9 ก.ค. 2019 เวลา 01:30 • ประวัติศาสตร์
หยางกุ้ยเฟย ความงามที่ทำให้ชาติบ้านเมืองล่มสลาย
1
ชื่อเดิมของนางคือ หยางอี้หยวน เกิดในปีค.ศ.719 รัชสมัยราชวงศ์ถัง เป็น1ใน4สาวงามของจีน เมื่อนางโตขึ้นก็มีรูปโฉมที่งดงาม เป็นที่เลื่องลือไปทั่วหมู่บ้าน อาของนางจึงได้นำนางเข้าไปถวายแด่พระโอรสโซ่วอ๋อง (โอรสองค์ที่18 ของจักรพรรดิถังเสวียนจง)
เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นในปีที่25 ของรัชสมัยจักรพรรดิถังเสวียนจง เป็นยุคที่บ้านเมืองมีความเจริญที่สุด ทั้งด้านศิลปะและวัฒนธรรม
เนื่องจากในตอนนั้นฮ่องเต้ได้สูญเสียฮองเฮาไปและยังไม่ได้แต่งตั้งใครขึ้นมาแทน ทำให้ขุนนางในตอนนั้นเป็นห่วงฮ่องเต้และราชสำนัก จึงได้ทำการหาสาวงามจากทั่วสารทิศ แต่ก็ไม่มีใครเลยที่ฮ่องเต้พอพระทัย
วันหนึ่งมีข่าวลือเกี่ยวกับความงามของหยางอี้หยวนได้ยินไปถึงหูฮ่องเต้ ฮ่องเต้จึงขอให้พระโอรสพานางมาพบ โดยมีรับสั่งให้นางลงไปอาบน้ำที่บ่ออาบน้ำส่วนตัวของฮ่องเต้ได้
2
นางจึงไปอาบน้ำตามพระประสงค์ของฮ่องเต้ โดยมีฮ่องเต้แอบดูนางอยู่ ปรากฏว่าเมื่อฮ่องเต้ได้เห็นใบหน้าของนาง ก็ตกตะลึงในความงามของหยางอี้หยวน จึงได้กล่าวขอนางจากโอรสโซ่วอ๋อง และด้วยความที่โอรสนั้นอยากเป็นรัชทายาทจึงได้ถวายนางให้แด่ฮ่องเต้ (แต่ก็ต้องผิดหวังเพราะฮ่องเต้ไม่ได้แต่งตั้งให้องค์ชายเป็นรัชทายาท แต่แค่เพียงประทานองค์หญิงคนใหม่มาให้แทน)
เมื่อฮ่องเต้ได้หยางอี้หยวนมาครอบครองก็ส่งนางไปอยู่ที่สำนักนางชี เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ก่อนที่จะกลับมาถวายตัว เมื่อนางกลับมาฮ่องเต้ก็ลุ่มหลงนางมาก ตามใจนางทุกอย่าง จนสุดท้ายจึงแต่งตั้งให้นางเป็นหยางกุ้ยเฟย (ตำแหน่งนางสนมเอกที่สูงที่สุดเป็นรองแค่เพียงฮองเฮา) และให้ตำแหน่งในราชสำนักแก่คนตระกูลหยาง จนเป็นที่อิจฉาริษยาของเหล่าขุนนาง
3
เมื่อฮ่องเต้ลุ่มหลงอยู่แต่กับหยางกุ้ยเฟย จึงละเลยการปกครองบ้านเมือง เป็นเหตุให้เกิดกบฏขึ้น ทำให้ฮ่องเต้และหยางกุ้ยเฟยต้องลี้ภัยไปนอกเมือง ในระหว่างนั้นเองเหล่าขุนนางที่เกลียดชังคนตระกูลหยาง จึงทูลฮ่องเต้ว่า เหตุผลที่เกิดกบฏขึ้นในครั้งนี้เป็นเพราะฮ่องเต้มัวแต่ลุ่มหลงอยู่แต่กับหยางกุ้ยเฟย ไม่ปกครองดูแลบ้านเมือง ทั้งยังมอบอำนาจที่มากเกินไปให้แก่คนในตระกูลหยางจนทำให้ราชสำนักต้องปั่นป่วนวุ่นวาย ถ้าท่านต้องการให้ราชสำนักมีอยู่สืบต่อไปก็ต้องประหารคนในตระกูลหยางให้สิ้น
1
ฮ่องเต้ถูกกดดันจากเหล่าขุนนางจึงต้องจำใจยอมประหารคนในตระกูลหยางและสนมเอกหยางกุ้ยเฟยผู้เป็นที่รัก โดยการมอบผ้าแพรสีขาวให้นางไปผูกคอตายใต้ต้นหลีในสวน หยางกุ้ยเฟยได้จบชีวิตในปีค.ศ.756 ขณะนั้นนางมีอายุได้37 ปี
1
ภาพหลุมฝั่งศพของหยางกุ้ยเฟย
เสริมเกร็ดความรู้
1. หยางกุ้ยเฟยเป็น1ใน4สาวงามของจีน โดยมีฉายาว่า "มวลผกาละอายนาง" หมายถึง ความงามที่ทำให้แม้แต่มวลดอกไม้ยังต้องละอาย
4
2. เหตุใดจึงได้ฉายานี้ เพราะ มีเรื่องเล่าว่า วันหนึ่งขณะที่นางไปเดินเล่นที่สวนดอกไม้ นางมองเห็นดอกโบตั๋นและกุหลาบจีนที่กำลังบานสะพรั่ง แล้วคิดถึงชีวิตตนเองที่ถูกกักอยู่ในวังหลวง ผ่านวัยสาวไปอย่างไร้ความหมาย นางร้องไห้พลางลูบดอกไม้นั้น เมื่อนางแตะถูกกลีบดอกไม้กลีบนั้นก็หุบลง
นางกำนัลคนหนึ่งพบเห็นเหตุการณ์นี้เข้า จึงนำไปเล่าลือว่าหากหยางกุ้ยเฟยเทียบความงามกับดอกไม้แล้ว ดอกไม้ยังต้องละอายก้มลงให้แก่นาง
3. ยังมีคำร่ำลือกันว่า หยางกุ้ยเฟย เธอมีกลิ่นกายที่หอม เนื่องจากนางได้นำเอากลีบดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมนานาพรรณ มาบดให้ละเอียดเป็นแป้งแล้วใช้ชโลมกาย ในยามที่เธอมีเหงื่อไหลในช่วงฤดูร้อนนั้น ร่ำลือกันว่ายิ่งส่งกลิ่นหอมอบอวลให้เป็นที่ใหลหลงยิ่งนัก ซึ่งทำให้หญิงสาวจีนในยุคนั้นเอาตามอย่างนาง โดยนำกลีบดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมมาทำเป็นแป้งใช้ทาชโลมกาย จนถือเป็นต้นกำเนิดของแป้งฝุ่นจีนมาตราบจนทุกวันนี้
1
4. ฮ่องเต้ลุ่มหลงนางมากถึงขนาด เมื่อรู้ว่านางโปรดปรานลิ้นจี่จากดินแดนหลิ่งหนานที่อยู่ทางตอนเหนือห่างจากเมืองฉางอาน(วังหลวง)ถึง 4,000 กิโลเมตร ฮ่องเต้จึงสั่งในเหล่าขุนนางคิดค้นวิธีที่จะทำให้ลิ้นจี่มาส่งให้เร็วที่สุดโดยไม่เน่าเสีย เหตุการณ์นี้ทำให้ราชสำนักวุ่นวายมาก และเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เหล่าขุนนางไม่พอใจหยางกุ้ยเฟย
2
โฆษณา