัญชีดูอีกครั้ง ตอนนี้เธอมีเงินเก็บ 60,000 บาท ไก่หัวเสียมากกว่าเดิม
เธอเสียเวลาไปปีครึ่งแต่ก็ยังเก็บเงินไม่ได้ตามเป้าและเธอจะไม่ยอมเสียเวลาไปมากกว่านี้อีก ไก่ตัดสินใจหักเงิน 6,000 บาท เพื่อเก็บเงินให้ได้หนึ่งแสนบาทภายใน 6 เดือนที่เหลือ
การหักเงินหกพันบาทนั้นทำให้ไก่ต้องใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือนเพราะเงินใช้จ่ายในแต่ละเดือนเหลือไม่มากเหมือนเมื่อก่อน ทุกอย่างในชีวิตของไก่กลายเป็นตัวเลขค่าใช้จ่ายไปหมด ค่าอาหารต่อวันเธอต้องกินไม่เกินกี่บาท เธอไม่ได้ออกไปเที่ยวในวันหยุดกับเพื่อนเพื่อประหยัดเงิน แม้แต่ตอนที่แฟนของเธอชวนออกไปกินข้าวในห้่างเธอก็ไม่ยอมไป เพราะมันเกินค่าอาหารต่อมื้อที่เธอกำหนดไว้ เธอถึงขั้นยอมนอนไม่เปิดแอร์เพื่อลดค่าใช้จ่าย
ไก่เข้าไปดูเงินในบัญชีที่เพิ่มขึ้นทุกเดือน จาก 72,000 เป็น 84,000 เป็น 96,000 และกลายเป็น 102,000 บาท...
ไก่ดีใจมากที่ทำตามเป้าหมายได้สำเร็จ ในที่สุดเธอก็มีเงินเก็บหนึ่งแสนบาทแรกในชีวิตแล้ว
แต่พอเธอมองไปรอบๆ กลับไม่มีใครร่วมแสดงความยินดีกับเธอแม้แต่คนเดียว ไก่ไม่ได้คุยกับพ่อแม่มาหลายเดือนแล้ว เพราะเธอไม่อยากฟังพวกเขาบ่นขอให้เธอลดจำนวนเงินเก็บต่อเดือนลงมา เพื่อนๆของไก่ไปเที่ยวกันโดยไม่ชวนเธอ เพราะเมื่อก่อนไม่ว่าจะชวนกี่ครั้งไก่ก็ไม่ยอมออกไปด้วยกันสักครั้ง แม้แต่แฟนหนุ่มของไก่เองก็เลิกกับเธอไปเพราะไก่มัวแต่คิดเรื่องเงินมากเกินไปจนไม่ได้สนใจเขาเลยแม้แต่น้อย
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า...
เงินนั้นเป็นสิ่งจำเป็นกับชีวิต แต่อย่าปล่อยให้เงินมาครอบงำการใช้ชีวิต
โฆษณา