5 ก.ค. 2019 เวลา 10:48 • ประวัติศาสตร์
แพทย์หญิงคนแรกในประเทศเม็กซิโก ฉีกกฎเกณฑ์ความไม่เท่าเทียมกันในสังคม จุดประกายให้กับผู้หญิงคนอื่นๆในประเทศ
ณ ดินแดนลาตินประเทศเม็กซิโก มีผู้หญิงคนนึงชื่อว่า โซเลแดด เธอมีลูกสาวตัวน้อยชื่อ มาติลเด
โซเลแดดรู้ว่าตัวลูกสาวแกเองเป็นคนที่ฉลาดปราดเปรื่องมาก ตัวมาติลเดสามารถอ่านออกและเขียนหนังสือได้ตั้งแต่อายุ 4ขวบ และมีความรู้มากพอที่จะเรียนชั้นมัธยมปลายตั้งแต่อายุ11 ขวบเท่านั้น
เชื่อมั้ยว่าพอมาติลเดอายุ 16 ปี เธอก็เริ่มฝึกเป็นนางพยาบาลผดุงครรภ์แล้ว แต่ความฝันของเธอไกลมากกว่านั้น เธออยากจะเป็นหมอ (ต้องบอกก่อนว่าในยุคนั้นไม่มีหมอที่เป็นผู้หญิงแม้แต่คนเดียวที่เม็กซิโก)
ต่อมาพอมาติลเดได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัยแพทย์แห่งชาติ เธอก็เป็นนักเรียนหญิงเพียงคนเดียว หลายคนได้บอกว่าเธอไม่มีทางที่จะเป็นหมอได้ในเม็กซิโกแน่นอน แต่เธอไม่สนใจและครอบครัวเธอเองก็สนับสนุนเต็มที่
หลังจากเรียนจบปีแรก ทางมหาวิทยาลัยพยายามหาทางไล่เธอออก
ทำให้ตัวมาติลเดต้องหาทางรอดเพื่อให้ได้เรียนหนังสือและเป็นหมอตามที่เธอต้องการ มาติลเดได้ร่างจดหมายขอความช่วยเหลือส่งไปที่ประธานาธิบดีเม็กซิโก
หลังจากนั้นประธานาธิบดีได้เขียนจดหมายกลับไปที่มหาวิทยาลัยเพื่อขอให้หยุดเลือกปฏิบัติกับเธอ และให้เธอสามารถเรียนต่อได้
ต่อมานั้นถึงแม้เธอจะเรียนจบหลักสูตร แต่ทางมหาวิทยาลัยก็ไม่อนุญาตให้เธอสอบไล่ได้ (ไม่อยากให้ได้เป็นหมอ กีดกันทุกวิถีทางจริงๆ)
มาติลเดเลยจัดให้ เธอใช้แผนเดิมเลย เขียนจดหมายหาประธานาธิบดีอีกครั้งนึง ซึ่งท่านก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ท่านได้ยื่นมือเข้ามาช่วยอีกรอบโดยรอบนี้ไม่ช่วยธรรมดา ครั้งนี้ท่านร่างกฎหมายใหม่เลย (ให้มันได้งี้สิ มาตรา44 แบบมีประโยชน์ อิอิ)
โดยออกกฎหมายอนุญาตให้ผู้หญิงเรียนแพทย์และเป็นหมอได้ ไม่ต่างกับผู้ชาย
เท่านั้นยังไม่พอเพื่อความมั่นใจตัวท่านประธานาธิบดีได้เดินทางไปที่มหาวิทยาลัยด้วยตัวเองเพื่อมาดูมาติลเดสอบจนเสร็จ ซึ่งเรื่องนี้กลายเป็นประวิติศาสตร์ของประเทศเม็กซิโกในตอนนั้นเลยทีเดียว
วันรุ่งขึ้นหลังจากวันสอบ หนังสือพิมพ์ทุกฉบับในประเทศต่างเขียนข่าวฉลองเรื่องราวของ “นางสาว มาติลเด มอนโตยา แพทย์หญิงคนแรกของประเทศเม็กซิโก
เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1859 -1939 (ช่วงชีวิตของ มาติลเด)
และคนที่ทุกคนควรนับถือมากที่สุดคือท่านประธานาธิบดี พอฟิริโอ ดิอาซ คนที่ช่วยเหลือ มาติลเดจนเรียนจบและเป็นแพทย์หญิงคนแรกและร่างกฎหมายใหม่เพื่อความเท่าเทียมกันของแพทย์หญิง
โฆษณา