24 มิ.ย. 2019 เวลา 04:14 • ไลฟ์สไตล์
เปลี่ยน'ส้วม' เปลี่ยนโลก
ภาพที่เราคุ้นตาเวลาไปเข้าห้องน้ำตามห้าง ปั๊มน้ำมัน ในที่สาธารณะในเวลาเร่งด่วน ห้องน้ำหญิงมักจะมีคิว ซึ่งแตกต่างกับห้องน้ำชาย ที่ไม่ค่อยจะมีคิวเท่าไหร่
ระยะเวลาในการคอยคิวเข้าห้องหญิง ณ ช่วงเวลาพีคอยู่ที่ 6.19 นาที ส่วนผู้ชายคอยเพียง 11 วินาที เราจะทำให้ดีกว่านี้ได้อย่างไร
พฤติกรรมการใช้ห้องน้ำ
ถ้าเรามาพิจารณาถึงพฤติกรรมการใช้ห้องน้ำ จะเห็นว่า ผู้หญิงไม่ว่าจะทำธุระหนัก/เบา ล้วนต้องทำกิจในห้องน้ำ ซึ่งแตกต่างจากผู้ชาย ที่ถ้าจะเบาก็จัดการในโถได้ ถ้าหนักค่อยเข้าไปในห้องน้ำ ทำให้พื้นที่และเวลาที่ใช้แตกต่างกัน
ภาพคิวหน้าห้องหญิงแบบเบาะๆ
วันวันหนึ่ง เรามักจะเบาบ่อยกว่าหนัก อยู่แล้ว โดยเฉพาะเมื่อใช้ห้องน้ำสาธารณะตอนกลางวัน และเรามักจะหนักเป็นกิจวัตรในตอนเช้า(ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องการขับถ่าย หรือเหตุสุดวิสัย)
ซึ่ง”ระยะเวลา”ที่ผู้ชายปัสสาวะในโถด้านนอก ย่อมน้อยกว่า เวลาที่ผู้หญิงที่ปัสสาวะในห้องน้ำ (ส่วนเรื่องหนักนี่ ระยะเวลาที่ใช้ของผู้ชายผู้หญิงไม่ได้แตกต่างกันมากนัก) แต่โดยเฉลี่ยแล้ว ถ้านับเวลาที่ทำธุระเบาของผู้ชายจะอยู่ที่ 60 วินาที แต่ของผู้หญิง 90 วินาที ที่มากกว่า เพราะต้องเข้าไปในห้องย่อย มีการถอดกางเกง ตามด้วยนั่งลง ซึ่งต่างจากผู้ชายที่ยืน รูดซิบ แล้วทำธุระได้เลย
ห้องน้ำแบบที่เราคุ้นเคย
ห้องน้ำสาธารณะส่วนใหญ่ ห้องน้ำชายและหญิง มักจะมีขนาดใกล้เคียงกัน และแยกทางเข้าอย่างชัดเจน ถ้าห้องน้ำและโถปัสสะถูกจัดวางตามพื้นที่
1
ห้องน้ำหญิง : 10 ห้อง เวลาคอย 6 นาที 19 วินาที
ห้องน้ำชาย : 2 ห้อง 10 โถ เวลาคอย 11 วินาที
ทดลองปรับขนาดห้องน้ำ
เมื่อเรารู้ความแตกต่างในเรื่องระยะเวลาในการใช้แล้ว เราลองมาปรับขนาดให้ห้องน้ำหญิงใหญ่ขึ้นดู
ห้องน้ำหญิง : 13 ห้อง เวลาคอย เหลือ 1นาที 25 วินาที
ห้องน้ำชาย : 2 ห้อง 6 โถ เวลาคอยเพิ่มเป็น 2 นาที 23 วินาที
ห้องน้ำหญิง : 12 ห้อง เวลาคอย 2 นาที 18 วินาที
ห้องน้ำชาย : 2 ห้อง 8 โถ เวลาคอย 40 วินาที
แนวคิดห้องน้ำรวม
original shoot by ipa4lov
มีทฤษฎีนึงเสนอว่า แล้วถ้าไม่มีการแบ่งเพศห้องน้ำล่ะ ใช้รวมกันไปเลย โดยไม่มีโถฉี่ จะพบว่า ระยะเวลาในการคอยของทั้งชายหญิงจะเท่ากันที่ 2 นาที 10 วินาที
และถ้าเรารวมห้องน้ำให้ใช้ร่วมกัน ก็จะทำให้มี 14 ห้องน้ำ และมี 8 โถ จะพบว่า ระยะเวลาในการคอยเฉลี่ยของผู้หญิงลดลง และของผู้ชายเพิ่มขึ้นเป็น 58 วินาที
แต่จากผลสำรวจ พบว่า มีผู้หญิงจำนวนไม่น้อย ไม่ยินดีที่จะใช้ห้องน้ำร่วมกับผู้ชาย เพราะคิดและเคยเจอว่าผู้ชายมีโอกาสทำสกปรกมากกว่า เพราะท่วงท่าการทำธุระ มันมีโอกาสจะพลาดเลอะขอบได้ เพราะแรงปลายของผู้ชายเมื่อยืน จะเริ่มเบาลง
