25 มิ.ย. 2019 เวลา 10:15 • ธุรกิจ
Haidilao ร้านหม้อไฟแสนล้านใกล้มาเปิดเมืองไทยเต็มทีแล้ว...ชวนมาทำความรู้จักก่อนไปชิมกันน้า😊
เชื่อว่า พูดถึงชื่อ Haidilao เกือบทุกคนน่าจะนึกถึง ร้านสุกี้หม้อไฟ ที่ต้องต่อคิวกันมหาโหด แต่ลูกค้าก็ไม่โกรธ เพราะเค้ามี Service แบบที่คุณคาดไม่ถึงคอยบริการ ตั้งแต่ ขนม ผลไม้ ของว่าง ฟรี!! คือให้ทานแบบไม่คิดว่าพอถึงเวลาที่เราเข้าไปกินแล้วจะสั่งอาหารน้อยเพราะอาจจะอิ่มไปก่อนเลย และมีพื้นที่สำหรับเด็กๆ มีเกมส์กระดานฝึกสมอง มีไพ่สำรับให้ตั้งวง มีIPAD ให้เล่นเน็ต มีเก้าอี้นวดสบายๆ มีคนขัดรองเท้าให้เงาวับ และไปจนถึงบริการทำเล็บฟรี!สำหรับสาวๆ🙌
ต้องบอกว่ากลยุทธ์สร้างความประทับใจตั้งแต่การรอคิว (ที่ถึงแม้จะนานมาก ช่วงพีคเคยต้องรอเกือบ 2 ชั่วโมง) จนกระทั่งจบมื้ออาหาร Haidilao เลือกที่จะใช้กลยุทธ์สุดยอดการบริการมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด โดยทุกครั้ง และ ทุกสาขาที่ทีน่าได้มีโอกาสไปรับประทานนั้น แทบจะไม่เคยเจอพนักงานของ Haidilao คนไหนหน้าบึ้งตึงเลย มีแต่ยิ้มแย้มแจ่มใส Active สุดๆ ผิดกับธรรมชาติร้านอาหารในจีนอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่แล้วพนักงานบริการจะดุๆหน่อย เรียกว่าใครมา Haidilao อาจจะเปลี่ยนมุมมองที่ว่าคนจีนไม่มีใจด้านการบริการไปเลยทีเดียว
หลังจากทีน่าสนทนากับพนักงานในหลายๆสาขา ทุกคนจะพูดเหมือนกันว่า คุณ Zhang Yong เจ้าของและผู้ก่อตั้ง Haidilao ให้ความสำคัญกับการบริการของที่ร้านมากๆ โดยตั้งแต่ก่อตั้งที่ร้านเขามีแค่ 4 โต๊ะในปี 1997 จนถึงปัจจุบันมี 466 สาขา (อยู่ในต่างประเทศ 36 สาขา) เป้าหมายของเขาไม่ใช่อยู่ที่มื้อนี้ที่ลูกค้ามากิน เขาต้องขายให้ได้มากๆ ไม่งั้นเขาคงไม่มีของว่างฟรีให้เราทานมากมายโดยไม่กลัวว่าเราจะสั่งน้อยลงเมื่อเข้าไปรับประทานจริง แต่เขาต้องการให้มั่นใจว่าลูกค้าที่มาทานที่ร้านแล้วประทับใจและกลับมาใช้บริการซ้ำ
เลยเป็นที่มาว่า Haidilao ให้ความสำคัญกับพนักงานมากๆ (เพราะถือว่าเป็นผู้ที่สามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้ามากที่สุด)ตั้งแต่ระบบสวัสดิการที่เรียกว่ามีทั้งที่พัก คนซักผ้าให้พนักงาน และ ระบบค่าแรงที่จัดสรรให้มีส่วนแบ่งกำไรกับสาขาที่ตัวเองอยู่อย่างเต็มที่ ผู้จัดการร้านบางสาขาช่วงเวลาพีคมากๆ บางคนทำรายได้แตะระดับล้านบาทเลยทีเดียว 😲
นอกจากนี้ Haidilao ยังให้อำนาจแก่ผู้จัดการของสาขานั้นๆอย่างมาก ในการตัดสินใจปรับปรุงและแก้เกมส์ตามสถานการณ์ของลูกค้า เคยมีครั้งนึงทีน่าไปนั่งทาง Haidilao แล้วลูกค้าโต๊ะข้างๆสั่งออเดอร์ผิด มีการเข้าใจผิดทำให้ลูกค้าโต๊ะนั้นไม่ได้รับออเดอร์ตามสิ่งที่ได้สั่งไป ลูกค้าชาวจีนเลยมีอาการขึ้นเสียงนิดหน่อย ซึ่งทีน่าก็ได้ยินและแอบมองอยู่ห่างๆ และตอนทีน่าเรียกเก็บเงินปรากฏว่าทางร้านลดท้ายบิลเพิ่มอีก 10% จากที่ลดราคาสมาชิกไปแล้ว แทนคำขอโทษที่เกิดเหตุวุ่นวานขึ้นที่โต๊ะข้างๆ และกระทบบรรยากาศการทานอาหารของทีน่าในมื้อนั้น
ด้วยความเต็มที่และใส่ใจเรื่องของการบริการเช่นนี้ ทำให้ลูกค้าบอกต่อและมีการกลับมาใช้บริการซ้ำและส่งผลให้ Haidilao กลายเป็น ร้าน Hotpot เบอร์หนึ่งในประเทศจีนนั่นเอง
ส่วนภาพรวมตลาดและโอกาสการเติบโตของธุรกิจร้านอาหารในจีนจะเป็นอย่างไร Haidilao เองจะมีโอกาสสร้างการเติบโตได้จากการต่อยอดด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ สินค้าใหม่ๆ อย่างไรกันบ้าง EP หน้าห้ามพลาด Made in Tena จะมาเล่าให้ฟังต่อนะจ้ะ
ฝากติดตามกันได้ทาง Facebook // Youtube // Blockdit : Made in Tena จ้ะ
Made in Tena X Odini
#odiniลงทุนง่ายได้ทุกคน #odini #Madeintena
โฆษณา