30 มิ.ย. 2019 เวลา 08:51 • ท่องเที่ยว
Balloon Flight สิ่งที่ฝัน สิ่งที่เห็น สิ่งที่คิด
ประสบการณ์ท่องเที่ยวในฝันมีหลายรูปแบบ และแน่นอนว่าการขึ้น Balloon เพื่อชมทัศนียภาพจากบนฟ้า ย่อมเป็นหนึ่งในประสบการณ์ในฝันของหลายๆ คนอย่างแน่นอน
คู่รักหลายคู่ มีประสบการณ์สำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต ด้วยการตกลงร่วมชีวิตกัน ช่างภาพจำนวนไม่น้อย ได้รับมุมมองใหม่ในการถ่ายทอดภาพฝันเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเดินทางอื่นได้ตามรอย เพื่อนฝูงได้มีความทรงจำร่วมกัน และสำหรับผู้นิยม Social Media ฉากหลังที่การเดินทางโดย Balloon จัดให้ คงเป็นหนึ่งในฉาก Selfies ที่ลอกเลียนแบบได้ยากฉากหนึ่ง
นอกเหนือจากที่จะให้ความตราตรึงใจในรูปแบบต่างๆ ผ่านสิ่งที่เห็นให้กับนักเดินทางแล้ว Bolloon Flight ยังให้มุมมองบางอย่างที่น่าสนใจ
หลายสถานที่ในโลกที่มีชื่อเสียงเรื่อง Bolloon Flight เช่น Yarra Valley ที่ Australia, Cappadocia ที่ Turkey หรือ Albuquerque ใน New Mexico หรือแม้กระทั่งที่อยุธยา นักเดินทางจะได้รับประสบการณ์ในการขึ้นบิน Bolloon พร้อมกับนักเดินทางอีกจำนวนมาก ภาพของ Bolloon จำนวนมาก อยู่บนท้องฟ้าพร้อมๆ กัน ตัดกับภูมิทัศน์ของพื้นที่ โดยเฉพาะเมื่อเราบินสูงกว่าคนอื่น
ที่ Cappadocia ผมขึ้น Bolloon Flight ในลักษณะ Shared Flight ร่วมกับนักเดินทางอีกหลายคน เนื่องจากเราขึ้นบินก่อน จึงได้มีโอกาสบินเหนือ Balloon อื่นอีกหลายสิบ เพื่อนร่วมกระเช้าคนนึงถึงกับอุทานว่า “เราได้วิวพิเศษนะนี่ เพราะมี Balloon อื่นเป็นฉากด้วย นี่ดีมากๆ ที่เราบินสูงกว่าคนอื่น” พลางส่งยิ้มอย่างพึงใจให้ Pilot อีกอึดใจหนึ่ง เพื่อนร่วมกระเช้าอีกคนนึงเปรยว่า “ก็ดีนะที่เราบินสูง แต่ว่า Ballloon อื่นก็บังวิว แถม Balloon หลายลูกสีสวยกว่าของเรา” พูดพลางขยับร่างกายขอเปลี่ยนจุดยืนเผื่อว่าจะมีวิวดีกว่าที่มุมอื่น เวลาผ่านไปสักพักเราต้องลดระดับเพดานบินเพื่อให้ Balloon อื่นได้ไต่ระดับความสูงบ้าง เราจึงได้มีโอกาสเห็นภูมิทัศน์ของ Cappadocia เต็มตา โดนไม่มีการถูกบดบังจาก Balloon อื่นๆ กระนั้น เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะก็เริ่มได้ยินเสียงว่า “ทิวทัศน์เหมือนๆ กันนะ เพราะสีมันโทนเดียวกัน แล้วยังไม่มี Balloon ลูกอื่นมาตัดสีอีก ถ่ายรูปยากเลย...”
