26 มิ.ย. 2019 เวลา 14:03 • สุขภาพ
เอิร์ล เกรย์ คือใคร : ที่มาของชื่อชาเอิร์ล เกรย์
สวัสดีครับเพื่อนๆทุกคน ปกติเพื่อนๆชอบดื่มชากันรึเปล่าครับ
พูดถึงชา ผมว่าคงไม่มีใครไม่รู้จัก ชาเอิร์ลเกรย์ ชายอดนิยมจากเกาะอังกฤษแน่ๆ
แต่ทุกท่านเคยสงสัยบ้างรึเปล่าครับ ว่าเอิร์ล เกรย์นั้น คือใคร ( เผื่อใครไม่ทราบ "เอิร์ล" นั้นเป็นชื่อยศของอังกฤษครับ )
วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังครับ
เอิร์ล เกรย์นั้น คือชื่อตำแหน่งของ "ชาร์ลส์ เกรย์" ( Charles Grey , 1764-1845 ) โดยเขามียศเป็นเอิร์ลเกรย์คนที่สอง และนอกจากนี้ เขายังเป็นนายกรัฐมนตรีของอังกฤษในปี 1830-1834 ด้วยครับ
ชาร์ลส์ เกรย์
ชาร์ลส์ เกรย์นั้นเป็นนายกรัฐมนตรีของอังกฤษแค่ช่วงเวลาสั้นๆครับ เพียงแค่วาระเดียวหรือ 4 ปีเพียงเท่านั้น แต่คนนี้ๆเขาไม่ธรรมดาครับ เขานั้นเป็นผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้เลิกทาสทั่วจักรวรรดิอังกฤษด้วย
แต่สิ่งที่ทำให้ชื่อของเขาเป็นอมตะไม่ใช่เรื่องนั้นครับ แต่เป็นการยกเลิกสิทธิผูกขาดการค้ากับจีนของบริษัทอินเดียตะวันออก ( east india company) ครับ
คือในสมัยนั้นอังกฤษเขานิยมดื่มชากันมากๆครับ แต่ว่าตอนนั้นการค้าขายกับจีนนั้น ยังถูกผูกขาดกับบริษัทอินเดียตะวันออกอยู่ ทำให้มีสินค้าไม่มากและมีราคาแพง
แต่การเปิดการค้าเสรีในครั้งนี้ทำให้อังกฤษเข้าสู่ยุคสมัยของการค้าชาครับ โดยถึงขนาดมีเรือเร็วขนส่งชา ที่ขนมาแค่ชาอย่างเดียวเท่านั้น แสดงถึงความนิยมของชาในยุคนั้นๆว่ามีความต้องการสูงมาก
แน่นอนครับ ความนิยมขนาดนี้ทำให้ธุรกิจส่งออกชาของจีนนั้นมีกำไรมหาศาลทันที และทูตจีนผู้ซาบซึ้งก็มอบชาสูตรใหม่ให้นายกรัฐมนตรีอังกฤษเป็นของขวัญพิเศษครับ
ชาเอิร์ลเกรย์
โดยชาสูตรใหม่นี้นั้นผสมน้ำมันพิเศษที่สกัดจากเปลือกมะกรูดฝรั่ง โดยชานี้จะมีความเทาเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับชานมอังกฤษที่นิยมกินในขณะนั้น (คนอังกฤษนิยมกินชานม อ่านเพิ่มเติมได้ในบทความชานมของเพจอยากเล่านะครับ)
ทุกคนจึงพร้อมใจตั้งชื่อชาสูตรใหม่นี้ว่า "ชาเอิร์ลเกรย์" ตามท่านนายกฯและลักษณะของชานั้นเองครับ
เป็นไงครับ เรื่องราวของชาเอิร์ลเกรย์ น่าสนใจรึเปล่าครับ
เช่นเคยครับ หากชื่นชอบบทความแบบนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามได้ที่เพจ "อยากเล่า" นะครับ
อ้างอิง : ตำนานอาหารโลก เบื้องหลังจานโปรดโดนใจคนทั่วโลก โดย Albert Jack แปลโดย พลอยแสง เอกญาติ
โฆษณา