7 ก.ค. 2019 เวลา 01:52 • อสังหาริมทรัพย์
Series ไปดูทำเล (ลงทุนอสังหา) :
ดูทำเล "จากภาพใหญ่ไปหาภาพเล็ก"
การเลือกดูทำเลอสังหาริมทรัพย์ มีหลายๆท่านกล่าวไว้
"ให้เริ่มต้นในการไปดูอสังหาริมทรัพย์ที่เรารู้จักเช่นละแวกใกล้บ้านก่อน"
"ให้ทำ Farming ในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์"
Farming คือการลงทุนอสังหาที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง โซนเดียวกัน เพื่อสะดวกในการดูแล
ยังมีวิธีการดูทำเลอีกวิธีครับคือศึกษาจากภาพที่ใหญ่แล้วประเมินลงไปหาภาพที่เล็กลง คล้ายกับการ "เลือกหุ้น"
ทำไมต้องดูภาพใหญ่ก่อน ?
1. ทำให้เรารู้ทิศทางทั้งหมดของประเทศ => จังหวัด => แต่ละทำเลในจังหวัดนั้น
ตัวอย่าง
สถานีกลางบางซื่อจะสร้างเสร็จแล้ว เยี่ยม! บูมแน่ๆ
- เราลองนึกถ้าเราอยู่รังสิต ทำงานพระราม9 , อนุสาวรีย์ สีลม เราจะนั่งใช้สายสีแดงนั่งไปทำงานยังไงดี ?
สมมุตินั่งไปถึงสถานีกลางบางซื่อแล้วจะไปยังไงต่อดีทางมันขาดตรงสถานนีกลางบางซื่อที่จะไปพญาไทอยู่ , จะเดินไปต่อสายสีน้ำเงิน?
สถานีบางซื่อของสายสีน้ำเงิน แค่เดินจากสถานีออกด้านนอกมาก็เหงื่อซึมๆแล้วครับ เดินไกลมาก เป็นเรา เราจะใช้ทางนี้มั้ย?
อสังหาริมทรัพย์ที่ติดรถไฟฟ้าสายสีแดง วันนี้มันน่าสนใจลงทุนระยะสั้น หรือปล่อยเช่าตอนนี้หรือไม่
ขอย้อนอดีตครับ สายสีม่วงสร้างเสร็จแล้ว สุดดดยอด!
- ถ้าเราทำงาน พระรามเก้า 9 , สีลม , สาทร เราจะมาหาซื้อคอนโดสายสีม่วง แถวรัตนาธิเบศน์หรือไม่ ต้องผ่านทั้งหมดกี่สถานี ใช้เงินค่าโดยสารกี่บาท?
ต้นสาย เตาปูน บางซ่อน วงศ์สว่าง อาจพอรอด ที่เหลือ เหนื่อย!
รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะเสร็จแล้ว ว้าววว!
- ถ้าเราทำงานสีลม เราจะนั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินตรงยาวไปพักแถวๆ เส้นเพชรเกษมหรือไม่?
อันนี้ยังพอเป็นไปได้นะครับ
อยู่สีลมอยากมีคอนโดของตัวเองราคาซื้อไหว หรือเช่าคอนโดอยู่แบบ ติดรถไฟฟ้า นั่งต่อเดียว
คนอยู่สีลมจะมี 3 ทางเลือก
1. นั่งไปทางพระราม 9 รัชดา สุทธิสาร
2. นั่งไปทางท่าพระ วุฒากาศ
3. ทางเลือกใหม่ นั่งไปทาง อิสรภาพ เพชรเกษม
ถ้าต้องเปลี่ยนขบวน ทางเลือกจะเพิ่มขึ้นคือ
- พญาไท อนุสาวรีย์ เส้นพหลโยธิน
- พระราม 3 (BRT)
- อ่อนนุช - แบริ่ง
ถ้าราคาทางเลือกที่ 3 ถูกกว่า ทางพระราม 9 , วุฒากาศ ก็พอมีลุ้น
แต่ก็ต้องใช้เวลากว่าคนจะเริ่มรับรู้คุ้นชินกับทำเลใหม่ๆ เหมือนอ่อนนุช , สายสีน้ำเงิน ช่วงแรกๆ
สิ่งที่ผมอยากแชร์ทุกคนคือวิธีคิดมากกว่า ไม่ใช่การบอกว่าทำเลนี้ดี คอนโดนี้ดี
ผมไม่ใช่บรรดา Coach ครับ
ผมคือ "Paidoo Property"
การประเมินของผมอาจผิดก็ได้ บางคนอาจแม่น, ประเมินเก่งกว่า
แต่วิธีคิด นำไปใช้ได้แน่นอน สิ่งสำคัญคือต้องรู้จักทำเลให้เป็นภาพใหญ่ทีสุด เราจะมองได้ละเอียดขึ้น
2. สามารถเปรียบเทียบความคุ้มค่าของราคาในแต่ละทำเล
ตัวอย่าง
คอนโดราคาเช่า 8,000 ย่านแบริ่ง
คอนโดราคาเช่า 8,000 ย่านอ่อนนุช
คอนโดราคาเช่า 8,000 ย่านบางซ่อน
คอนโดราคาเช่า 8,000 ย่านบางแค
คอนโดราคา 2.7 ล้านย่านรัตนาธิเบศน์
คอนโดราคา 2.9 ล้านย่านพระราม 9
คอนโดราคา 2.7 ล้านย่านบางพลัด
คอนโดราคา 4.5 ล้านย่านเอกมัย
คอนโดราคา 4.5 ล้านย่านลาดพร้าว
ถ้าเรารู้ทำเลทั้งหมดในจังหวัดนั้น เราจะสามารถเปรียบเทียบความคุ้มค่า ความสมเหตุสมผลของราคาได้
เราจะฉุกคิดแล้วกลับมาวิเคราะห์รายละเอียดเพิ่มขึ้น
3. ทำให้เราลงทุนได้หลากหลายพื้นที่ขึ้น เริ่มต้นได้เร็วขึ้น
ตัวอย่าง
ถ้าเราทำงานอยู่สีลม พักอยู่แถว พญาไท, อนุสาวรีย์ รายได้ประมาณ 35,000
หาแค่ราคาคอนโดละแวกนั้น เราแทบเริ่มต้นลงทุนไม่ได้เลยนะครับ ราคาสูงมาก
ถ้าเราพักอยู่แถวตลิ่งชัน
คอนโดกับแหล่งงานแถวนั้น ตัวเลือกไม่เยอะ เราจะมีประสบการณ์ในการดูคอนโดน้อยมาก
การเริ่มต้นดูทำเล ศึกษาภาพใหญ่ของจังหวัดนั้นๆแล้วค่อยเจาะ บีบแคบลงมาแต่ละทำเล แต่ละซอย จะทำให้เราประเมินทำเลได้แม่นยำและมีมิติขึ้น
ไม่ใช่แค่ "คอนโดติดรถไฟฟ้าคือทำเลดี" ครับ
สำหรับใครที่อ่านชื่อทำเลแต่ละย่านแล้วงง
ผมจะเขียน Series : รู้จักกรุงเทพมหานคร คู่ขนานกันไปนะครับ เขียนเป็นมุมมองในแบบของ Paidoo Property
หรือลองศึกษาที่ เวปหรือเพจที่ ทำเรื่องทำเลต่างๆได้นะครับ มีข้อมูลดีๆหลายที่เลย
ฝากติดตาม Paidoo Property ด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา