9 ก.ค. 2019 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
นิทานการเงิน เรื่อง...
เกินตัว
อ้อยเป็นคนจิตใจดี เห็นใจคนอื่นและยังเป็นคนที่ชอบทำบุญ เมื่อยังเด็กเพื่อนของอ้อยไม่มีเงินกินข้าวเพราะลืมเอาเงินมาโรงเรียน เธอยังเสียสละเงินของตัวเองเพื่อให้เพื่อนได้กินข้าว
อ้อยทนไม่ได้ที่ต้องเห็นคนอื่นลำบาก
เมื่ออ้อยโตขึ้น เธอมีงานทำและมีเงินเดือน เธอเริ่มช่วยเหลือคนอื่นมากขึ้น เธอบริจาคเงินให้กับโครงการ การกุศลหลายแห่งมาก ทั้งโครงการเพื่อสุนัขจรจัด โครงการเพื่อเด็กกำพร้า โครงการเพื่อคนพิการ โครงการเพื่อคนยากไร้ หรือแม้แต่โครงการปลูกป่าลดโลกร้อน
เงินที่อ้อยใช้เพื่อช่วยเหลือคนอื่นนั้นมากกว่าเมื่อก่อนมาก แม้ว่าบางเดือนการเงินของอ้อยจะติดขัดไปบ้าง เธอก็ทนได้เพราะยังมีคนอีกมากมายที่ลำบากมากกว่าเธอ ถ้าเธอลำบากเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแล้วช่วยให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้นได้เธอก็ยอม
นานวันเข้าอ้อยก็เริ่มเครียดมากขึ้น เพราะเงินเกือบ 50% ของเธอหมดไปกับการบริจาคเพื่อช่วยเหลือคนในโครงการต่างๆ จนเธอแทบไม่เคยที่จะได้ใช้มันเพื่อตัวเองเลย
เธอมีความฝันว่าอยากไปเที่ยวต่างประเทศสักครั้งเธอก็ไม่ได้ไป หรือแม้แต่จะเก็บเงินซื้อของที่อยากได้ก็ยังต้องตัดใจ เพราะเงินเหลือต่อเดือนของเธอนั้นใช้เพียงแค่ค่ากินอยู่ก็แทบจะไม่เหลือแล้ว
ทำให้อ้อยยิ่งรู้สึกทุกข์ใจเพราะไม่ว่าเธอจะพยายามช่วยเหลือคนอื่นอย่างสุดกำลัง ก็ยังเหลือคนที่ยังลำบากอยู่อีกมากมาย อีกทั้งตัวเธอเองก็ยังลำบากด้านการเงินด้วยเช่นกัน
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า...
การช่วยเหลือคนอื่นนั้นเป็นสิ่งที่ดีมาก แต่ตัวเราเองก็ต้องไม่เดือดร้อนเช่นกัน
อ่านนิทานการเงินเรื่อง "แผนการเงิน" ได้ที่ https://www.blockdit.com/articles/5d2229759ca9ef0fec252e0d
อ่านนิทานการเงินเรื่อง "กลโกง" ได้ที่ https://www.blockdit.com/articles/5d1f3d3697dc50047f111398
โฆษณา