24 มิ.ย. 2019 เวลา 23:04 • ไลฟ์สไตล์
อย่าเป็นทาสอารมณ์คนอื่น
ใครๆ ก็อยากจะเข้าอกเข้าใจคนอื่น อยากรู้ว่าอีกฝ่ายรู้สึกอย่างไร ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่ดี และน่าชื่นชม แต่เมื่อมันมากไป เราจะเป็นทาสอารมณ์ของคนอื่นได้
ผมเข้าใจนะครับ ว่าการเห็นใจคนอื่น รู้ว่าคนอื่นรู้สึกอย่างไร จะทำให้เราเป็นคนที่ดูมีเสน่ห์ยิ่งขึ้น แต่นั่นก็ไม่ทำให้เรามีความสุข เมื่อได้อยู่กับตัวเองเลย
ผมเป็นคนนึง ที่จับอารมณ์ของเพื่อนได้เป็นอย่างดีเลย
เพื่อนรู้สึกเศร้า ผมมองสายตา ผมก็มองออกเลย ตอนแรกผมก็สามารถทำให้เขามีความสุขได้นะ
แต่ทำไม พอจับความรู้สึกเพื่อนได้บ่อยๆแล้ว ตัวเองจะมีความรู้สึกเช่นนั้นด้วย เหมือนว่าเราได้เข้าไปในใจเข้าเป็นที่เรียบร้อย โดยทิ้งใจเราให้แห้งเหี่ยวไป
ตอนแรกผมก็คิดว่า มันเป็นเรื่องที่ดีนะ ที่จะเข้าถึงอารมณ์ของคนอื่นได้ โดยการรู้สึกแบบเดียวกับเขา แต่นั่นไม่ใช่
ผมกลับไม่สามารถควบคุมอารมณ์ความรู้สึกของตัวได้เลย
ผมมักจะเป็นไปตามอารมณ์ของเพื่อน ของคนอื่นเสมอ
ถ้าเขามีความสุข = ผมมีความสุข ผมยิ้มได้ ร่าเริง
ถ้าเขาเศร้าใจ = ผมเศร้าใจเช่นกัน
เพราะฉะนั้น ผมจึงอยากมาเตือนสติคนที่กำลังมีเหตุการณ์แบบผม ให้รู้ว่า ตัวเองกำลังเป็นทาสความรู้สึกของคนอื่นอยู่
ให้ดึงตัวเองออกมา แล้วสร้างอารมณ์เชิงบวกเข้าไว้
เมื่อคุณดึงตัวเองออกมาจากความรู้สึกแย่ๆได้ คุณก็สามารถดึงคนอื่นออกมาได้เช่นกัน ^^
โฆษณา