ทางออกสำหรับห้องน้ำเก่า
สำหรับห้างสรรพสินค้า หรือหน่วนงานราชการ ที่ต้องมีคนไปใช้ห้องน้ำมากๆ ก็อยากฝากให้พิจารณาเรื่องนี้ตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง เพราะเมื่อสร้างไปแล้ว มันจะปรับแก้ในหายหลัง ทำได้ลำบาก
1
แต่ถ้าตั้งใจจะปรับแก้ ก็ยังอยู่ในวิสัยที่ทำได้ ห้องน้ำที่มีอยู่ ให้กลายเป็นห้องน้ำรวม ในช่วงเวลาที่คิวยาวเป็นพิเศษ โดยเพิ่มเจ้าหน้าที่ หรือแม่บ้าน คอยดูแลทั้งเรื่องความสะอาด และความปลอดภัย ก็เป็นอีกทางออกที่น่าจะทดลองทำดู
ใครได้ประโยชน์บ้าง
1.แน่นอนว่า ผู้ใช้อย่างผู้หญิงจะได้รับประโยชน์โดยตรง เพราะคอยคิวสั้นลง
2.แต่หากเรามากับเพื่อน กับครอบครัว ถึงแม้น ไม่ได้เข้าห้องน้ำ ก็จะได้รับประโยชน์กับผู้ที่มาด้วย เพราะทำให้การคอยสั้นลง
3.เมื่อระยะเวลาการคอยที่ห้องน้ำสั้นลง ตัวร้านค้าเองก็ได้ประโยชน์ เพราะมีลูกค้ามีเวลาเหลือไปดูสินค้าเพิ่มมากขึ้น
4.เมื่อร้านค้าอยู่ได้ ขายดีขึ้น ตัวห้างเองก็ได้ประโยชน์เพราะเป็นคนปล่อยพื้นที่ให้เช่า ก็ไม่ต้องหาร้านมาเช่าใหม่ แถมมีโอกาสปรับค่าเช่าขึ้นได้
5.ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทางอ้อม อย่างครอบครัวของคนที่เปิดร้าน ก็มีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ส่งผลให้ลดโอกาสการเกิดปัญหาเรื่องรายได้ของครอบครัว
6.นักลงทุนที่ลงทุนในหุ้น หรือกองทุนของห้าง ก็จะได้รับผลประโยชน์จากส่วนแบ่งกำไรด้วย
7.เมื่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตั้งแต่ข้อ 1-6 ได้ผลประโยชน์ คุณก็พอจินตนาการต่อได้แล้วล่ะว่า เมื่อทุกคนมีเวลาเพิ่ม มีรายได้เพิ่ม ก็มีโอกาสไปสร้างการใช้จ่าย ไปคิด ไปสร้างอะไรใหม่ๆได้อีก ซึ่งมันก็คือเราทุกคนจะได้ประโยชน์
บทสรุป
การจะตอบคำถามว่า แล้วห้องน้ำแบบไหนจะดีที่สุดละ เราจะคิดจากเวลาอย่างเดียว มันเพียงพอมั้ย ปัญหาเรื่องความสะอาด ความสบายใจ และความปลอดภัย ก็เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ แต่อย่างน้อย เราก็พอมีทางออกที่จะทำให้ผลลัพธ์ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่
เพราะเวลาเป็นทรัพยกรที่มีค่า ถ้าเราให้ความสำคัญอย่างจริงจัง กับกิจวัตรที่เราทุกคนต้องทำทุกวัน เราทุกคนจะมีเวลาเพิ่มขึ้นอีก ถึงแม้นจะดูน้อยในแต่ละวัน แต่เมื่อรวมกัน ทุกวัน ทุกคน มันจะมากพอที่จะเปลี่ยนโลกให้ดีขึ้น
เปลี่ยนส้วม เปลี่ยนโลกได้ จริงๆนะ
เขียนและเรียบเรียงโดย Shaen.net (มองกรรไกร)
อ้างอิง
Eos Wetenschap
Simplemost
{มองกรรไกร} เป็นเพจที่เขียนเกี่ยวกับมุมมอง สิ่งรอบตัว ในมุมมองเศรษฐศาสตร์ การลงทุน สนใจอ่านย้อนหลัง และติดตามได้ที่
เพจ มองกรรไกร
Youtube มองกรรไกร

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา