1 ก.ค. 2019 เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์
การรบที่ Karansebes เมื่อกองทัพออสเตรียเข้าใจผิดและฆ่ากันเองครั้งใหญ่
ในอดีตนั้น ได้เกิดสงครามครั้งใหญ่ขึ้นครั้งหนึ่งซึ่งสร้างความเสียหายมหาศาล
แต่การรบนั้นไม่ได้เกิดจากการรบกับฝ่ายตรงข้าม แต่เกิดจากการรบกันเองด้วยความเข้าใจผิด
เรื่องราวเป็นอย่างไร ผมจะเล่าให้ฟังครับ
ปลายปีค.ศ.1788 (พ.ศ.2331) กองทัพออตโตมันได้เดินทางมายังเมือง Karansebes เพื่อจะยึดเมือง แต่สามารถยึดเมืองได้โดยง่าย เนื่องจากกองทัพออสเตรียที่ป้องกันเมือง ตกอยู่ในสภาพย่อยยับ กองทัพออตโตมันไม่ต้องทำอะไรเลย
เหตุการณ์นี้จึงเป็นที่น่าสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับกองทัพออสเตรีย ทำไมพวกเขาถึงย่อยยับขนาดนี้
เหตุการณ์เป็นอย่างนี้ครับ ในค่ำคืนก่อนหน้าที่กองทัพออตโตมันจะบุกมานั้น กองทัพฮาพส์บวร์คซึ่งมีขนาดใหญ่มาก มีทั้งกองทัพออสเตรีย เยอรมนี ฝรั่งเศส เซอร์เบีย และอีกหลายชาติ ทำให้การสื่อสารนั้นยากลำบากมาก
ในค่ำคืนนั้น หน่วยลาดตระเวนของกองทัพฮาพส์บวร์คได้ออกลาดตระเวนและพบกับกลุ่มนักเดินทางขี้เมาชวนดื่มเหล้าและหน่วยลาดตระเวนก็ตกลงดื่มเหล้าด้วย
ทั้งหน่วยลาดตระเวนทั้งกลุ่มนักเดินทางเมากันแบบสุดๆ จนเกิดทะเลาะวิวาทกันและทำปืนลั่น
ปรากฎว่าทหารที่ประจำการอยู่ในตัวเมืองเกิดได้ยินเสียงปืน และเข้าใจว่าเสียงปืนนั้นเป็นเสียงปืนจากกองทัพศัตรู จึงตะโกนให้ทหารเตรียมพร้อมรบ
ปรากฎว่าเรื่องยิ่งไปกันใหญ่ เมื่อทหารหน่วยลาดตระเวนที่ทำปืนลั่น เกิดได้ยินเสียงของทหารที่อยู่ในเมืองตะโกนว่าศัตรูกำลังมา ก็เข้าใจผิดไปอีกว่าศัตรูบุกมาจริงๆ และรีบกลับไปที่ค่ายในเมือง
แต่ในขณะที่ทหารหน่วยลาดตระเวนกลับเข้ามาในเมือง และทหารในเมืองที่กำลังแตกตื่นเห็นทหารหน่วยลาดตระเวนกลับมา ก็เกิดเข้าใจผิด คิดว่าเป็นกองทัพศัตรู จึงยิงปืนใส่หน่วยลาดตระเวน หน่วยลาดตระเวนที่ถูกพวกเดียวกันยิง ก็เข้าใจว่าค่ายโดนยึดไปแล้ว จึงยิงปืนใส่พวกเดียวกันที่อยู่ในเมือง
ในเวลานั้น ผู้บัญชาการกองทัพเริ่มมีสติ สังเกตได้ว่าเป็นพวกเดียวกัน จึงสั่งให้หยุดยิง แต่อย่างที่ผมบอก กองทัพฮาพส์บวร์คนั้นประกอบด้วยหลายเชื้อชาติ ทำให้ทหารหลายกองไม่เข้าใจภาษาที่ผู้บัญชาการตะโกนสั่ง กลับคิดว่าเป็นการตะโกนปลุกใจ จึงยิ่งยิงปืนโจมตีหนักกว่าเดิม
กว่าทหารจะรู้ตัวว่ากำลังฆ่ากันเองก็เมื่อฟ้าเริ่มสว่าง กองทัพพวกเขาย่อยยับ สูญเสียทหารนับพัน เมื่อกองทัพออตโตมันบุกมา พวกเขาจึงไม่สามารถป้องกันเมืองได้เลย
โฆษณา