4 ก.ค. 2019 เวลา 12:09 • การศึกษา
เทพปกรณัมกับตำนานต้นอ้อ
วันนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับต้นไม้เช่นเคย แต่ต้นไม้วันนี้ดอกไม่สวยเท่าไหร่ครับ แต่มีคุณสมบัติพิเศษที่เกี่ยวข้องกับตำนานกรีกโดยตรง เรามาเริ่มกันเลยนะครับ
เจ้าต้นไม้ที่ว่านี้เป็นพื้นจำพวกไม้น้ำ หรือครึ่งบกครึ่งรึเปล่าหนอ เอาเป็นว่าชอบอยู่กับที่ชื้นแฉะแล้วกันครับ เจ้าต้นที่ว่าก็คือ ต้นอ้อ (Reed) บางคนอาจจะบอกว่า reed นี่มันชื่อรวมๆ ของทั้ง ต้นกก ธูปฤาษี และพืชพวกกกอื่นๆ ซึ่งก็น่าจะใช่นะครับ แต่ที่เกี่ยวข้องกับตำนานกรีกเรื่องนี้ น่าจะเป็นต้นอ้อเสียมากกว่า
ตำนานเกี่ยวกับต้นอ้อมีอยู่ว่า Pan เทพเจ้าแห่งธรรมชาติ ผู้ที่มีร่างกายผิดไปจากเทพเจ้าทั่วไป เนื่องจากร่างกายท่อนบนเป็นมนุษย์ แต่ที่ศีรษะมีเขาแพะ และส่วนท่อนล่างมีลักษณะเหมือนแพะเช่นกัน
ครั้งหนึ่งขณะที่ Pan กำลังออกเที่ยวเล่นอยู่ในป่านั้น พอดีกับมีคณะเหล่าสาวกของ เทพี Artemis หรือ Diana เทพีแห่งการล่าสัตว์ เหล่าสาวกสาวได้เดินทางผ่านมาใกล้ๆ กัน ในบรรดาสาวกนั้นมีนางหนึ่งชื่อว่า Syrinx ได้เดินทางมาด้วย ซึ่งเมื่อ Pan พบ Syrinx ก็กลายเป็นรักแรกพบอีกแล้ว
Pan จึงเยื้องย่างออกจากพุ่มไม้ แล้วเข้าไปแสดงตนต่อหน้านาง Syrinx แต่คงด้วยรูปลักษณ์ภายนอกของ Pan นั้นไม่ปกติอย่างเทพองค์อื่นเป็นกัน Syrinx ก็คงตกใจไม่น้อย นางจึงวิ่งหนีออกไปพลัน
Pan ก็วิ่งติดตามนางไป Syrinx ยิ่งวิ่งยิ่งเหนื่อยล้าลง จนเห็นท่าไม่ไหวเป็นแน่ หากเป็นเช่นนี้นางต้องถูกจับโดยเทพที่ช่างอัปลักษณ์เหลือเกิน ว่าแล้วนางก็วิ่งไปไกลจนถึงริมแม่น้ำ ไร้หนทางที่จะหนีต่อไปได้ นางจึงอ้อนวอนต่อเทพเบื้องบนให้ช่วยให้นางพ้นจากการติดตามของ Pan
ในทันใดนั้นเอง Syrinx ก็กลายร่างกลายเป็นต้นอ้อ ซึ่งยืนต้นอยู่ริมฝั่งน้ำตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เมื่อ Pan มาพบว่า Syrinx ได้กลายเป็นต้นอ้อไปเสียแล้ว Pan ก็เสียใจอย่างมาก จึงนำเอาต้นอ้อที่ขึ้นที่ริมฝั่งนั้น มาตัดและมัดรวมกันกลายเป็นเครื่องเป่าชนิดหนึ่ง ซึ่งมีเสียงไพเราะอย่างยิ่ง แต่บ้างก็ว่าเสียงที่เกิดขึ้นคล้ายเสียงโหยหวนฟังน่าขนลุก แต่ที่แน่ๆ เครื่องดนตรีนี้เป็นเครื่องดนตรีสุดโปรดของ Pan ซึ่งจะมีติดตัวไว้ตลอดเวลา
ซึ่งครั้งหนึ่ง Pan เคยประชันดนตรีกับ Apollo มาแล้วโดยการเป่าเครื่องดนตรีชิ้นนี้ด้วย ซึ่งเครื่องดนตรีชิ้นนี้จึงถูกเรียกว่า Syrinx หรือ Panpipes
เกร็ดความรู้แนบท้าย
- Syrinx นอกจากจะเกี่ยวข้องกับตำนานกรีกแล้ว ยังใช้เป็นชื่อของกล่องเสียงของนก ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมาก
- Syrinx ยังเป็นชื่อของของเหลวที่อยู่ในช่องไขสันหลัง ที่ชื่อว่า syringomyelia หรือที่ก้านสมองที่เรียกว่า syringobulbia
- Syrinx ยังเป็นที่มาของชื่อ Syringe ที่เป็นชื่อกระบอกฉีดยาที่ใช้กันทุกวันนี้
- ลักษณะที่น่ากลัวของ Pan จึงทำให้เกิดความหวาดกลัวของคนทั่วไป (บ้างก็นึกว่า Pan เป็นซาตาน ที่รูปวาดต่างๆ มักใช้ปีศาจที่มีหัวเป็นแพะ แทนซาตาน) อาการหวาดกลัวอย่างนั้นจึงเป็นที่มาของคำว่า Panic (ตื่นตระหนก)
by เพจเรื่องสั้นๆ @ blockdit

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา