2 ก.ค. 2019 เวลา 13:35 • ปรัชญา
เราจะ "ดี" ได้เท่ากับ "นิสัยแย่ๆ" ของเรา
ผมเคยเขียนในบทความหนึ่งว่า
…การพัฒนาตัวเอง เหมือน "การปลูกสวน"
การที่เราพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเอง สร้างนิสัยดีๆ พัฒนาทักษะครั้งแล้วครั้งเล่า
แต่ก็ยัง ติดๆขัดๆ
…เฮ้อ….ทำไมชีวิตยังไม่เติบโต…ดังใจเราสักที
ลักษณะแบบนี้อาจเหมือนกับ
การที่เราพยายามปลูกพืชพันธุ์ดีๆ ในสวนที่ยังมี
"วัชพืช" รกอยู่เต็มไปหมด ทำให้ปลูกอะไรก็ไม่ค่อยขึ้น ไม่ค่อยโต
.
.
----> วัชพืชที่ว่า ก็คือ "นิสัยแย่ๆ" ของเรานี่เอง <----
บางครั้ง…อาจเป็น "นิสัยแย่ๆ" เล็กน้อยที่เรามองข้าม
แต่อย่าลืมว่า
…ถ้าวัชพืชยังอยู่ในพื้นที่ตรงนั้น…จะปลูกอะไรก็คงไม่โต
Amy morin นักเขียน International Bestseller เคยกล่าวประโยคที่ว่า
"เราจะดี ได้เท่ากับ นิสัยแย่ๆของเรา"
ซึ่งตรงกับ….เรื่องราววัชพืช ที่ยกตัวอย่างไปตอนต้นเลย
เรากำลังจะเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยการ
…เข้าฟิตเนส…แต่ยังกินของหวานๆ มันๆตลอดเวลา = ไม่เฟริมสักที
…ทำเพจเพื่อสร้างธุรกิจ…ติดตรงที่ต้องรอให้พร้อมก่อน = ไม่ได้เริ่มสักที
…ฝึกขายของตาม Script ของ Topsale…แต่หน้ายังบึ้ง ไม่มีใจบริการ = ก็ขายไม่ได้เท่าที่ควร
เนี่ยแหละ…คือ
เราจะดี ได้เท่ากับ นิสัยแย่ๆของเรา
แต่ประเด็นสำคัญก่อนที่จะจัดการมันคือ
เรามักไม่รู้ตัวเอง…ว่าเรามี นิสัยแย่ๆ แบบนี้อยู่หรือเปล่า ?
วันนี้ผมเลย…รวบรวม "50 นิสัยแย่ๆ ที่รั้งชีวิตให้อยู่กับที่"
มีอะไรกันบ้างมาลองดูกันเลยฮะ
V
V
V
V
V
001 จะทำอะไร ต้องรอให้คนอื่นมา "เห็นด้วย" ก่อน
002 ชอบทำงานหลายๆงาน ในเวลาเดียวกัน
003 ชอบเปรียบเทียบตลอดเวลา
004 ใครชวนทำอะไร ไปไหน ก็ไม่กล้าปฏิเสธ
005 "คิดแบบเดิม ทำแบบเดิม" แต่หวังว่า "ชีวิตจะดีขึ้นได้สักวัน"
006 กลัวดูโง่
007 กลัวผิดพลาด
008 ไม่กล้าตัดสินใจให้ตัวเอง
009 ตัดสินคนอื่นตลอดเวลา
010 เลือกความสุขตรงหน้า มากกว่า ผลลัพธ์ระยะยาว
011 "ทำ" เพราะเห็นคนอื่นว่าดี ไม่ได้ทำด้วย "หัวใจ"
012 "กลัว" ไปก่อนทั้งๆที่ ยังไม่เคยลอง
013 คิดแต่ว่ามัน "ยาก" แต่ไม่คิดว่า "คุ้ม" ที่จะทำหรือเปล่า
014 รอคอย "โอกาส" วิ่งมาหา
015 ไม่เตรียมความพร้อมในตอนที่ยังไม่มี "โอกาส"
016 รับทุกโอกาส จน "โฟกัส" ไม่ได้ซักอัน
017 โทษโชคชะตา ฟ้าดิน แต่ไม่เคยโทษตัวเอง
018 ใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ ไม่มีเป้าหมาย
019 หวังพึ่งแต่คนอื่น
020 อยาก "รวยลัด" แบบข้ามคืน
021 คิดว่าโลกนี้มีแต่เรื่องแย่ๆ
022 คิดว่าจะ "เริ่มต้น" ต้องรอเวลาเหมาะๆ
023 ชอบเล่นบท "สงสารตัวเอง"
024 คิดแต่ว่า "จะได้อะไรจากคนอื่น" แต่ไม่คิดว่า "จะให้อะไรคนอื่น" ได้บ้าง
025 กลัวความเปลี่ยนแปลง
026 เสียพลังงานกับ "สิ่งที่ควบคุมไม่ได้"
027 เสียเวลาไปกับการเอาใจทุกคน
028 คิดวนเวียนกับอดีต
029 ทำอะไร ต้องคอยหาเพื่อนทำด้วยเสมอ
030 ทำยังไม่เต็มที่ ก็บอกว่า "ทำไม่ได้"
031 คาดหวัง "ผลลัพธ์" มากกว่า "ความพยายาม"
032 ยึดติด "ความสำเร็จ" เดิมๆ
033 ยึดติดกับ "ความผิดพลาด" เก่าๆ
034 ไม่อดทน เพื่อเป้าหมายในระยะยาว
035 อดทนอยู่กับ คนแย่ๆ สภาพแวดล้อมแย่ๆ ได้
036 ทำอะไรแบบ ทื่อๆ ซื่อๆ ไม่มีศิลปะหรือกลยุทธ์
037 มองโลกเป็นการแข่งขัน lose/win แทนที่จะ win/win
038 ไม่เคยถาม แต่ชอบคิดแทนคนอื่น
039 ไม่เคยจัดลำดับความสำคัญในแต่ละช่วงชีวิต
040 คิดเล็ก คิดน้อยกับทุกเรื่อง
041 ชอบรอให้หางจุดตูดก่อน ค่อยเริ่มทำงาน
042 เอาแต่คิด แต่ไม่ลงมือทำ
043 ผิดซ้ำๆ ไม่เรียนรู้จากความผิดพลาด
044 ไม่เรียนรู้จาก ความสำเร็จ
045 หวังพึ่งความสุขจากคนอื่น ไม่สร้างด้วยตัวเอง
046 ชอบบอกว่า "ไม่มีเวลา" แต่มีเวลา "เล่นมือถือ" ทุกวัน
047 ไม่เคยศึกษาตัวเอง ว่ามีจุดเด่น จุดด้อยอะไร
048 คิดว่า "การอ่าน ศึกษา" คือ การได้ลงมือทำแล้ว
049 ไม่รับผิดชอบตัวเอง
050 รอให้ทุกอย่าง "Perfect" ก่อนถึงจะเริ่มทำ
วันนี้มาลองทบทวนตัวองดูว่า
เรามีนิสัยแย่ๆอะไรบ้าง (อาจจะนอกเหนือจาก 50 ข้อ ก็ได้นะ)
อย่ายอมให้ "นิสัยแย่ๆ" มาทำลาย "ความตั้งใจดีๆ" ของเรา
ขอให้ทุกคนสนุกกับการพัฒนาตัวเอง
แล้วเจอกันในบทความต่อไปนะครับ
อาเหลียง :)
หากถูกใจบทความ ฝากกดไลค์ หรือกดแชร์ เป็นกำลังให้ด้วยน้าค้าบบบบบ ><
ขอบคุณทุกคนมากๆเลยที่แวะมาอ่านเพจ "เรียนแบบเศรษฐี"
ผมจะตั้งใตผลิตบทความดีๆต่อไปฮะ ❤❤❤
โฆษณา