5 ก.ค. 2019 เวลา 10:27 • ธุรกิจ
Dyson เครื่องใช้ไฟฟ้า แสนล้าน!
เมื่อไม่กี่ปีมานี้ หลายๆท่านคงมีโอกาสสะดุดตากับเครื่องไฟฟ้าแบรนด์หนึ่ง ที่น่าสนใจทั้งในมุมของการออกแบบและประสิทธิภาพ
นั่นคือแบรนด์ Dyson
Blockred.31
Dyson เป็นใคร ทำไมจึงมียอดขายระดับเกือบสองแสนล้าน ในปี 2018 ได้
วันนี้ Blockred.31ได้หาข้อมูลมาเล่าให้ฟัง
Dyson ถือเป็นบริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า สัญชาติอังกฤษ โดย Sir James Dyson ที่ตั้งบริษัทขึ้นในปี 1991
ย้อนกลับไปก่อนนั้น จุดเริ่มต้นของ Dyson คือการทำเครื่องดูดฝุ่นทดลองในปี 1979 เนื่องจากเครื่องที่มีที่บ้านไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพพอ ฝุ่นจำนวนมากยังคงถูกปล่อยกลับมาในห้อง
โดย Dyson ได้ประยุกต์เทคนิคพายุหมุนไซโคลน เพื่อกำจัดฝุ่นในอากาศที่ใช้ในโรงเลื่อย มาใช้กับเครื่องดูดฝุ่นของเขาเอง
Dyson ได้มีโอกาส พบกับนักประดิษฐ์ และวิศวกรชาวอังกฤษ Jeremy Fry และทั้งสองได้ทำการทดสอบเครื่องดูดฝุ่นในตลอดระยะเวลา 5 ปี โดยทดสอบเป็นพันๆ ครั้ง
ในปี 1984 Dyson ก็ประสบปัญหาในเรื่องใบอนุญาตกับทาง Amway ในอเมริกา เนื่องจากทาง Amway ได้วางจำหน่ายเครื่องดูดฝุ่นที่ดูคล้ายการออกแบบของ Dyson แน่นอน Dyson ได้ทำการสู้คดีเรื่องสิทธิบัตรกับทาง Amway และภายหลังจากได้ข้อยุติทางกฎหมาย ในปี 1991 Dyson และ Amway ก็มีสิทธิในใบอนุญาตนี้ร่วมกัน โดยทั้งสองต่างผลิตสินค้าออกมาขายภายใต้บริษัทของตนเอง .
ในปี 2002 Dyson ได้ย้ายโรงงานจากประเทศอังกฤษ มาที่ประเทศมาเลเซีย โดยถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะจากสหภาพแรงงานในโรงงานที่อังกฤษ ที่ทำให้เขาเหล่านั้นต้องตกงานไป เป็นเวลาหลายปีที่ Dyson ต้องต่อสู้กับคดีสิทธิบัตรนอกเหนือจากทางคดีกับ Amway หนึ่งในนั้นคือบริษัท Hoover ที่เลียนแบบเครื่องดูดฝุ่นของ Dyson และในปี 2002 Dyson ชนะคดีนี้และได้รับค่าเสียหายประมาณ 126 ล้านบาท .
ในปี 2018 ซึ่งเป็นปีที่ Dyson มี ได้ทำสถิติยอดขายใหม่ที่ 5.67 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 170,000 ล้านบาท)
โดยมีกำไรที่สูงถึง 1.42 พันล้านเหรียญสหรัฐ (42,000 ล้านบาท)
เท่ากับบริษัทของ Sir James Dyson มีกำไรเฉลี่ยวันละ 115 ล้านบาท หรือ ในทุกๆวินาทีที่ผ่านไป ไดสันมีกำไรวินาที ละประมาณ 1,331 บาท
จากจุดเริ่มต้นของคน 1 คน ที่ต้องการแก้ปัญหาสินค้า 1 ชิ้น ปัจจุบัน Dyson สำนักงานรวม 14 ประเทศ มีสินค้าจำหน่ายกว่า 65 ประเทศ พนักงานมากกว่า 12,000 คนทั่วโลก โดยมีทีมวิจัย พัฒนาสินค้าใหม่และนักวิทยาศาสตร์ รวม 5,853 คน หรือเกือบครึ่งของพนักงานทั้งบริษัทเลยทีเดียว เป็นที่แน่ชัดว่า Dyson เองเป็นบริษัทที่ไม่ได้ขายเพียงเครื่องใช้ไฟฟ้าธรรมดา แต่ขายสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆเพื่อแก้ปัญหาให้กับการใช้งานของสินค้าทั่วไป ของเราในทุกๆวัน
โฆษณา