30 มิ.ย. 2019 เวลา 14:13 • ปรัชญา
Butterfly Effect : เพียงผีเสื้อขยับปีก
ผีเสื้อขยับปีก : เป็นวลีง่ายๆ ที่ใช้อ้างถึงทฤษฎีโกลาหล " Chaos Theory "
โดยตัวทฤษฎีเองกล่าวถึง : การกระทำสิ่งเล็กๆที่เป็นการกระทำครั้งแรก และทำสิ่งเล็กๆนั่นซ้ำๆแบบต่อเนื้องจนเกิดความเชื่อมต่อกันเป็นทอดๆ อาจสามารถส่งผลให้มันกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้
แต่ในที่นี้ผมจะกล่าวถึงพฤติกรรมเล็กๆน้อยๆในชีวิตประจำวันของเรา จากเรื่องเล็กๆ จนเชื่อมต่อกลายเป็นเรื่องใหญ่ๆได้ยังงัย
ผมจะยกตัวอย่างง่ายๆให้ฟังเช่น
คุณไม่ยอมทำเรื่องเล็กๆ อย่างออกกำลังกายสม่ำเสมอ เรื่องเล็กๆนี้อีกหลายสิบปีต่อมาคุณกำลังนอนผ่าตัดหัวใจอยู่บนเตียงที่โรงพยาบาล คนที่มาเฝ้าคุณอยู่คือเพื่อนนักวิ่ง ที่เป็นเพื่อนสนิทรุ่นเดียวกับคุณ แต่กลับดูเด็กว่าคุณ สิบปี
คุณไม่ยอมทำเรื่องเล็กๆอย่างเช่น การอ่านหนังสือสัปดาห์ละเล่ม แต่เลือกเล่นเกมแทน เพราะทำงานมาทั้งวันแล้ว ยังจะให้มาอ่านหนังสืออีก บ้าหรือเปล่า เวลาผ่านไป 5 ปี เพื่อนของคุณได้เลื่อนตำแหน่งเป็น หัวหน้า ในขณะที่คุณยังอยู่ที่ตำแหน่งเดิม
คุณไม่ยอมทำเรื่องเล็กๆอย่างเช่น เก็บเงิน10%ของรายได้ทุกเดือน ผ่านไปจนอายุ 60 คุณเฝ้าถามตัวเองตลอด ทำไมฉันถึงมีชีวิตที่ตกยากขนาดนี้ ทำไมเพื่อนอีกคนรายได้พอๆกัน แต่กลับ มีเงินเก็บและเงินลงทุนตอนเกษียณอายุ
หัวใจของปรากฏการณ์ผีเสือขยับปีก"Butterfly Effect" คือการเชื่อมั่นในพลังของการกระทำสิ่งเล็กๆที่แทบจะไม่มีความหมายในครั้งแรกที่ทำ เพียงทำสิ่งนั่นซ้ำๆทำจนเป็นพฤติกรรมปกติในชีวิตประจำวันของเรา จนวันหนึ่งมันจะเกิดการเปลี่ยนแปลง
1
การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ใช่จะเปลี่ยนแปลงแค่ตัวเราเท่านั้น ถ้าทุกคนบนโลกใบนี้เชื่อมั่นในความดี และความถูกต้อง ด้วยพลังเล็กๆเหล่านี้ก็อาจจะทำให้โลกเล็กๆใบนี้เป็นโลกในอุดมคติของใครหลายๆคนก็ได้
##มหาตมะ คานธี กล่าวว่า : ถ้าตัวเรายังไม่เปลี่ยน สังคมจะเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร##
1
โฆษณา