1 ก.ค. 2019 เวลา 03:08 • การศึกษา
ทฤษฎีความเป็นไปได้เกี่ยวกับสุดขอบจักรวาล
สวัสดีครับ เพื่อนๆหลายคนคงสนใจในเรื่องของ ดาราศาสตร์ และคงสงสัยกันว่า เอ๊ะที่สุดขอบจักรวาลนั้นมันมีอะไร มีอะไรอยู่ที่นั่น มีที่สิ้นสุดไหม ทั้งหมดนี้จึงเป็นที่มาของการคิดค้นทฤษฏีความเป็นไปได้อยู่ทั้งหมด 5 ทฤษฏี มาให้เพื่อนๆได้มาพิจารณากันดูนะครับ ดังนี้
จักรวาลอาจไม่มีจุดสิ้นสุด : นักดาราศาสตร์ที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับดวงดาวและอวกาศ หลายคนเชื่อว่าจักรวาลนั้นไม่มีที่สุด เนื่องจากจำนวนดาวฤกษ์และดาวเคราะห์มากมายมหาศาลแค่กาแลคซี่ทางช้างเผือกของเราก็มีหลายล้านดวงเข้าไปแล้ว นั่นเป็นเหตุผมให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าในจักรวาลอันไพศาลนี้่ อาจมีดาวเคราะห์หรือที่เอื้อต่อสิ่งมีชีวิตคล้ายคลึงกับโลกของเราอยู่ ณ มุมใดสักแห่งอันไกลแสนไกลในจักรวาลนี้ก็เป็นได้
หลุมดำ : หนึ่งในทฤษฎีที่น่าสนใจที่สุดก็คือ พวกเราและจักวาลที่เราเห็นอยู่บนท้องฟ้าอยู่ภายในหลุมดำ ซึ่งนักฟิสิกส์ดาราศาสตร์อธิบายว่า มีพื้นที่ภายในหลุมดำที่ปลอดภัยต่อการถูกบดขยี้จากแรงกระชากอันมหาศาลได้ นั่นก็หมายความว่าจักรวาลทั้งหมดที่เราเห็นนั้นถูกสร้างขึ้นจากภายในหลุมดำ และหลุมดำที่เราสังเกตุเห็นบนอวกาศนั้น อาจเป็นจุดเชื่อมโยงไปยังจักรวาลอื่น ๆ อีกด้วย
จักรวาลคู่ขนาน : ลองนึกภาพคุณกำลังเป่าฟองสบู่จำนวนมาก มันจะลองลอยตามอากาศไปและแตกในที่สุด นั่นคือสิ่งที่เราใช้อธิบายทฤษฎีนี้ หมายความว่าอาจจะมีจักรวาลอื่น อยู่ในฟองอื่นที่ใกล้เคียงจำนวนมหาศาล โดยในแต่ละจักรวาลจะมีพื้นที่เป็นอนันต์และไม่มีขอบที่สิ้นสุด และเราก็ไม่สามารถที่จะข้ามไปยังจักรวาลอีกฝั่งได้
กระแสมืด : การการศึกษาเมื่อไม่นานมานี้ นักดาราศาสตร์ค้นพบว่า กลุ่มกาแลคซี่ทั้งหลายกำลังเดินทางนับล้านไมล์ต่อชั่วโมงไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์ลึกลับบางอย่างที่นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์อธิบายว่ามันอาจเป็น ”Dark Flow” หรือ ”กระแสมืด” เป็นการเคลื่อนไหวของวัตถุและมวลทั่วจักรวาลหลังเกิดปรากฏการณ์ “บิ๊กแบง” นั่นหมายความว่าโครงสร้างและรูปแบบของจักรวาลนั้นเดินทางออกจากศูนย์กลางคือ บิ๊กแบง ออกไปตามกระแสมืดในทิศทางที่เป็นอนันต์
ที่ สุดขอบจักรวาล ไม่มีอะไรทั้งนั้น : เมื่อพูดถึงคำว่า”อวกาศ” นักดาราศาสตร์มักจะคำอธิบายได้ยากว่า จักรวาล ที่สิ้นสุดไหม แล้วถ้าไม่มีที่สิ้นสุดมีอะไรถัดไปจากนั้น ทุกๆทฤษฎีที่ถูกตั้งขึ้นมาจากสมมุติฐานที่คาดว่ามีความเป็นไปได้ แต่นั่น ไม่ใช่ก็คำตอบสุดท้ายหรือถูกต้องซะทีเดียว บางทีคำตอบของคำถามนี้ที่น่าจะใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุดก็คือ “สุดขอบจักรวาล นั้นไม่มีอะไรทั้งสิ้น มีเพียงแต่ความเวิ้งว้างว่างเปล่าเท่านั้น”
โฆษณา