7 ก.ค. 2019 เวลา 03:32 • การศึกษา
"ความผิดที่คน (ไม่ได้ทำ) ต้องรับผิดด้วย มีอะไรบ้าง ?"
เนื่องจากบทความที่แล้ว แอดมินได้เขียนเกี่ยวกับการกระทำความผิดทางอาญาโดยคนบ้า ว่าจะต้องรับโทษหรือไม่ เพียงใด
ซึ่งมีเพื่อน ๆ ในเพจได้ถามแอดมินต่อว่า อย่างนี้คนที่มีหน้าที่ดูแลคนบ้าจะต้องรับผิดด้วยหรือไม่
แอดมินเห็นว่าเรื่องนี้น่าสนใจ และไหน ๆ จะเขียนแล้วจึงคิดว่าจะเขียนให้ครบถ้วนไปเลยในเรื่องความรับผิดที่คนไม่ได้ทำต้องร่วมรับผิดด้วย ว่ามีอะไรบ้าง
ในเรื่องความรับผิดกรณีที่มีคน (สัตว์, สิ่งของ) ทำให้เกิดความเสียหายนั้น กฎหมายได้แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
ความรับผิดทางอาญา และความรับผิดทางแพ่ง
โดยความรับผิดทางอาญานั้น (โทษติดคุก ฯลฯ) เป็นเรื่องเฉพาะตัวของผู้กระทำ ใครทำคนนั้นรับไป
ส่วนความรับผิดทางแพ่ง จะกำหนดไว้กว้างกว่านั้น บางครั้งคนที่ไม่ได้ทำความผิดแต่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบ อาจต้องร่วมรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนด้วย ซึ่งมีเรื่องอะไรบ้าง ลองมาดูกันครับ
1. นายจ้างต้องร่วมกันรับผิดกับลูกจ้าง ในผลละเมิดซึ่งลูกจ้างได้ทำไปในทางการที่จ้าง
เรื่องนี้แอดมินเคยเขียนไว้แล้ว สนใจตามอ่านได้เลยครับ 👇👇👇
2. ตัวการ (เช่น ผู้มอบอำนาจ) ต้องรับผิดในผลละเมิดที่ตัวแทนของตน (เช่น ผู้รับมอบอำนาจ) ได้ทำไปในขอบเขตที่มอบอำนาจไว้
3. ผู้ว่าจ้าง (เช่น ว่าจ้างปลูกบ้าน) ต้องรับผิดชอบในความเสียหายที่ผู้รับจ้างได้ก่อให้เกิดขึ้นแก่บุคคลภายนอกในระหว่างทำงานที่จ้างนั้น หากความเสียหายนั้น ผู้ว่าจ้างเป็นผู้ผิดในส่วนงานที่สั่งให้ทำหรือคำสั่งที่ได้ให้ไว้ หรือในการเลือกใช้ผู้รับจ้าง
4. พ่อ แม่ หรือผู้อนุบาล ของผู้เยาว์ หรือคนวิกลจริต ต้องร่วมรับผิดชำระค่าสินไหมทดแทน ในความเสียหายที่บุคคลดังกล่าวได้ก่อขึ้น เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควรแก่หน้าที่ดูแลนั้นแล้ว
จากเรื่องคนบ้า บทความที่แล้ว 👇👇👇https://www.blockdit.com/articles/5d1fbb981062a32f1a9cecf6
5. ครู อาจารย์ นายจ้าง หรือบุคคลอื่นๆ ซึ่งรับดูแลผู้ไร้ความสามารถ (เช่น เด็กน้อย, คนวิกลจริต) อยู่เป็นประจำ หรือชั่วคราว ต้องรับผิดร่วมกับผู้ไร้ความสามารถในการละเมิดที่เขาได้ทำขึ้นในระหว่างที่อยู่ในความดูแลของตน
6. ถ้าความเสียหายเกิดขึ้นเพราะสัตว์ เจ้าของสัตว์ หรือผู้รับเลี้ยงหรือรักษาไว้แทนเจ้าของสัตว์ ต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากสัตว์นั้น เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควรในการดูแลรักษาตามชนิด และวิสัยของสัตว์แล้ว
แอดมินเคยเขียนเรื่องนี้ไว้ สนใจตามอ่านได้เลยครับ 👇👇👇
7. ถ้าความเสียหายเกิดขึ้นเพราะโรงเรือน หรือสิ่งปลูกสร้างอย่างอื่นก่อสร้างไว้ชำรุดบกพร่อง หรือบำรุงรักษาไม่เพียงพอ ผู้ครองโรงเรือน หรือสิ่งปลูกสร้าง (ผู้มีหน้าที่ดูแลรักษา) ต้องใช้ค่าสินไหมทดแทน แต่ถ้าผู้ครองโรงเรือนได้ใช้ความระวังพอสมควรเพื่อป้องกันความเสียหายแล้ว คนที่เป็นเจ้าของต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทน
(เรื่องนี้กฎหมายให้นำมาใช้กับเรื่องความบกพร่องในการปลูก หรือดูแลรักษาต้นไม้ด้วย)
หากสนใจตามอ่านได้เลยครับ 👇👇👇
8. ผู้ครอบครอง หรือควบคุมดูแล ยานพาหนะที่เดินด้วยกำลังเครื่องจักรกล (รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ เรือ เครื่องบิน ฯลฯ) ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายอันเกิดจากยานพาหนะนั้น เว้นแต่พิสูจน์ได้ว่าความเสียหายเกิดจากเหตุสุดวิสัย หรือเพราะความผิดของผู้เสียหายเอง
(เรื่องนี้กฎหมายให้นำมาใช้กับบุคคลซึ่งมีไว้ในครอบครองซึ่งสิ่งของที่เกิดอันตรายได้โดยสภาพ หรือโดยวัตถุประสงค์การใช้ หรือโดยกลไกของสิ่งของนั้นด้วย เช่น น้ำมันเชื้อเพลิง หรือระเบิด)
🏁 แอดมินคิดว่า ที่กฎหมายกำหนดให้บุคคลซึ่งมีหน้าที่ดูแล คน สัตว์ สิ่งของเหล่านั้นร่วมรับผิดชอบด้วย ก็เพราะสิ่งเหล่านั้นไม่สามารถดูแลหรือรับผิดชอบในตัวเองได้ ผู้ดูแลจึงต้องใช้ความระมัดระวังตามสมควรเพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งเหล่านั้นก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นได้ครับ
ถ้าได้ประโยชน์จากบทความนี้ ช่วยกด Like, Share ด้วยนะครับ 😻

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา