1 ก.ค. 2019 เวลา 14:18 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ฟ้าผ่าดังเปรี้ยง⚡รู้ไหมอยู่ห่างจากเราแค่ไหน?
คำนวนระยะห่างฟ้าผ่าบนท้องฟ้า จากตัวเราได้ง่ายๆ แค่อึดใจเดียว..
http://media.bom.gov.au/social/blog/1750/explainer-what-is-thunder/
ก่อนที่จะรู้ว่า เมื่อเห็นฟ้าผ่าเราควรจะรีบหนีไปให้ไกลก่อน แล้วค่อยหาที่หลบ เพราะฟ้าผ่าที่เห็นนั้นอยู่ไกล หรือควรจะหาที่หลบก่อน เพราะฟ้าผ่านี้อยู่ใกล้จนไม่อาจคิดที่จะหนีได้ทัน..
แอร์ป้าจะสรุปให้ฟังแบบง่ายๆสั้นๆกันก่อนว่า สิ่งนี้คืออะไร..
ฟ้าผ่า ฟ้าแลบ และฟ้าร้อง คือปรากฏการณ์ทางธรรมชาติซึ่งเกิดจากการเคลื่อนที่ของประจุอิเล็กตรอนภายในก้อนเมฆ หรือระหว่างก้อนเมฆกับก้อนเมฆ หรือเกิดขึ้นระหว่างก้อนเมฆกับพื้นดิน (ประจุบวกและลบจะเดินทางเข้าหากัน)
ฟ้าแลบและผ่า คือสิ่งเดียวกัน ต่างกันที่ตำแหน่งของการแสดงผล
หากประจุเคลื่อนที่ระหว่างก้อนเมฆกับก้อนเมฆ(เดินทางเป็นแนวนอน Horizontal) จนทำให้เกิดปรากฏการณ์บางอย่าง สิ่งนี้จะเรียกว่า "ฟ้าแลบ"
แต่หากประจุเคลื่อนที่จากก้อนเมฆลงสู่"พื้นดิน" (เดินทางเป็นแนวตั้ง Vertical) ปรากฏการณ์นี้จะเรียกว่า "ฟ้าผ่า"
และผลของ ฟ้าผ่า และ ฟ้าแลบ จะทำให้เกิด"ฟ้าร้อง"
ซึ่งแท้จริงแล้วฟ้าร้อง ฟ้าแลบ และฟ้าผ่า จะเกิดขึ้นพร้อมๆกันเสมอ แต่เนื่องจาก แสงเดินทางเร็วกว่าเสียง จึงทำให้เมื่อเราเห็นฟ้าแลบหรือฟ้าผ่าที่เกิดขึ้นบนท้องฟ้า เราจะยังไม่ทันได้ยินเสียงฟ้าร้องในทันทีทันใดพร้อมกับแสงฟ้าแลบหรือฟ้าผ่าที่เห็น
และด้วยหลักการทางธรรมชาตินี้เอง เพราะการเคลื่อนที่ ที่ไม่เท่ากันของเสียงและแสง จะทำให้เรารู้ได้ว่า แท้จริงแล้วฟ้าแลบและฟ้าผ่าที่เรามองเห็น จะอยู่ไกลหรือใกล้กับตัวเรา
แสงมีอัตราเร็วอยู่ที่ 300,000 กิโลเมตรต่อวินาที
ส่วนเสียงมีอัตราเร็วประมาณ 1/3 กิโลเมตรต่อวินาทีเท่านั้น
วิธีคำนวณคร่าวๆง่ายๆ ทำได้ดังนี้
เมื่อเห็นฟ้าแลบหรือฟ้าผ่า ทันที่เห็น ให้คุณลองนับเลขในใจ 1 2 3... เปรียบกับเวลาเป็นวินาที นับไปจนกระทั่งได้ยินเสียงฟ้าร้องตามมา เมื่อได้เวลาเป็นวินาที จากนั้นนำเลขที่ได้ คูณกับ 1/3 ก็จะได้เป็นระยะทางกิโลเมตร
ยกตัวอย่าง ถ้าเราเห็นฟ้าผ่าอยู่ตรงหน้า ทันทีที่เห็น นับ 1 2 3 จากนั้นได้ยินเสียงฟ้าร้อง
เราจึงนำเลข 3 × 1/3 ได้เท่ากับ 1 กิโลเมตร
ก็เท่ากับว่า ต้นกำเนิดฟ้าผ่านั้น อยู่ห่างจากเราไป 1 กิโลเมตร แบบนี้ก็ทำให้รู้แล้วว่าควรจะหนี หรือควรจะหลบก่อนจึงจะดีกว่า..
ฉะนั้น การได้ยินเสียงฟ้าร้อง คงจะไม่น่ากลัวเท่ากับการได้เห็นฟ้าผ่าหรือฟ้าแลบ เพราะเมื่อใดที่คุณได้ยินเสียงฟ้าร้อง นั่นอาจบอกได้ว่า ฟ้าผ่าหรือฟ้าแลบได้เกิดขึ้นและจบลงไปแล้ว
กำลังไฟฟ้าของฟ้าแลบและผ่ามีค่ามหาศาล สามารถทำอันตรายถึงแก่ชีวิตได้หากไม่ได้รับการป้องกัน
แต่การที่ยังสามารถมองเห็นฟ้าผ่าหรือฟ้าแลบ ไม่ว่าจะใกล้หรือไกล นั่นแปลว่าเรายังมีชีวิตอยู่ เพราะหากโดนฟ้าผ่าเข้ากับตัวเมื่อใด ก็คงจะไม่รู้แล้วว่า ฟ้าผ่าที่ใด จะใกล้หรือไกล หรืออาจจะไม่มีอยู่จริง..
และนี่ก็คือที่มาของบทความนี้ที่อยากจะแชร์..เห็นปุ๊ปก็รีบกลับแทบไม่ทัน เพราะอีกไม่นาน ทั้งพายุ ฝนตก ฟ้าร้อง ฟ้าแลบ ฟ้าผ่า ต้องจัดชุดใหญ่ไฟกระพริบมาแน่นอน..👀
เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดินทางปลอดภัย รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะทุกคนนน😊🧡
⚡คำเตือน วิธีนี้จะคำนวณได้เฉพาะปรากฏการณ์ทางธรรมชาติเท่านั้น หากไปบนไว้ที่ไหน เรื่องเหนือธรรมชาติ ก็ช่วยไม่ได้เด้อออ😳🤣
Have a safe flight✈
#แอร์ป้าห้าดาว
Reference
โฆษณา