1 ก.ค. 2019 เวลา 23:07 • ไลฟ์สไตล์
คุณคิดว่า ตัวเองฉลาดตอนไหน??
ความฉลาดเป็นสิ่งที่ใครหลายๆคนอยากมี เพราะจะทำให้เราดูเป็นคนที่น่าเชื่อถือ และเป็นที่พึ่งของใครและที่สำคัญ ยังสามารถพึ่งพาตัวเองได้อีกด้วย แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ
ทุกคนมีความฉลาดอยู่ในตัวครับ
คณิตศาสตร์ สังคม ศิลปะ ดนตรี พละ คอมพิวเตอร์
เป็นวิชาที่เป็นเครื่องพิสูจน์เป็นอย่างดีว่าเราถนัดวิชาอะไร
และเก่งอะไร แต่ก็วัดไม่ได้ทั้งหมดอยู่ดี
อย่างเช่น เราเก่งคณิตศาสตร์มากๆ (อยากให้เกิดขึ้นกับตัวผมมากๆ555) แต่กลับไม่เก่งวิชาพละแบบนี้ ถามว่า เขาฉลาดหรือโง่หรอครับ
เราก็รู้อยู่แล้วว่า เราไม่ได้ฉลาดหรือโง่เลย เราแค่เก่งในสิ่งที่เราถนัดเท่านั้น หรือชอบเท่านั้น
แต่ความจริงก็คือความจริง คนส่วนใหญ่ ผมมั่นใจเลยว่า
ให้ความสำคัญกับวิชา "คณิตศาสตร์" มากกว่า
นั่นแสดงให้เห็นว่า เด็กที่ไม่เก่งวิชาคำนวณ = โง่
ผมก็ไม่อยากตัดสินแบบนี้หรอกนะครับ แต่นั้นคือสิ่งที่ผมได้รับรู้มาจากสังคมรอบๆตัวผม
แล้วเด็กที่ไม่เก่งคำนวณล่ะ จะเป็นคนฉลาดได้ไหม
คำตอบคือ ได้ครับ ถ้าอยู่นอกกรอบสังคมที่คุณค่า
ถ้าคุณไม่เก่งวิชาคำนวณ หรืออะไรก็แล้วแต่ อย่าพึ่งน้อยใจ
ให้หันกลับมาถามตัวเอง ว่าตัวเองรู้สึกฉลาดตอนไหน?
เราอาจจะรู้สึกฉลาดตอนที่ เราได้เรียนวิชาพละ หรือสังคมก็ได้ เรารู้สึกเราเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว และเข้าใจ นั่นก็ถือว่าเราฉลาดแล้วครับ
แล้วถ้าถามว่า ถ้าเราไม่เก่งวิชาอะไรเลย = คนโง่รึเปล่า?
ไม่ครับ ไม่ใช่เลย ความรู้บนโลกนี้ มันกว้างและเยอะเกินกว่าที่โรงเรียนจะยัดเข้าไปในหลักสูตรไหว
เช่น วิชาการบริหารเงิน วิชาการเข้าสังคม
วิชาการเข้าใจตัวเอง เป็นต้น
คนบางคนทำเรื่องเหล่านี้ได้เก่งมากๆ ก็สามารถประสบความสำเร็จได้เช่นกัน
แต่ผมก็ไม่ได้บอกว่า โรงเรียนไม่ดีนะ ดีครับ แต่แค่อย่ายึดติดว่า ถ้าไม่เก่งวิชาในโรงเรียน (โดยที่พยายามเรียนรู้อย่างเต็มที่) ก็ไม่น้อยใจ เพราะเข้าใจว่า ยังมีความรู้และทักษะอีกมากมายที่โรงเรียนไม่มีสอน
เพราะฉะนั้น คำถามที่สำคัญยิ่งกว่าว่า เราฉลาดตอนไหน คือ เราฉลาดแบบไหน นี่คือคำถามที่เราควรหมั่นถามตัวเองอยู่เสมอ แล้วคุณจะเห็นคุณค่าในตัวเอง และรักตัวเองมากๆ
โฆษณา