อีกแป๊บ ก็มีคนถาม Pilot ว่าเขาชอบตอนไหนมากที่สุด บินสูง บินต่ำ เช้า หรือเย็น เขาหันมายิ้ม แล้วตอบว่า “ผมบอกคุณไม่ได้จริงๆ ครับ เพราะผมชอบทุกช่วง ตอนที่บินสูงเหนือ Balloon อื่น ผมก็ชอบและมีความสุข เพราะได้เห็นสีสันสวยๆ และยังเป็นสิ่งบ่งบอกว่า การท่องเที่ยวแบบนี้ยังเป็นที่นิยม มันสำคัญกับผมเพราะผมทำเป็นอาชีพจริงจัง นอกจากนั้น ผมยังรู้สึกถึงความเป็นเพื่อนร่วมชุมชนของ Balloon Pilot ซึ่งก็เป็นกลุ่มคนจำนวนไม่มาก เรารู้จักกันดีเกือบหมดล่ะครับ ส่วนเวลาเราบินต่ำ ผมก็ชอบในมุมที่ว่า ผมได้เห็นบ้านเกิดผมในมุมที่ไม่เห็นบนพื้นดิน ผมมีความภูมิใจในวิถีที่เราเป็น การตัดสินใจเลือกสีสันของบ้านเรือนที่เป็นแนวที่เข้ากับธรรมชาติ จะว่าไปแล้วก็ไม่ค่อยมีสีสันเท่าไหร่ในตัวมันเอง แต่แสงอาทิตย์ที่ส่องมาแต่ละวันก็ไม่เหมือนกันนะครับ เลยทำให้ผมได้เห็นบ้านเรือนมีสีแตกต่างกันไปในทุกๆ วันครับ”
“แล้วถ้าถามผมว่า ผมชอบขึ้นบินในวันแบบไหน ผมก็ต้องตอบว่า ผมชอบทุกวันครับ เพราะไม่ใช่ว่าอากาศจะอำนวยให้ขึ้นบินได้ทุกวัน และในวันที่ขึ้นบินได้ ผมก็มีความสุขเพราะทำให้คนอื่นเช่นพวกคุณมีความสุข และผมก็มีรายได้ด้วยครับ”
ความสุขจากการไม่เปรียบเทียบ เกิดขึ้นได้ทุกวัน
ใน Yarra Valley ซึ่งเป็นเขตเพาะปลูกไวน์ใกล้ Melbourne เสน่ห์ของแสงยามเช้าที่นี่ไม่เหมือนใคร แนวต้นไม้ที่ใช้กั้นเขตแปลงพื้นที่ ดูสวยขึ้นมาทันตาเมื่อมองจากไกลๆ สิ่งที่ธรรมดาจนเรามองข้ามไป เมื่อมองสิ่งนั้นในองค์รวม ก็อาจจะเห็นความหมาย และความงามที่ต่างไป
ใน Bhutan การมองจากมุมมองของนก ทำให้รับรู้ถึงความสัมพันธ์ของทุ่งนา แม่น้ำ และผืนป่า และการดำรงชีวิตได้แค่เพียงเห็น
ในทุ่งหญ้า Serengeti คำว่าผืนทุ่งหญ้าสุดขอบฟ้า ก็มีจริง ไม่ได้มีแต่เพียงผืนน้ำเท่านั้น
ใน Siena เราทราบดีว่า Piazza del Campo เป็นเหมือนศูนย์กลางชุมชน เป็น Playground ของชาวเมือง
แต่เมื่อมองจาก Balloon เหตุผลของการเป็นจุดศูนย์รวมสำคัญของ Piazza แห่งนี้ก็แจ่มชัดโดยไม่ต้องบรรยาย การเกิดขึ้นของเมือง การพัฒนาเมือง การดำรงรักษาสถาปัตยกรรม วิถีชีวิต และการอยู่ร่วมกับธรรมชาติ ทำให้เมืองมีกลิ่นอายความดั้งเดิมที่แจ่มชัด คำตอบของที่มาของเสน่ห์เมืองปรากฎต่อสายตา
ไม่ว่าจะสถานที่ไหนที่มี Balloon Flight ความสวยงามที่ปรากฏตรงหน้า จะมีลักษณะร่วมอย่างหนึ่งคือ “เป็นภาพฝันที่ไม่มีเราอยู่ในภาพนั้น เราเป็นเพียงผู้มอง”
การเดินทางท่องเที่ยว เปรียบเสมือน การเรียนรู้ การเรียนรู้เกิดขึ้นจากการลองเปลี่ยนมุมมอง เมื่อมุมมองเปลี่ยน ความคิดก็เปิดกว้างขึ้น การรับรู้ถึงคุณค่า และความงามที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละสถานที่จะปรากฏแก่เราเอง เกิดเป็นประสบการณ์ที่มีค่า และตราตรึงใจ
นักเดินทางจากท่าแพ
30 มิถุนายน 2562
โฆษณา