2 ก.ค. 2019 เวลา 17:41 • การศึกษา
ทำอย่างไรถึงจะสร้างนิสัยรักการอ่านได้
ของมันต้องมีคือ ใจ / วินัย / สมุด+ปากกา
ขั้นตอนการสร้าง
… #1 ป้อนความคิดก่อนสร้างนิสัย —> ความคิดที่ว่า “ เราทำได้ “ต้องมาก่อน มันจะช่วยเป็นพลังงานขับเคลื่อนให้เราไปสู่เป้าหมายได้ พอความคิดเราเกิดขึ้นกำลังใจจากตัวเราเองก็จะตามมา เชื่อสิว่าตัวคุณเองกำลังให้กำลังใจตัวเองอยู่
… #2 จดลงในสมุดคู่ใจ —> เพราะการจดลงในสมุดจะช่วยให้เราได้วางแผน และได้เห็นพัฒนาการหรือต่อให้ไม่มีพัฒนาการเราก็ยังเห็นความตั้งใจของเราที่ผ่านมาสิ่งเหล่านั้นแหละจะช่วยให้เราไม่ถอย
…#3 ตั้งเป้าหมายและวางแผน —> จงกำหนดไว้เลยว่าเราจะอ่านหนังสือหรือบทความกี่หน้ากี่เรื่อง หรือกี่นาทีต่อวัน แนะนำว่าไม่ควรเยอะเกินในช่วงแรก ไม่งั้นเราจะไม่เหลือแรงไว้ทำวันต่อไป ร่างกายจะไม่ช่วยเราแล้วเพราะเราใช้งานเขาหนักเกินไป ฉะนั้นตั้งเป้าน้อยๆแล้วค่อยๆทำไปจะดีกว่า
…#4 หาเวลาให้ตัวเองได้ลงมือทำ —> ขอคิวให้กับความสำเร็จหน่อย แบ่งเวลามาให้ตัวเองได้ทำในสิ่งที่มีประโยชน์กับตัวเองบ้าง ควรจัดตารางเวลาไว้เลย และต้องไม่เอางานไหนมาแทรกแซงเวลานี้ด้วยนะ ไม่งั้นเราจะทำไม่เป็นนิสัย
…#5 ใช้กฏ 7 14 21 —> หากคุณเคยได้ยินมาก่อนว่าทำสิ่งหนึ่งต่อเนื่องกัน 21 วันจะทำให้เกิดนิสัย คุณมาถูกทางแล้ว แต่อยากขอให้แบ่งเป็น 7 วัน 14 วัน และ 21 วัน เพราะ หากเราทำได้ 7 วันแล้ว อีก 7วันถัดไปก็ต้องทำได้สิ และก็จะมี 7วันที่ฉันทำได้เรื่อยๆ จนเกิดเป็นนิสัยนั่นเอง
… #6 ใช้พลังsocial media มาช่วย —> แนะนำให้ถ่ายรูปpost เป็น บันทึกไดอารี่ทำเป็นสตอรี่ Day1 Day2 ทำไปเรื่อยๆ บางทีเราอาจจะได้คอมเม้นดีๆ หรือมีเพื่อนที่อยากสร้างนิสัยรักการอ่านด้วยกันก็ได้ การทำอะไรแล้วมีคนทำไปด้วยกับเรามันจะช่วยให้ไปถึงฝันได้เร็วขึ้นอีกด้วยนะ หรือคิดอีกแง่ สมมตว่าเราโพสมาแล้ว 10 วันพอวันที่ 11 เราขี้เกียจเราไม่อ่าน เพื่อนไม่เห็นโพส เราก็จะกังวลละว่าเพื่อนจะมองเราไม่มีวินัยรึเปล่า จนเรา อ้ะอ่านหนังสือก็ได้ โพสหน่อยก็ได้ ประมาณนั้นค่ะ สิ่งนี้ก็อาจจะช่วยได้ลองทำกันดูนะคะ
เอาล่ะ ถึงตาคุณลงมือทำแล้ว …
หากท่านใดมีไอเดียดีๆ สามารถแบ่งปันได้เลยนะคะ
โฆษณา