10 ก.ค. 2019 เวลา 07:38 • ธุรกิจ
นิทานการเงิน เรื่อง...
ทู่ซี้
เก่งเป็นคนที่ลงทุนมาได้พอสมควร เขามีบ้านเช่าหนึ่งหลังและหุ้นปันผลที่มีพอร์ตการลงทุนเป็นบวกมาโดยตลอด
เก่งรักทรัพย์สินทั้งสองอย่างนี้มาก เพราะเขาปลุกปั้นมันขึ้นมาตั้งแต่ปีแรกที่เริ่มลงทุน จนในวันนี้มันทำเงินกลับมาให้เขาทุกเดือนและช่วยให้เก่งมีสภาพคล่องทางการเงินที่ดีมาก
เรียกได้ว่าเก่งและทรัพย์สินทั้งสองอย่างเปรียบเสมือนสหายร่วมศึกที่ฟันฝ่าความยากลำบากมาร่วมกัน เก่งพอใจกับรายได้ตอนนี้มาก เขาจึงไม่ได้มองหาการลงทุนอย่างอื่นอีก ขอแค่ยังมีทรัพย์สินทั้งสองอย่างนี้อยู่ก็เพียงพอแล้ว
แต่ในช่วงที่เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลง หุ้นปันผลของเก่งมีท่าว่าจะติดดอยในอีกไม่นานนี้ อีกทั้งบ้านเช่าของเก่งก็เริ่มไม่ทำเงินเหมือนกับเมื่อก่อน เพราะมีค่าเสื่อมสภาพที่ต้องจ่ายมากขึ้นทุกปี
แม้ว่าทรัพย์สินของเก่งในวันนี้จะไม่ทำเงินให้กับเขาเท่าเมื่อก่อน อีกทั้งยังมีแววว่าจะไม่คุ้มต่อการลงทุนต่อในอนาคต แต่เก่งก็ไม่อาจตัดใจขายมันออกไปได้
เพราะเขารู้สึกว่าเขาและมันก็อยู่ด้วยกันมานาน มันเองก็ทำเงินให้เขาเยอะมาก เปรียบเสมือนเพื่อนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขมาด้วยกัน แล้วในยามที่เพื่อนลำบากจะให้เขาทิ้งเพื่อนไปได้อย่างไร
แม้ว่าเพื่อนๆของเก่งหลายคนจะบอกให้เก่งรีบขายมันไป แต่เก่งก็ยืนยันที่จะเก็บมันเอาไว้ เขาทำทุกอย่างเพื่อให้บ้านเช่ากลับมาทำเงินเหมือนเมื่อก่อนอีกครั้ง
แต่กลายเป็นว่ายิ่งพยายามก็ยิ่งเข้าเนื้อตัวเองมากขึ้น ตอนนี้หุ้นของเก่งติดดอยไปแล้ว จะขายก็มีแต่จะขาดทุนมีแต่ต้องเก็บไว้แล้วภาวนาให้หุ้นกลับขึ้นมาเป็นบวกโดยเร็ว
ส่วนบ้านเช่าแม้จะเคยมีคนมาขอซื้อต่อจากเก่ง เขาก็ไม่ยอมขายและยอมควักเงินส่วนตัวมาซ่อมแซมต่อเติมบ้านให้ใหม่ขึ้น แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีคนเช่า เวลาผ่านมาจะครบปีก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะดีขึ้น
จากความพยายามกลายเป็นความทู่ซี้ ที่ทำให้เก่งต้องพลาดโอกาสในการลงทุนอื่นๆไปอย่างน่าเสียดาย
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า...
บางครั้งเราก็ต้องตัดใจจากสิ่งที่เคยทำเงินในอดีตแต่ตอนนี้ไม่ทำเงินเหมือนเดิมแล้ว
การพยายามรักษาทรัพย์สินให้อยู่กับเราต่อนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำ แต่เราก็ต้องมีแผนสำรองเอาไว้เผื่อในกรณีที่ไม่คาดคิดด้วย
อ่านนิทานการเงินเรื่อง "แผนการเงิน" ได้ที่ https://www.blockdit.com/articles/5d2229759ca9ef0fec252e0d
อ่านนิทานการเงินเรื่อง "เกินตัว" ได้ที่ https://www.blockdit.com/articles/5d237a1a3efcd42d2b3cabc0
โฆษณา