6 ก.ค. 2019 เวลา 15:01 • ธุรกิจ
6 นิสัยเริ่มสร้างวันนี้ ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น
จากผลสำรวจของ Rafael Badziag ที่ได้ทำการสอบถามเหล่านักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จทั่วโลกกว่า 21 คน เขาได้เขียนเรื่องราวเหล่านั้นเป็นหนังสือชื่อว่า "The Billion Dollar Secret" เขาค้นพบว่านักธุรกิจเหล่านั้นมีนิสัย 6 อย่างที่เหมือนกัน
การประสบความสําเร็จ​ก็เหมือนกับการสร้างบ้าน ที่ต้องมีฐานที่มั่นคง นิสัยพื้นฐานบางอย่างของเราก็สามารถกำหนดอนาคตของเราได้ Rafael ใช้เวลากว่า 5 ปี พูดคุยตัวต่อตัว เรียนรู้การใช้ชีวิตและการบริหารบริษัทของเหล่านักธุรกิจกว่า 21 คน จนพบ 6 นิสัยพื้นฐานที่เหล่าหลอมให้พวกเขาประสบความสำเร็จได้ในทุกวันนี้
1. ตื่นนอนแต่เช้า
ดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายๆ แต่หลายคนก็ยังไม่สามารถทำมันได้ โดยเฉลี่ยพวกเขาตื่นประมาณ 5.30 น. นอกจากทำให้เรามีชั่วโมงในการใช้ชีวิตที่เพิ่มขึ้น การตื่นแต่เช้ายังทำให้เรามีพลังงานและ Productivity ที่มากขึ้น Jack Dorsey CEO ของ Twitter และ Disney เขาจะตื่นก่อนรุ่งสางเพื่อวิ่งให้ได้ 6 ไมล์ หรือ Richard Branson ผู้บริหารเครือ Virgin Group ก็ตื่นนอนประมาณ 5.45 น.
2. รักษาสุขภาพ
พวกเขามีกฎเกณฑ์ในการออกกำลังกายที่เข้มงวด เรื่องของอายุที่มากขึ้นก็ไม่ทำให้พวกเขาหยุดออกไปวิ่งหรือไปยิมได้เลย กีฬามีส่วนเกี่ยวเนื่องกับการทำธุรกิจ ทำให้เกิดพลังงานทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ ทำให้สมองปลอดโปล่ง มีวินัยอย่างต่อเนื่อง เรียนรู้เรื่องของ Teamwork การชนะ การพ่ายแพ้ และอ่อนน้อมถ่อมตน นอกจากนี้พวกเขายังพยายามสร้างสมาธิ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และเลือกกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี
3. รักการอ่าน
นอกจากออกกำลังกาย อีกหนึ่งกิจกรรมที่พวกเขาทำเป็นประจำคือให้เวลากับการอ่าน พวกเขาเลือกอ่านหนังสือทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ อัตตชีวประวัติ​บุคคล นิตยสารเกี่ยวกับธุรกิจ รวมถึงนิยายต่างๆ
Pinterest
4. คิดไตร่ตรองอยู่เสมอ
พวกเขามักคิดไตร่ตรองเรื่องต่างๆ อยู่เสมอ ยิ่งเฉพาะในช่วงเวลาที่ได้อยู่คนเดียวหรือตอนเล่นกีฬา Thomas C. Corley ผู้เขียนหนังสือ "Change Your Habits, Change Your Life," ใช้เวลา 5 ปีศึกษานิสัยประจำวันของนักธุรกิจมากมายซึ่งเขาพบว่า พวกเขาคิดทบทวนเรื่องราวต่างๆ อยู่เสมอซึ่งเป็นส่วนนึงในความสำเร็จของพวกเขานั่นเอง พวกเขามักตั้งคำถามกับตัวเองเช่น "อะไรที่จะทำให้เขามีเงินเพิ่มขึ้น?" "เขายังมีความสุขกับงานที่ทำอยู่รึเปล่า?" "ออกกำลังกายเพียงพอรึยัง? " และ "มีงานกุศลอะไรอีกที่ควรเข้าร่วม?"
5. พัฒนาวงจรในชีวิตประจำวันกับพิธีกรรม
ฟังดูแล้วเหมือนทำความเข้าใจได้ยาก ขอแบ่งเรื่องนี้ออกเป็น 2 ประเด็น วงจรชีวิตประจำวัน (Routine) คือสิ่งที่ทำเป็นประจำในทุกๆ วัน เช่น ตื่นนอนออกไปวิ่ง กินกาแฟก่อนเริ่มทำงาน วงจรชีวิตประจำวันส่งผลต่อ productivity ของเราโดยตรง เราสามารถสร้างหรือกำหนดนิสัยบางอย่างให้กลายเป็นส่วนหนึ่งในวงจรชีวิตประจำวันของเราได้ แล้วพิธีกรรม (Ritual)​ ล่ะอาจฟังดูไกลตัวแต่จริงๆ แล้วทุกคนมีพิธีกรรมบางอย่างที่ส่งผลต่อการกระทำ เช่น บางคนมีความเชื่อว่าเขาจะสามารถทำงานได้ดีมากขึ้นเมื่อนอนกลางวัน หรือการได้กินขนมก่อนเริ่มทำงานที่ยากๆ จะทำให้มีความคิดสร้างสรรค์​เพิ่มขึ้น ค้นหาสิ่งที่จะช่วยให้คุณมีประสิทธิภาพสูงสุดในการทำเรื่่องต่างๆ
6. มีระเบียบวินัยเสมอ
วินัยเป็นสิ่งที่สำคัญที่ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในทุกๆ เรื่อง การรัักษาวินัยเป็นสิ่งที่ยากเพราะคุณต้องเริ่มจากการเอาชนะใจตัวเอง นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จนั้นไม่ได้แตกต่างจากเรา ลึกๆ พวกเขาก็มีความขี้เกียจ อยากล้มตัวลงนอนอยู่เฉยๆ เหมือนกัน แต่ความแตกต่างก็คือ เขาไม่ยอมแพ้แก่จุดอ่อนเหล่านี้ สามารถเอาชนะใจตัวเอง ดึงตัวเองออกมาจากความขี้เกียจนั้นได้ ซึ่งเราเองก็สามารถที่จะทำได้เช่นกัน
โฆษณา