28 มิ.ย. 2019 เวลา 08:35 • ไลฟ์สไตล์
ฮิคิโคโมริ (ひきこもり) เรียกย่อๆว่าฮิคกี้ คือ บุคคลซึ่งมีภาวะขังตัวเองอยู่แต่ในห้อง หวาดกลัวสังคม ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน ไม่ออกจากบ้านหรือจากห้องเป็นเวลานานกว่า 6 เดือนขึ้นไป สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการปฏิเสธสังคม ตกงาน โดนแกล้ง ฯลฯ ปัจจุบันญี่ปุ่นมีฮิคิโคโมริมากกว่า 6 แสนคน 70% เป็นผู้ชายและครึ่งนึงเป็นฮิคิโคโมริมากกว่า 7 ปี ฮิคิโคโมริบางคนปลีกตัวออกจากสังคมมากกว่า 30 ปี !!!
😶ส่วนใหญ่ฮิคกี้ก็จะขังตัวอยู่ในห้อง ไม่ออกจากบ้าน บางคนดีหน่อยออกมานอกห้องอยู่ในบริเวณบ้านได้ แต่บางคนที่เป็นหนักๆก็จะอยู่แค่ในพื้นที่ในห้อง รอพ่อแม่ยกข้าวปลาอาหารมาเสิร์ฟให้ถึงหน้าห้องเพราะกลัวลูกตาย
ผมเคยเขียนบทความเรื่องนี้ปัญหาและสาเหตุของโรคนี้ สามารถไปไล่อ่านได้นะครับ แต่มารอบนี้ผมได้ไปได้ข้อมูลในรูปแบบที่เค้าป่วยเป็นโรคนี้อย่างหนักจนอยากฆ่าตัวตายแต่สุดท้ายเค้าก็สามารถกลับเข้าสู่สังคมปรกติได้ครับ เราลองมาดูกัน
😶ขณะนี้ญี่ปุ่นมีศัพท์ใหม่ในแวดวงฮิคิโคโมริ ก็คือ 引きこもり8050問題 แปลตรงตัวคือ "ปัญหา8050" ความหมายคือ ฮิคกี้ที่อายุ 50 แต่อาศัยอยู่ด้วยเงินเกษียณของพ่อแม่วัย 80 (เงินเกษียณที่ควรจะเอาไว้เลี้ยงตัวเองตอนแก่ แต่ต้องแบ่งไปให้ลูก) เราอาจะเคยได้ยินมาในอดีตว่าโรคฮิคิโคโมริเกิดในวัย 20 แต่ปัจจุบันเหล่าฮิคกี้แก่ขึ้นไง จากอายุ 20 ก็แก่ขึ้นมาเป็นวัย 50 และพ่อแม่ก็แก่ขึ้นด้วยเป็นวัยหลัก 80 สิ่งที่พ่อแม่ที่มีลูกเป็นฮิคกี้วัย 50 กังวลก็คือ ถ้าหากว่าพ่อแม่ตายไป ลูกฮิคกี้จะอยู่ได้อย่างไร ???
1
😶เราเคยดูสกู๊ปข่าว หรือพวกรายการที่ไปถ่ายทำบ้านที่มีปัญหา ฮิคิโคโมริ 8050 แล้ว บอกความรู้สึกไม่ถูกเลย คิดดูสภาพคนอายุ 50 นั่งเล่นคอมหมกตัวในห้องให้พ่อแม่อายุ 80 เลี้ยง... แต่วันนี้เราเจอสกู๊ปข่าวที่เล่าถึงฮิคกี้ในวัย 54 ปีที่ลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเอง เห็นว่าน่าสนใจดีเลยขอหยิบมาเล่า
😶เรื่องมีอยู่ว่าฮิคกี้คนนี้เป็นฮิคกี้มา 20 ปี ในอดีตช่วงอายุ 20 เคยเปิดบริษัทแต่บริหารจนล้มละลาย แฟนที่กำลังจะแต่งงานด้วยก็มาทิ้งไป ชีวิตพังก็เลยตัดสินใจกลับบ้านเกิดที่โออิตะตอนอายุ 31 ไปสมัครงานที่ไหนก็ไม่เคยได้งาน รู้สึกไร้ค่า สุดท้ายก็เป็นฮิคกี้ไม่ออกจากบ้านอีกเลยนับแต่นั้นมา แต่พ่อแม่พาไปรักษาและกินยารักษาอาการทางจิตมาตลอด 18 ปี เมื่อแม่บอกอยากให้ไปหางานทำ ก็จะโกรธแม่จนต่อยตู้เย็น ใช้ความรุนแรง หลังจากนั้นแม่ก็ไม่พูดอะไรอีกเลย
1
😶อยู่ว่าวันหนึ่งนายฮิคกี้วัย 54 นี้ ออกมาจากห้องหาข้าวกินตามเคย แปลกที่วันนี้พ่อแม่ไม่อยู่ นั่งรออยู่เป็นวันก็ไร้เงาของพ่อแม่ ไม่ว่าจะรอนานเท่าไหร่พ่อแม่ก็ไม่กลับมา สุดท้ายไปเจอโน้ตเขียนไว้ 1 ประโยคว่า "อนาคตหลังจากนี้ก็ไปปรึกษาที่ว่าการเขตนะ" ในตอนแรกก็หวาดกลัวมากไม่รู้จะทำยังไง ไปไหน แต่ก็กลัวตาย สุดท้ายตัดสินใจไปที่ว่าการเขตตามที่พ่อแม่เขียนโนตไว้ ไปปรึกษาว่าเขาจะใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างไร พ่อแม่หายไป (ที่ว่าการแขตบางเขตมีบริการให้คำปรึกษา)
แอดก็ไม่ทราบว่ามีการให้คำปรึกษาทางจิตใจดีแค่ไหน แต่สรุปแล้วนายคนนี้เมื่อไม่มีพ่อแม่แล้ว ยังไม่อยากตายก็ออกหางานทำอีกครั้ง คราวนี้หาเป็นงานพาร์ทไทม์ พอได้เงินมาเลี้ยงตัวได้บ้าง เวลาผ่านไปหลายวัน พ่อแม่ก็ยังไม่กลับมา เขาไปค้นบ้านเจอกระดาษโน้ตมากมายที่เป็นหลักฐานบ่งบอกว่าพ่อแม่เองก็ไปปรึกษาหน่วยงานรัฐเกี่ยวกับฮิคกี้ มีประโยคนึงที่ทำให้เขารู้สึกผิดมากคือ "มาถึงจุดที่รับไม่ไหวแล้ว คนที่เป็นฮิคิโคโมริคิดว่าตัวเองเครียดแล้ว คนเป็นพ่อแม่ทุกข์ยิ่งกว่า" โน้ตแผ่นนั้นทำให้เขารู้สึกว่ายังไงก็ต้องมีชีวิตอยู่ เลิกไปรพ. เลิกกินยา หางานทำมากขึ้น ถึงไม่ได้งานประจำก็หางานพาร์ทไทม์ทำ
3
😶เวลาผ่านไปปีกว่าแล้ว ยังไม่รู้ว่าพ่อแม่อยู่ที่ไหน ไม่รู้จะตามหายังไง แต่บางทีก็จะมีจดหมายส่งมาบ้านไม่ระบุผู้ส่ง ในนั้นมีแบงค์พันเยนหลายๆใบแนบไว้อยู่ ...
ตอนนี้เลิกตามหาพ่อแม่แล้ว คิดว่าพ่อแม่คงจะมองเขาจากที่ไหนสักแห่ง
สิ่งสุดท้ายที่ฮิคกี้คนนี้ฝากถึงสังคมคือ ช่วงที่เขาลุกขึ้นสู้ ออกมาเผชิญหน้ากับคนในสังคม เขารู้สึกถึงสายตาที่เหยียดและรังเกียจเขาเหมือนเขาเป็นตัวเชื้อโรค ขอให้สังคมให้โอกาสคนแบบผมด้วย
1
โฆษณา