28 มิ.ย. 2019 เวลา 07:23 • สุขภาพ
รู้หรือไม่...ออกกำลังกายช่วย "บำรุงสมอง"
หลายๆ คนที่ออกกำลังกายก็มุ่งหวังให้ร่างกาย และสุขภาพแข็งแรง แต่การออกกำลังกายนั้น มีประโยชน์ดีๆ ที่ส่งผลไปถึงสมองของเราอีกด้วย
1.ช่วยให้ความจำดี
การออกกำลังกายเป็นประจำ จะส่งผลดีต่อฮอร์โมนที่จำเป็นต่อการทำงานสำหรับสมองของคนเราหลายๆ อย่าง เช่น ช่วนกระตุ้นกาเจริญเติมโตของเซลล์ประสาทและเซลล์สมองได้ อีกทั้งยังช่วยพัฒนาระบบไหลเวียนของออกชิเจนที่ช่วยในการหล่อเลี้ยงสมอง และพัฒนาเลือดให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับการศึกษาของแผนกจิตวิทยา ของมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า ผู้ชายช่วงอายุระหว่าง 18-24 ปี เมื่อได้ออกกำลังกายยืดเส้นยืดสายเป็นเวลา 30 นาที จะมีการตอบสนองในด้านความจำได้มากกว่าคนปกติที่ไม่ออกกำลังกายเลยอีกด้วย
2.พัฒนาความคิดสร้างสรรค์
ผลการศึกษาจากต่างประเทศระบุว่า การออกกำลังกาย นอกจากจะทำให้มีสุขภาพดี และสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงแล้ว ยังมีส่วนช่วยให้คุณมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น และสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีขึ้นกว่าปกติด้วย เพราะการออกกำลังกายจะช่วยพัฒนาสมองชีกขวาที่เป็นจุดสำคัญในด้านของความคิด และจินตนาการของคนเรา เรียกได้ว่าการออกกำลังกายเปรียบเหมือนอาหารเสริมช่วยให้สมองบรรเจิดไอเดียทั้งหลายแหล่ขึ้นมาได้เลย
3.ขจัดความเครียด
ความเครียด เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน และหลีกเลี่ยงได้ยากืแค่หากว่าคุณออกกำลังกายเป็นประจำก็สามารถบรรเทาความเครียดให้ลดลงได้บ้าง เพราะการออกกำลังกายจะช่วยปรับปรุงเรื่องของการผลิตฮอร์โมนที่ช่วยในเรื่องของการผ่อนคลายความเครียดได้มากยิ่งขึ้น
4.ช่วยปรับอารมณ์ให้คงที่
การออกกำลังกาย เปรียบเสมือนยาวิเศษที่ช่วยปรับอารมณ์ของคุณให้ดีขึ้นอย่างน่าทึ่ง ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยให้ระบบการไหลเวียนของเลือดดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณอารมณ์ดีขึ้น โดยปราศจากอาการเศร้าหมองได้อีกด้วย เนื่องจากการออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนอย่าง เซโรโทนิน และคาเทชิน ออกมาช่วยปรับสมดุลในเรื่องอารมณ์ให้ดีขึ้น อีกทั้งช่วยขจัดฮอร์โมนที้ไม่ดีต่อร่างกายให้หมดไป รวมทั้งทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ ฟิน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุขออกมาด้วยเข่นกัน
เห็นได้ชัดเลยว่า การออกกำลังกายนั้นไม่เพียงแต่ช่วยในเรื่องของสุขภาพเท่านั้น แต่ยังช่วยในเรื่องของการพัฒนาสมอง และพัฒนาความคิดให้ดีขึ้น เมื่อเรารู้อย่างนี้แล้ว ก็ควรหันมาอกกำลังกายบ้าง อย่างน้อยสัก 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพียงเท่านี้คุณก็จะกลายเป็นคนที่มีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี อย่างแน่นอน
หากเห็นว่าเนื้อหาเป็นประโยชน์ กด Like
กด Share และ กดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ
ขอขอบคุณ
ข้อมูล : Lovefitt
ภาพ : Lovefitt
โฆษณา