3 ก.ค. 2019 เวลา 23:22 • ไลฟ์สไตล์
คำพูดของพ่อ ที่ทำให้ผมจำวันตาย
คำพูดคนเรานี่ทรงพลังมากๆเลยนะ ทำให้คนบางคนเปลี่ยนไปได้เลย จากหน้ามือเป็นหลังมือเลย พลังของคำพูดนั้น ทำให้คนบางคนถึงกับหลังน้ำตา มีความคิดที่เปลี่ยนไป
แต่บางครั้ง คำพูดของใครบางคน ก็ทำให้เราจดจำจนวันตาย โดยที่บางครั้ง เขาอาจจะลืมสิ่งที่เขาพูดไปแล้วก็ได้
อย่างในบทความนี้ ผมจะพูดถึงพ่อของผม ที่มีเหตุการณ์นึง ที่เขาพูดกับผมเรื่องผมเรียนเก่ง มันเป็นคำพูดที่ทำให้ผมเปลี่ยนความคิดกับตัวผมไปตลอดกาล...
(พ่อของผม ไม่ใช่พ่อแท้ๆ แต่เป็นตาของผม แต่ผมติดเรียกพ่อไปแล้ว และผมก็รักเขาเหมือนพ่อแท้ๆเลยด้วย^^)
วันนึงที่ผลสอบของผมออก ผมรีบยื่นมือถือให้แม่
"แม่ๆ ดูนี่สิ ผมได้เกรดเฉลี่ยตั้ง 3.80 เลยนะ"
"เก่งมากเลย" (ยิ้มให้ แล้วลูบหัวผม)
"ผมเก่งได้ ก็เพราะหนังสือพวกนี้แหละ"
(ผมชี้ไปที่กองหนังสือจิตวิทยาที่ผมซื้อมานับ 10 เล่ม)
-ทันใดนั้น พ่อที่นั่งข้างๆบนที่นอน
ก็แทรกเสียงอันเข้มขึงขึ้นมากระทบหูผมกับแม่-
"กูไม่เชื่อมึงหรอก จนกว่ามึงจะประสบความสำเร็จ"
(ตอนนั้น ผมหัวร้อนมากๆ อารมณ์ขึ้นแบบสุดๆเลย
และก็ไม่ได้ตอบอะไรพ่อไป)
1
วันนั้นผมไม่คุยกับพ่อไปประมาณ 30 นาที 5555
พออารมณ์สงบเนี่ย ทุกอย่างมันก็ดีขึ้น แต่ที่ไม่สงบเลยคือ คำพูดของพ่อ ที่ตราตึงใจผมไปอีกนาน จนถึงปัจจุบัน กับเหตุการณ์เมื่อ 2 ปีที่แล้ว
ตอนนั้นผมรู้สึกไม่ชอบพ่อมากๆ ที่ดูถูกผม ชอบทำให้ผมเสียความมั่นใจ ผมตั้งคำถามกับตัวเอง
"นี่เราได้เกรดตั้ง 3.80 ยังไม่ประสบความสำเร็จหรอ"
แต่คำนั้นไม่สำคัญ เท่ากับว่า "ความประสบความสำเร็จที่พ่อต้องการจะสื่อถึงผมคืออะไร"
ผมนั่งคิดอยู่พักใหญ่เลย จนได้คำตอบว่า
"อืมม พ่อเราอยากให้เราพึ่งพาตัวเองได้มากกว่านี้"
ความคิดของผมเปลี่ยนไป หลังจากนั่งคิดอยู่นาน
ก็จริงนะ ผมได้เกรด 3.80 ก็จริง แต่ผมยังแบมือขอเงินพ่อแม่อยู่เลย ผมยังทำอะไรด้วยตัวเองไม่ได้เลย ในโลกของความเป็นจริงมันต่างกับโรงเรียนมากๆ เกรดแทบไม่ได้ช่วยให้เรามีเงิน เราได้ 3.80 ใช่ว่า จะมีคนยื่นเงินมาให้ทันที
พอคิดได้ดังนี้ สิ่งที่ผมได้เลยคือ ผมจะตระหนักตัวเองเสมอว่า เราต้องพึ่งพาตัวเองให้ได้ !!!
1
บางครั้ง คำพูดของพ่อผม ที่ท่านอาจจะพูดเล่นๆในครั้งนั้น แต่กลับให้ผมได้บทเรียนอันล้ำค่ากับผมครั้งนี้ ^^
โฆษณา