1 ก.ค. 2019 เวลา 03:12 • ศิลปะ & ออกแบบ
🏠 สถาปัตยกรรมบ้านแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมและสมัยใหม่
ที่ Yokouchi Residence
💡 สถาปัตยกรรมญี่ปุ่นดั้งเดิมและสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ผสมผสานกันที่ “Yokouchi Residence ออกแบบโดยจากสถาปนิก Kidosaki Architects Studio ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองโตเกียว ได้ออกแบบผสมผสานสถาปัตยกรรมบ้านแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมและสมัยใหม่เข้าด้วยกันอย่างลงตัว
💡 ส่วนที่เป็นการออกแบบแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม นั้นเห็นได้จากภาพรวมของสถานที่เป็นโครงสร้างไม้ยกขึ้นเล็กน้อยจากพื้นดินของพื้นระเบียงด้านนอก สะท้อนแนวการออกแบบให้มี Engawa (ทางเดินด้านนอก) และแน่นอนว่าออกแบบให้ชายคาที่ยื่นออกมามากตามรูปแบบสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นดั้งเดิม
☀️ อย่างไรก็ตามยังมีบางสิ่ง ที่ยังบ่งบอกถึงความทันสมัยรูปแบบสมัยใหม่ได้ชัดเจน
💡 ในความเป็นจริงเมื่อเราถามคุณโมริ (จาก Kidosaki Architects Studio) ว่าเขาเชื่อว่าหลักการสมัยใหม่ยังคงเป็นแรงบันดาลใจสำหรับสถาปนิกรุ่นเยาว์ เขาตอบว่า:“ ฉันว่าขบวนการคิด แบบสมัยใหม่เป็นรากฐานของสถาปัตยกรรมปัจจุบัน
💡 อิทธิพลสมัยใหม่ในโครงการนี้สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ตัวอย่างเช่นชายคาบ้านเดียวกันสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยาวนานระหว่างในบ้านและนอกบ้าน การเปลี่ยนแปลงได้รับการเน้นเพิ่มเติมโดยหน้าต่างล้อมรอบตัวบ้านไปรอบ ๆ ครอบคลุมจากพื้นถึงเพดานและกรอบหน้าต่างที่บางจนมองไม่เห็น
💡ทำให้นึกถึงบ้านอีกตัวอย่างนึง ที่อยู่อีกด้านหนึ่งของโลกในปาล์มสปริงส์ “ บ้านคามิโนนอร์เต” @โดยวิลเลียมเอฟโคดี ในบ้านทั้งสองจะใช้โครงเหล็กของหน้าต่างบางมาก ทำให้กระจกอยู่ในระยะสัมผัสกับพื้นและเพดานเพื่อทำให้ส่วนของหน้าต่างไร้รอยต่อระหว่างในบ้านและนอกบ้าน ทำให้โปร่งโล่งสบาย
💡 แต่ในบริบทของที่อยู่อาศัยของ Yokouchi นั้นแตกต่างกันอย่างมากซึ่งเผยให้เห็นภายในอาคารท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบและเป็นสิ่งที่น่าหลงไหล
Photos via Kidosaki Architects Studio
โฆษณา