2 ก.ค. 2019 เวลา 11:41 • สุขภาพ
โครงการเกษตร​พรีเมี่ยม​.. ตัวอย่างที่จะทำให้คนไทยส่วนใหญ่​ของประเทศ​ลืมตาอ้าปาก
ภาพโดยอาทิตย์​ กัณฐ์ศว์กำพล
การเป็นเกษตรกร​ ป้าบอกเลยว่ากลัวมาก​ แม่ของป้าบอกว่าต้องขยันเรียนนะไม่งั้นโตมาจะยากจนเป็นเกษตรกร​รายได้ไม่ดี
ป้าเชื่อว่าพื้นฐาน​ความคิดนี้มันมาจากเรื่องจริง​ แต่ตอนนี้มีกลุ่มเกษตรกร​ตัวอย่างที่อาจ​เป็น​จุดเริ่มต้นที่เปลี่ยนความคิดนี้ไป
ชาวนาอยู่​ดีกินดีมีดงินเหลือใช้หนี้​
วันนี้ป้าได้เข้าไปดูคลิปนักการเมืองท่านหนึ่ง​ ระหว่างที่ไม่ได้ดำรงค์​ตำแหน่ง​ส.ส.ว่างช่วงรัฐประหาร.. นักการเมืองท่านนี้ก็ลงไปรวมกลุ่มชาวนาบ้านหนองหิน​ ต.โคกก่อ​ จ.มหาสารคาม​เพื่อจะทดลองแนวคิดเกษตร​พรีเมี่ยม.
1
โดยจะให้ยืมทุนล่วงหน้าแก่ชาวนาที่เข้าร่วมโครงการไร่ละ​ 4,000บาท​ เมื่อขายข้าวกลับสู่โครงการค่อยหักไป​ ทำให้ชาวนาไม่ต้องไปกู้เงินนอกระบบ​โดยให้ราคาข้าวเกวียนละ​ 20,000—25,000 บาท​ ที่ความชื้นต่ำกว่า​ 15%
โดยมีเงื่อนไขว่าชาวนาที่เข้าร่วมโครงการจะไม่ใช่คู่สัญญา​กับบริษั​ท​ แต่เป็นเหมือนหุ้นส่วน​ คือชาวนาทุกคนต้องลงแรกตั้งแต่ต้นน้ำ​ กลางน้ำ​ ปลา่ยน้ำ​ เพื่อให้เขาได้มีความรู้สึกว่าเขาเป็นคนขายข้าวให้คนกิน​ ได้รู้สึกว่าต้องทำให้ดีที่สุด​ และเหนืออื่นได​ ได้เรียนรู้กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์​และการทำตลาดสินค้าพรีเมี่ยม
ป้าขอลงรายละเอียดวิธีการนะคะ
เริ่มตั้งแต่คัดพันธ์​ข้าวท้อวถิ่น​ 3สายพันธุ์​ คือ
1ข้าวหอมมะลิ105
2.ข้าวหอมมะลิแดง
3.ข้าวหอมมะลินิล
💊​การลงมือปลูกข้าวก็ใช้เครื่องมือทุ่นแรงแต่ไม่ใช้สารเคมีเช่นเครื่องปลูกข้าวแทนการหว่านเมล็ด​เพราะพิสูจน์​แล้วว่าดีกว่า
💊​ขั้นตอนเก็บเกี่ยวก็ช่วยกันเกี่ยวข้าวไม่ต้องจ้างนถเกี่ยวข้าวประหยัดต้นทุน
💊​ชาวนาจะเก็บข้าวเปลือกไว้ก่อนไม่รีบสี​ จะสีก็ต่อเมื่อมีออร์เด้อจากผู้บริโภค​ทำให้ข้าวมีความสด​ อร่อยมากกว่า​ โดยเมิ่อก่อนจะรีบขายข้าวให้โรงสีเลย​ ก็จะโดนกดราคา, แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็นจ้างโรงสีเพื่อสีข้าวแทน​ และตอนนี้ก็มีเครื่องสีข้าวของหมู่บ้านด้วย
และในขั้นบรรจุ​ชาวนาก็ช่วยกันแพ็ค​ในถุงสูญญากาศ​ ชาวนาเล่าว่าวันใหนมีออร์เดอร์​เยอะๆ​ แพ็ค​ถุงข้าวกันจนถึงเที่ยงคืนก็มี​ แต่ไม่รู้สึกเหนื่อยเลยเพราะมีแต่ความสุข​ เนื่องจากว่าได้มีเงินเหลือ​ บางบ้านถึงกับให้ลูกกลับจากเมืองหลวงเพื่อมาช่วยกันทำข้าวพรีเมี่ยม​ ทำให้ครอบครัวได้อยู่ใกล้ชิดกัน
โครงการนี้นอกจากจะทำให้ชาวนา​ มีรายได้มากขึ้นยังเปลี่ยนวิธีคิด, วิธีการทำงานให้มีประสิทธิภาพ​
เพราะจริงๆแล้วชาวนาไม่ใช่เกษตรกร​แต่คือ​ นักธุรกิจ​ที่มีคุณธรรม​ ต่างหาก
ป้าหวังว่า​ ใครได้อ่านบทความนี้จะมีแนวคิดทำเกษตร​พรีเมี่ยมกันนะคะ​.. ส่วนป้ากำลังทดลอง​ พริกพรีเมี่ยมคะ... 😅​เพิ่งลงต้นกล้าได้นิดๆหน่อยๆ​ ปวดหลังคะ
โฆษณา