24 มิ.ย. 2019 เวลา 13:06 • บันเทิง
รักไม่ได้ เกลียดไม่ลง!!
เคยไหมกับหนังบางเรื่อง?
โปรดระวัง!! อาจมีการสปอย์เนื้อหาสำคัญของหนัง
Pan's Labyrinth หรือชื่อไทยว่า "อัศจรรย์แดนฝัน มหัศจรรย์เขาวงกต" แหม่ชื่อฟังดูแฟนตาซีชวนฝันดีจัง แต่สิ่งที่ผมจำความรู้สึกได้เกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ คือความรู้สึกที่ จะรักก็ไม่ได้ เกลียดก็เกลียดไม่ลง
สำหรับคนที่ยังไม่ได้ดู
1. Pan ไม่ใช่หนังแฟนตาซีสำหรับเด็ก กรุณาเก็บให้พ้นมือเด็ก
2. แนะนำว่าควรเก็บรอไว้ช่วงชีวิตลั้นลา ดีสุด ๆ ค่อยแงะมาดู
หนังเมื่อปี 2006
ผ่านการกำกับโดย Guillermo del Toro (ผมชอบหนังแกหลายเรื่องอยู่ที่ชอบมากสุดก็ Pacific rim ภาคแรก) จะพาท่านเข้าไปผจญภัยระหว่างโลกความจริงของหนูน้อยโอเฟียเลียและแม่ที่ต้องย้ายไปอยู่กับพ่อเลี้ยงที่เป็นผู้กองทหารฝ่ายรัฐบาลที่ประจำอยู่นอกเมืองตามคำสั่งกวาดล้างฝ่ายกบฏต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ ซึ่งต่อมาเธอได้ไปพบก้บเขาวงกตหินเก่าโบราณและเทพารักษ์ผู้เฝ้าประตูมิติผู้บอกโอเฟียเลียว่าเธอคือเจ้าหญิงโมแอนนาและกำลังรอเธออยู่เพื่อกลับมาสู่โลกที่แท้จริงของเธอ ต่อมาเธอก็ได้รับภารกิจพิสูจน์และยันยันตัวตนว่าเธอคือเจ้าหญิง โมแอนนา มิได้เป็นมนุษย์อีกต่อไปแล้ว
การเล่าเรื่องที่ใช้การเล่าย้อนสลับระหว่างโลกจริงและโลกแฟนตาซีผ่านบุคคลที่สาม เรื่องดำเนินไปในโลกจริงที่เป็นฉากสงครามกลางเมืองคู่ขนานไปกับโลกแฟนตาซีของหนูน้อย
คัวละครหน้าตาสุดคูลลล
ระหว่างที่ดูผมเหมือนถูกชักจูงให้เกิดคำถามสงสัยว่า ตกลงโลกแฟนตาซีมีอยู่จริงหรือเป็นเพียงโลกจินตนาการของหนูน้อยโอฟีเลียที่ต้องการจะพาตัวเองออกจากโลกจริงแสนโหดร้าย
เมื่อหนังเดินทางมาถึงจุดจบ พร้อมฉากการเฉลิมฉลองการกลับมาของเจ้าหญิงโมแอนนาในโลกแฟนตาซี แต่เมิ่อตัดกลับมาที่ภาพร่างหนูน้อยโอฟีเลียนอนจมกองเลือดดวงตาเบิกโพลงจ้องตรงไป เหมือนกำลังจินตาการมองดูตัวเองยืนอยู่ท่ามกลางเหล่าพสกนิกรที่โห่ร้องต้อนรับการกลับมาของเจ้าหญิง พร้อมเสียงเพลงกล่อมเด็กที่ดังก้องในหัวแม้ว่าหนังจะจบไปนาน
อารมณ์ตอนนั้นมันไม่ได้เลย เจ้าหญิงได้กลับไปหาประชาชนอันเป็นที่รักของเธอแล้ว???
ผมนั่งนิ่งเหม่อลอยจนเครดิตวิ่งจบไปพักนึง เอื้อมมือไปปิดคอมขึ้นบ้านนอน อึนไปสามวันได้
แม้มันจะอึนหดหู่ไปพักหนึ่ง พาลจะให้เกลียดหนังเรื่องนี้ไปเลย แต่หนังก็มีความดีงามหลายจุดที่ผมชอบ ทั้งการออกแบบตัวละคร เพลงประกอบ เทคนิคการเล่าเรื่องที่ให้คนดูเลือกเอาเองว่าโลกแฟนตาซีนั้นมีอยู่จริงหรือไม่ อารมณ์มาสองขั้วเลยครับสำหรับหนังเรื่องนี้
และนี่ก็หนึ่งในหนังที่ผม รักไม่ได้ เกลียดไม่ลง ;)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา