30 มิ.ย. 2019 เวลา 14:59 • ไลฟ์สไตล์
4 คำพูดที่ไม่ควรพูดกับใครก็ตามเพราะเขาก็น้อยใจเป็นนะ !
บางคำพูดเป็นอะไรที่ทำให้กระทบจิตใจได้ ทำให้เกิดการกัดกร่อนความสัมพันธ์หรือเกิดการทะเลาะกัน มีอะไรบ้างนั้น มาดูกัน
1. คำพูดที่ไม่ได้ทำให้ชีวิตไปข้างหน้า
หมายความว่า คำพูดนั้นไม่ก่อประโยชน์กับตัวเองและผู้อื่น อาจจะเป็นเรื่องที่ได้เกิดขึ้นไปแล้วและแก้ปัญหาไม่ได้ หากได้พูดออกไปเพื่ออะไรกัน
2. คำพูดที่ล้อเลียนรูปร่างหน้าตา
หากใครที่ไปล้อเลียนรูปร่างหน้าตาคนอื่น เช่น ไอ้อ้วน ไอ้ดำ ไอ้เตี้ย ขี้เหร่หรืออะไรก็ตาม แสดงว่าระดับวุฒิภาวะยังเด็กอยู่เพราะการล้อเลียนรูปร่างหน้าตากันโดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเด็ก ๆ สำหรับคนที่มีวุฒิภาวะที่ดี จะมองคนอื่นลึกเข้าไปจากภายใน นั่นก็คือ สติปัญญาหรือความฉลาด คุณงามความดีที่ได้ทำประโยชน์กับตัวเองและผู้อื่น
3. คำพูดที่เปรียบเทียบกัน
ทุกคนมีความแตกต่าง สวยงามและมีคุณค่าในแบบตัวเอง ไม่สมควรที่จะเปรียบเทียบกันเพราะจะทำให้เขาสูญเสียความมั่นใจได้ เช่น เปรียบเทียบว่าใครมีฐานะหรือมีความร่ำรวยกว่ากัน เปรียบเทียบว่าใครมีชื่อเสียงกว่ากัน เปรียบเทียบว่าใครเก่งกว่ากัน เปรียบเทียบว่าใครมีหน้าตาดีกว่ากัน หรือแม้กระทั่งเปรียบเทียบความดี ว่าใครดีกว่ากัน
4. คำทักทายที่เจ้าตัวรู้ดีอยู่แล้ว
หมายความว่า ไม่จำเป็นต้องทักกันก็ได้เพราะถ้าทักไปกระทบจิตใจกันเปล่า ๆ เช่น ช่วงนี้ดูโทรมจัง หน้าเธอสิวขึ้น เธออ้วนไปนะ เธอมีผิวดำขึ้น ไปทำอะไรมาเหรอ? คำทักทายเหล่านี้เจ้าตัวรู้ดีอยู่แล้ว ทักไปเหมือนกับไปตอกย้ำ ไม่มีประโยชน์เลย
อ่านแล้วเป็นอย่างไรกันบ้าง สุดท้ายนี้ “ไม่ว่าจะเจอใครก็ตาม ใช้คำพูดดี ๆ ที่สร้างรอยยิ้มซึ่งกันและกันดีที่สุด” หากสงสัยหรืออยากสอบถามเพิ่มเติมได้ที่คอมเม้นต์ด้านล่าง ไลลา เชราลี ยินดีตอบทุกคำถามให้คุณ ❤
โฆษณา