28 พ.ค. 2021 เวลา 22:13 • การศึกษา
6 ขั้นตอนในการออกแบบโปรแกรม
ประสบการณ์ตรงในฐานะ UI UX
หยิบยกการทำโปรแกรมหนึ่งเพื่อมาเป็นประสบการณ์
credit : https://www.coursereport.com/blog/why-a-ui-designer-is-not-a-ux-designer
ข้อ 1. ขั้นออกแบบแนวคิด
ในขั้นนี้เพื่อเราต้องสรุปความต้องการของตัวเอง บวกงบประมาณที่มี บวกความเป็นไปได้ของเวลา
เราต้องร่างความคิดทั้งหมดออกมาใส่กระดาษ แนะนำให้หากระดาษใหญ่ๆ เวลาเขียนทุกคนจะได้เห็น คุยกันในทีมว่าต้องการอะไรบ้าง
เช่น โปรแกรมผมออกแบบรันได้ทุกบราวเซอร์และในมือถือด้วยคล้าย wed สามารถแสดงผลจากฐานข้อมูลแบบ real time
เป็นโปรแกรมเกี่ยวกับฐานข้อมูลจำนวนมาก และต้องแสดงได้บนแผนที่ google maps มีระบบ User User ประมาณกี่คน ผู้ใช้โปรแกรมเป็นคนช่วงอายุไหน
พอคุยกันในทีมเสร็จ สรุปใจความสำคัญส่งให้นักออกแบบโปรแกรมเพื่อประเมินราคา แนะนำว่าส่งให้ดูหลายๆเจ้าเพื่อประกอบการตัดสินใจ
ข้อ 2. ได้เจ้าที่ถูกใจแล้ว
ต้องเลือกจากองค์ประกอบหลายๆอย่างนะ ไม่ได้เอาเงินเป็นตัวตั้งอย่างเดียวต้องดูความเป็นไปได้ด้วยว่าจะทำเสร็จไหม เชิญทีมออกแบบมาคุยเพื่อดูความเป็นได้กับจำนวนงบประมาณที่เรามี
เจ้ากระดาษแผ่นใหญ่ที่เคยร่างความคิด เราก็เอามาใช้ประโยชน์ต่อ โดยการมาอธิบายความต้องการของเราอีกครั้งให้กับนักออกแบบโปรแกรม สามารถประหยัดเวลาการคุยได้มาก
3.ลงรายละเอียด
นักออกแบบโปรแกรมมีหน้าที่เหมือนสถาปนิกก็จะเอาความฝันเราไปร่างเพื่อมาเสนอ ตอนนี้ละรายละเอียดเยอะมาก แม้จะทำ Site maps ก็ยังเห็นข้อผิดพลาดได้เสมอ เราที่เป็นคนตรวจงานก็ต้องหาเวลาไปคุยกับทีมทำโปรแกรมเยอะเพื่อความเข้าตรงกัน
4.Phototype
แบบร่างของโปรแกรมตอนจบว่าทำอะไรได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ข้อจำกัด จุดเด่น ทั้งหมดจะร่างทำลงกระดาษก่อนขึ้นรูปจริง บอกเลยว่ากระบวนการนี้ซับซ้อนและกินเวลา แต่ดีทั้งสองฝ่ายเพื่อประหยัดเวลาในอนาคต ของผมมีไม่ต่ำกว่า 5 Phototype พอทีมเราโอเคก็ให้เริ่มสร้างได้
5.เริ่มทำจริง
ระหว่างนี้เราก็รอ และให้ทางทีมนักพัฒนาโปรแกรมเป็นคนทำโดยจะมี คนทำDatabase, Wed design, คนเขียนเว็บผมไม่รู้จะเรียกว่าอะไรดีคือจะทำหน้าที่เหมือนวิศวกร และอื่นๆตามลักษณะโปรแกรม เราก็จะสอบถามไปเป็นระยะๆ
6.แก้ปัญหา
ระหว่างทำมักมีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ ส่งได้ไม่เป็นตามกำหนด ให้ User ลองใช้แล้วเกิดปัญหา ทางเราอยากเพิ่มฟังก์ชั่น font ภาษา การแสดงผลไม่สมบูรณ์ ฐานข้อมูลไม่ Update คนใช้ทำไม่เป็น ... บอกเลยว่ามีเข้ามาเกือบทุกวัน
แก้ปัญหากันไป อาจทำให้ล่าช้าได้แต่ก็จำเป็น บ้างปัญหา User ไม่เข้าใจก็หาวิธีอธิบาย ทำ VDO แนะนำ ลงไปจับมือสอน
และมักเกิดเรื่องใหญ่ๆตอนโปรแกรมใกล้เสร็จ คิดผิดพลาดตั้งแต่แรกทำให้การประมวลผิดครั้งจะไปแก้ไขก็เหมือนเริ่มใหม่ ปล่อยให้ error ไปก่อน
สำหรับวันนี้ ไว้เท่านี้ก่อนนะครับ
โฆษณา