29 มิ.ย. 2019 เวลา 04:17 • ครอบครัว & เด็ก
ช่วยตัวเองบ่อย มีผลดีและผลเสียอย่างไร
ช่วยตัวเองบ่อยผิดไหม มีข้อดีข้อเสียอย่างไร แล้วจะรับมือกับอารมณ์ทางเพศอย่างไร
ครอบครัว
หมวดสินค้า
Doctor men
เขียนโดย
กองบรรณาธิการ HONESTDOCS
Doctor men
รีวิวโดย
ทีมแพทย์ HONESTDOCS
วัยรุ่น
ช่วยตัวเองบ่อย มีผลดีและผลเสียอย่างไร
ช่วยตัวเองบ่อยผิดไหม มีข้อดีข้อเสียอย่างไร แล้วจะรับมือกับอารมณ์ทางเพศอย่างไร
อัปเดตล่าสุดเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2019 รีวิวเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2019 ประมาณเวลาการอ่าน: 4 นาที
มีคนอ่านบทความนี้แล้ว 1,379,089 คน
แชร์บทความนี้
Facebook
1
ช่วยตัวเองบ่อย มีผลดีและผลเสียอย่างไร
จริงอยู่ว่าการช่วยตัวเองนั้นทำให้รู้สึกดี แต่ก็ทำให้ใครหลายคนแอบกังวลว่าตนเองมีความผิดปกติหรือไม่ หมกมุ่นเรื่องทางเพศมากไปหรือเปล่า จึงเกิดความขัดแย้งขึ้นในใจ เกรงว่าหากช่วยตัวเองมากไปอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้
ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการช่วยตัวเอง
ผู้คนในสังคมมักเชื่อว่า การช่วยตัวเอง ถือเป็นเรื่องต้องห้าม และมองคนที่ช่วยตัวเองในแง่ลบว่า “หมกมุ่นบ้ากาม” หลายคนจึงมักรับรู้ข้อมูลประเด็นดังกล่าวไม่ถูกต้อง ในที่นี้จะยกความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการช่วยตัวเองมาบางส่วน ดังนี้
1
ผู้หญิงช่วยตัวเองเป็นสิ่งผิด เพราะมองว่าการช่วยตัวเองเป็นเรื่องของผู้ชายเท่านั้น ส่วนผู้หญิงที่ช่วยตัวเองมีแนวโน้มจะมีคู่นอนมากกว่าหนึ่ง ซึ่งจริงๆ แล้วไม่มีความเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด
การช่วยตัวเองทำให้มีลูกไม่ได้เพราะอสุจิลดลง ตามธรรมชาติของผู้ชายจะผลิตอสุจิออกมาได้เรื่อยๆ โดยหลังจากที่หลั่งอสุจิแล้ว อาจใช้เวลาสักพักจึงหลั่งอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้ทำให้จำนวนอสุจิลดลงแต่อย่างใด
ผู้หญิงที่ช่วยตัวเองจะมีปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติ ประจำเดือนเกิดจากการตกไข่ ส่วนการช่วยตัวเองของผู้หญิงมักเกิดที่จุดคริสตอริสภายนอกเป็นส่วนใหญ่ จึงไม่มีผลกระทบต่อการตกไข่ การเกิดประจำเดือน หรือสมรรถภาพทางเพศ
ปัจจัยที่ทำให้เริ่มช่วยตัวเอง
ฮอร์โมน
ฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกายจะเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ทำให้มีการแสดงพฤติกรรมทางสังคมที่แตกต่างไปจากวัยเด็ก มีความต้องการทางเพศมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นซึ่งเป็นวัยที่ฮอร์โมนเพศกำลังพุ่งพล่าน
อิทธิพลจากเพื่อน
เมื่อเริ่มเข้าสังคม วัยรุ่นจะมีการเรียนรู้พร้อมกับเลียนแบบพฤติกรรมของคนในวัยเดียวกัน การช่วยตัวเองก็เหมือนเหตุผลเดียวกับเด็กที่หัดสูบบุหรี่หรือดื่มสุรา คือ การแสดงให้เพื่อนเห็นว่าตนเองก็เป็นผู้ใหญ่แล้ว หรือเพื่อให้ได้รับการยอมรับ แต่เมื่อได้ช่วยตัวเองแล้วรู้สึกดีจึงติดนิสัยทำมาโดยตลอด
การค้นพบด้วยตัวเองตั้งแต่เด็ก
รู้หรือไม่…เด็กบางคนชอบเล่นอวัยวะเพศตั้งแต่อนุบาล เพียงแต่เด็กเหล่านั้นยังไม่รู้ว่านั่นเป็นการช่วยตัวเอง เด็กแค่รู้สึกสบายและสนุกกับมัน แน่นอนว่าเมื่อพ่อแม่เห็นต้องตกใจ แต่สิ่งที่ต้องระวัง คือ พ่อแม่ต้องหาวิธีการเปลี่ยนพฤติกรรมนั้นอย่างเหมาะสม ระวังการดุด่าหรือตีด้วยความรุนแรง เพราะเด็กอาจรู้สึกผิดหรือละอาย และมีทัศนคติในแง่ลบไปเลย แต่จะไปเปิดเผยเมื่อตอนโต
หากผู้ปกครองเห็นว่าลูกหลานชอบเล่นอวัยวะเพศตัวเอง อย่างแรกเลย คือ ต้องทำความเข้าใจว่านั่นคือธรรมชาติในวัยของเขา เขามีความอยากรู้อยากเห็นซึ่งบางทีอาจคิดต่างกับพ่อแม่ก็เป็นได้
พ่อแม่ควรแนะนำเรื่องความเหมาะสมว่าควรทำในสถานที่มิดชิด พยายามเบี่ยงเบนความสนใจ พาลูกออกกำลังกาย หรือทางที่ดีควรสังเกตว่าแท้จริงแล้วลูกมีความเครียดอยู่หรือไม่ จะได้หาสาเหตุและแก้ไขต่อไป หรือถ้าหากพ่อแม่ไม่สบายใจสามารถขอคำปรึกษาจากแพทย์ได้
ข้อดี ข้อเสียของการช่วยตัวเอง
ข้อดีของการช่วยตัวเอง
การช่วยตัวเองทั้งผู้หญิงและผู้ชายต่างก็มีข้อดีอยู่พอสมควร เช่น ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ได้ปลดปล่อยทางอารมณ์โดยเฉพาะคนที่ยังโสด หรือไม่ได้อยู่กับแฟน เป็นต้น
การช่วยตัวเองช่วยลดความเครียดได้ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรัก ความเครียดที่เกิดจากการทำงาน การได้ช่วยตัวเองจะทำให้เกิดการกระตุ้นฮอร์โมนแห่งความสุข ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายมากขึ้น
สำหรับคนที่อยู่ในวัยเรียนจะลดความเสี่ยงในการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และลดปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยเรียนได้อย่างดีเยี่ยม
สำหรับผู้ชายนั้นสามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ช่วยทำให้อสุจิแข็งแรงขึ้น
ข้อเสียของการช่วยตัวเอง
ทำให้เกิดการติดเป็นนิสัยหรือที่เรียกกันว่าติดมือ เพราะช่วยตัวเองบ่อยเกินไปจนเกิดการชินมือ ส่งผลต่อพฤติกรรม เช่น ชอบอยู่คนเดียวมากขึ้นเพื่อมีความสุขกับการช่วยตัวเอง
เมื่อเสพติดไปแล้ว แม้จะมีเพศสัมพันธ์จริงๆ สุดท้ายก็หนีไม่พ้นแอบไปช่วยตัวเองในเวลาที่ต้องอยู่คนเดียวอยู่ดี
ยิ่งช่วยตัวเองมากเท่าไรก็ยิ่งติด และยิ่งส่งผลให้เป็นคนที่มีอารมณ์ทางเพศสูงเกินกว่าปกติมากเท่านั้น
เกิดความกังวลว่าตัวเองมีปัญหาด้านสุขภาพหรือจิตใจหรือไม่ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะการรับรู้ในสังคมว่าคนที่ช่วยตัวเองเป็นคนที่มีความต้องการทางเพศมากเกินไป
สำหรับคนที่มีครอบครัวแล้วมักจะเกิดการเปรียบเทียบกับคู่รักตนเอง เพราะคุณอาจจะเคยชินกับการช่วยตัวเอง ทำให้รู้สึกดีในขณะมีเพศสัมพันธ์ ไม่เท่ากับช่วยตัวเอง
ทำให้ผู้หญิงบางคนปฏิเสธการมีแฟน เพราะคิดว่าโสดก็มีความสุขได้เช่นกัน
ทำให้มีอาการอ่อนเพลีย
สัญญาณที่บ่งว่าเสพติดการช่วยตัวเอง
หมกมุ่นกับการช่วยตัวเองตลอดเวลาจนไม่ได้ทำกิจกรรมอื่น ขาดงาน ขาดการเรียน
มีความรู้สึกซึมเศร้า โดดเดี่ยว แยกตัว ไม่อยากมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
ช่วยตัวเองแม้จะเกิดแผลที่อวัยวะเพศแล้วก็ไม่ยังหยุด
มักมีการใช้สารเสพติดร่วมด้วย
จะสังเกตได้ว่าการช่วยตัวเองจะเริ่มเกิดโทษเมื่อทำมากเกินไป อย่างไรก็ตาม การช่วยตัวเองไม่ใช่สิ่งผิด ฉะนั้นทั้งผู้ชายและผู้หญิงควรรู้จักควบคุมอารมณ์ หากิจกรรมใหม่ๆ ทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ
1
สำหรับคนที่มีคนรักอยู่แล้ว ควรให้ความสำคัญกับการมีความสุขร่วมกัน หรือพยายามหาเทคนิคใหม่ๆ กับคนรักเพื่อเพิ่มความสนุกตื่นเต้นไปพร้อมกันจะดีกว่า เพียงเท่านี้คุณก็จะมีความสุขกับการมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างยั่งยืนแล้ว
1
วิธีรับมือกับอารมณ์ทางเพศ
หากเกิดอารมณ์ทางเพศ แต่คุณไม่ต้องการมีเพศสัมพันธ์ หรือไม่อยากช่วยตัวเอง อาจหันเหความสนใจของตนด้วยวิธีเหล่านี้
ทำงานอดิเรก เล่นกีฬา ออกกำลังกายเพื่อหันเหความสนใจ
หลีกเลี่ยงการอยู่คนเดียว โดยเฉพาะผู้ที่ช่วยตัวเองเมื่อรู้สึกว้าเหว่
หลีกเลี่ยงสื่อกระตุ้น เช่น ภาพหรือวีดีโอที่มีสื่อทางเพศ
ให้รางวัลตัวเองเมื่อสามารถลดความถี่ในการช่วยตัวเองได้สำเร็จ
การช่วยตัวเอง เป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์ แต่หากมีการหมกมุ่นเรื่องเพศทั้งวัน ช่วยตัวเองบ่อยจนเกินไป หรือมีเพศสัมพันธ์มากผิดปกติ ควรสังเกตตัวเองให้มากขึ้น เพราะอารมณ์ทางเพศที่มากเกินไปอาจเกิดจากความผิดปกติของร่างกาย เช่น ความผิดปกติของสมองส่วนหน้า การรับประทานยารักษาโรคพาร์กินสัน ยารักษาโรคซึมเศร้า การสร้างฮอร์โมนจากต่อมหมวกไตมากผิดปกติจากมะเร็งต่อมหมวกไต ภาวะฮอร์โมนเพศชายสูงผิดปกติ โรคไบโพลาร์หรือโรคอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว เป็นต้น ดังนั้น หากรู้สึกว่าตนเองหมกมุ่นทางเพศมากเกินไปจริงๆ ควรเข้ารับการปรึกษากับจิตแพทย์ เพื่อหาสาเหตุและแนวทางในการรักษาต่อไป
ที่มาของข้อมูล
Masturbation Addiction: Psychology, Effects, and Statistics (https://addictionresource.com/addiction/masturbation/)
Dana Dovey, Masturbation: 3 Unexpected Side Effects For Men And Women (https://www.medicaldaily.com/masturbation-3-unexpected-side-effects-men-and-women-403283), 3 November 2016
โฆษณา