6 ก.ค. 2019 เวลา 02:55 • ธุรกิจ
“ร้านขายดีขนาดนี้ ได้เงินเยอะเลยนะครับเนี่ย” ผมถามแกมแซวเล่นเพราะเห็นร้านขายดีมากจนลูกค้านั่งรอเป็นแถบ
“ไม่หรอกลูก ขายมาได้เงินก็เอาเงินไปซื้อของมาทำขายใหม่อีก เงินไม่ค่อยเหลือหรอก เหลือก็เหลือน้อย” คำตอบจากป้าที่กำลังตบไก่ให้แบนในร้านขายข้าวมันไก่ที่ชื่อไม่ค่อยดังมากเท่าไหร่ แต่ขายดีมากเปิด 8 โมงเช้า บ่ายโมงบ่ายสองขายหมดแล้ว
นานๆทีผมจะเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจ โดยมองจากคนที่กำลังกินข้าวมันไก่ ป้าที่กำลังเดินมาเสริฟข้าวมันไก่กับลูกค้า
ร้านป้าขายดี โดยผมวิเคราะห์ได้แบบนี้
1) ป้ายิ้มตลอดเวลา ไม่บ่นว่าเหนื่อย มีแต่หัวเราะ ยิ้ม สวัสดีทักทายลูกค้าตลอดเวลา
2) จำเมนูลูกค้าประจำ ผมถือว่านี่เป็น 1 ในความประทับใจ ที่ป้าแกจำเมนูผมได้ แน่นอนล่ะ ว่ามื้อนี้ผมไม่ต้องเลือกละ555555
3) ทำให้ไว แต่ต้องถูกต้อง , ถึงลูกค้าจะเยอะ แต่ป้าไม่เคยทำผิดเลย เพราะป้าให้ลูกค้าเขียนรายการกับโต้ะเอง ป้าดู ป้าทำ ป้าส่ง
4) ราคาไม่แพง เน้นเข้าถึงจำนวนลูกค้าหลายคน ปริมาณสัมพันธ์กับราคาที่จ่าย กินอิ่ม อร่อย
5) ร้านป้าตั้งอยู่ศูนย์กลางชุมชน ง่ายต่อการไปมา มีที่จอดรถ และมีพื้นที่ขนาดใหญ่ แต่ไม่แออัดจนเกินไป
แต่พอผมวิเคราะห์มาเอามาสัมพันธ์กับคำพูดที่ป้าบอกมาเมื่อสักครู่
หลายกิจการลืม 1 ข้อสำคัญไป
คือ การจ่ายเงินเดือนให้กับตัวเองหรือจ่ายค่าแรงให้กับตัวเอง
หลายกิจการที่พอดำเนินธุรกิจไปสักพัก รู้สึกว่าเงินไม่พอ ตัวเองไม่มีเงินใช้ ทำให้ไม่มีใจอยากจะทำต่อ สุดท้าย ‘ล้มเลิกกิจการไป’
ผมเลยอยากแนะนำให้ธุรกิจขนาดเล็ก ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม
“อยากให้จ่ายเงินเดือนให้กับตัวเองก่อน” เมื่อสรุปรายรับรายจ่ายของกิจการ
เราจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานที่มาช่วย จ่ายค่านั่น ค่านี่ จนเราลืมตัวเองไป
จ่ายเท่าไหร่ดีล่ะ ?
“คิดว่าตัวเองเก่งเท่าไหน ก็จ่ายเงินเท่านั้นได้เลยครับ”
นี่ล่ะครับคือคำแนะนำของผม
🌟 ถ้าชื่นชอบบทความนี้ อยากทำธุรกิจ หรือมีธุรกิจอยู่แล้ว แต่อาจจะลืมปัญหาข้อนี้ไป อย่าลืม ‘กดไลค์’ กดแชร์ กดติดตามเพจนี้ไว้ด้วยนะครับ
✨ ไว้เจอกันบทความต่อไปนะครับ
จ่ายเก่ง
โฆษณา