26 มิ.ย. 2019 เวลา 13:12 • บันเทิง
5 หนังสร้างแรงบันดาลใจ
ผมเชื่อว่าแรงบันดาลใจที่ดีมีผลต่อการใช้ชีวิต และหนังทั้ง 5 เรื่องนี้คงทำหน้าที่ของมันได้ดี (โจทย์ที่วางไว้ต้องไม่ใช่แค่หนังรางวัล แต่มันต้องสนุก ดูจบแล้วต้องได้แง่คิดอะไรบางอย่าง)
1. Jiro dreams of sushi
"ใครจะเชื่อว่าร้านซูชิที่มีที่นั่งในร้านเพียง 10 ที่ และเปิดให้บริการแค่ 2 มื้อ คือมื้อกลางวันและเย็น ต้องสั่งจองล่วงหน้าถึง 1 เดือน กับซูชิ 20 คำ ราคา 30,000 เยน"
สารคดีที่ถ่ายทำแนวคิด ชีวิตการทำงานของเทพเจ้าซูชิ "ปู่จิโร่" ผู้รักในการทำซูชิและเคารพในจิตวิญญาณแห่งตน ผู้นำพาซูชิและร้านของเขาก้าวผ่านกาลเวลาแห่งยุค การฝึกฝนลูกๆให้เข้าใจจิตวิญญาณแห่งการปรุงอาหารและรักษาความเป็นต้นตำรับแห่งเทพเจ้าซูชิต่อไป ไม่เพียงแต่การถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการทำซูชิและสอนลูก แต่เราจะได้แง่คิดที่ดีกับงานที่เราทำอีกด้วย
"Shokunin จะพยายามเพื่อให้ได้มาซึ่งปลาที่มีคุณภาพสูงที่สุด แล้วใช้เทคนิคเฉพาะตัวของพวกเขาต่อวัตถุดิบนั้นๆ เรื่องเงิน ไม่ใช่สิ่งที่พวกเราสนใจ
"สิ่งที่ผมต้องการ ก็มีแต่การทำซูชิให้ดียิ่งขึ้นเพียงเท่านั้น ผมทำในสิ่งเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า
ค่อยๆ พัฒนาไปทีละเล็กทีละน้อย
ยังคงมีความปรารถนาที่จะประสบความสำเร็จให้มากยิ่งขึ้นไปอีกอยู่เสมอ
ผมจะก้าวเดินต่อไป ไต่ขึ้นไปเรื่อยๆ
พยายามจะไปให้ถึงจุดที่สูงที่สุด
แต่แท้จริงแล้ว ไม่มีใครรู้หรอกนะว่า
จุดสูงสุดนั้น มันอยู่ที่ไหนกันแน่"
"คิดจะเลิกเมื่อไหร่น่ะหรือ ?
จากงานที่ทุ่มเททำอย่างหนักมาเป็นเวลานานน่ะหรือ ?
ผมไม่เคยรู้สึกเกลียดงานที่ทำอยู่เลยแม้แต่ครั้งเดียว
ผมตกหลุมรักงานที่ทำ และมอบชีวิตของผมให้กับมันไปแล้ว ถึงแม้ว่าผมจะมีอายุถึง 85 ปีแล้ว
ผมก็ไม่มีความรู้สึกว่าอยากจะเกษียณ
ครับ.. และนั่นคือความรู้สึกของผม"
~ Jiro Ono,
Sukiyabashi Jiro
2. 12 Years a Slave
หนังที่ได้รับคำชมและรางวัลการันตีมากมาย หากใครเคยดูแล้วอาจจะงงว่าหนังหดหู่เรื่องนี้ถูกบรรจุอยู่ในคอลเลคชั่นหนังสร้างแรงบันดาลใจได้อย่างไร?
ผมเชื่อว่าถ้าเลือกแต่หนังที่ดูแล้วใจฟูฟ่องโดยไม่มีอารมณ์หดหู่เข้ามาแทรกเลย แรงบันดาลใจมันจะไม่สุด 12 Years a Slave คือความหดหู่แบบที่ผมต้องการ
หนังว่าด้วยเรื่องของโซโลม่อน หนุ่มผิวสีจากรัฐทางเหนือผู้มีการศึกษาและเป็นอิสรชน ซึ่งถูกหลอกไปขายตัวเป็นทาสอยู่ฝั่งใต้ นานถึง 12 ปี เนื้อหาของหนังแสดงภาพสิ่งที่คนขาวกระทำต่อทาสของพวกเขาราวกับทรัพย์สมบัติที่ไม่มีจิตใจ การมองมนุษย์ด้วยสายตาแห่งการกดขี่และการปฎิบัติต่อพวกเขาอย่างทารุณ โซโลม่อนถูกกระทำเช่นเดียวกับทาสคนอื่นๆแต่สิ่งเดียวที่ต่างกันคือ ความหวัง ความศรัทธา และการไม่ยอมจำนนก้มหัวต่อสถานะ"ทาส"ที่ถูกยัดเยียดให้ แม้หนังจะมีโทนหดหู่ หม่นหมอง แต่ก็แฝงแรงบันดาลใจไว้ด้วยเช่นกัน
เป็นธรรมดาของชิวิตที่เราต้องเจออารมณ์แบบนี้มาปะทะแต่ตราบใดที่แสงแห่งศรัทธา ความหวัง และการไม่ยอมจำนนต่อมันยังคงอยู่ ชีวิตย่อมมีทางออกเสมอ
ที่สำคัญหนังเรื่องนี้สร้างจากเค้าโครงเรื่องจริง
3. Little miss sunshine
โลกจะมีมุมมองต่างไปเมื่อถูกจัดวางอยู่ในสายตาของเด็ก
เมื่อทุกคนในครอบครัวที่ต่างถูกตราหน้าว่าเป็นไอ้ขี้แพ้และไม่เคยประสบความสำเร็จในชีวิตต้องช่วยกันนำพาโอลีฟสาวน้อยตัวเล็กของบ้านไปทำความฝันให้เป็นจริงด้วยการชนะเลิศการประกวดรายการระดับประเทศอย่าง Little miss sunshine ให้ได้ การร่วมหัวจมท้ายด้วยการเดินทางไปประกวดโดยรถยนต์ส่วนตัวของบ้านเพื่อทำความฝันนี้ให้เป็นจริง ซึ่งแม้จะโกลาหลวุ่นวายแค่ไหน แต่มันก็ได้สอนอะไรเรามากมาย
เพราะชีวิตไม่ได้มีแค่ "ชนะ" หรือ "แพ้" นี่นา
(ดูหนังจบจะเข้าใจประโยคนี้ได้ลึกซึ้งขึ้นครับ)
4. The Song of sparrows
หนังอีหร่านที่ว่าด้วยเรื่องราวของคนตัวเล็กๆในสังคม ผ่านตัวละคร "การิม" พ่อซึ่งพยายามจะทำให้ครอบครัวมีความสุขมากที่สุดที่จะทำได้ เมื่อต้องตกงานจากการเผลอทำนกกระจอกเทศหลุดออกจากฟาร์ม เลยต้องมาทำงานในเมือง และทำให้เขาต้องเผชิญเรื่องราวมากมาย แต่ในขณะที่ผู้เป็นพ่อพยายามทำให้ครอบครัวมีความสุข ลูกๆและเพื่อนๆของเขาก็กำลังก่อร่างสร้างฝันแบบเด็กๆอยู่เช่นกัน
5. Spirited away
คงไม่ต้องบรรยายอะไรมากสำหรับอนิเมชั่นเรื่องนี้ ที่ไม่ว่าจะผ่านกาลเวลามานานเท่าไหร่แล้วผมก็ไม่เคยลืมความรู้สึกอิ่มใจที่ได้ชมหนังเรื่องนี้
" จิฮิโระ" เด็กสาวผู้พลัดหลงสู่มิติแห่งวิญญาณ
ต้องนำพาพ่อ แม่ ที่ถูกสาปเป็นหมู กลับคืนมาให้ได้และต้องทำงานในโรงอาบน้ำแห่งภูติเพื่อรักษาชีวิตของเธอไว้ในมิติอันแสนจะโกลาหลแห่งนี้
แล้วเราจะกลับไปได้แรงบันดาลใจแบบเด็กๆอีกครั้ง
"สำหรับผมมันเป็นการ์ตูนที่เกิดมาต้องดู"
หวังว่าผู้ที่ได้ชมภาพยนตร์ในชุดสร้างแรงบันดาลใจทั้ง 5 เรื่องนี้จะอิ่มเอมไปกับมัน และได้รับแรงบันดาลใจดีๆในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขต่อไปนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา