10 ก.ค. 2019 เวลา 08:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
stemcell กับทางเลือกใหม่ในการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม!!!
https://www.asianscientist.com/2017/03/pharma/biopharmaceutical-funding-stem-cell-therapy/
โรคข้อเข่าเสื่อม หรือ osteoarthritis of knee
เป็นภาวะที่กระดูกอ่อนที่รองรับนำ้หนักของเข่าเกิดการเสื่อมสภาพเเละมีกระดูกงอกร่วมด้วยทำให้เกิดการสีกันของกระดูกในข้อเเละเกิดการอักเสบ ก่อให้เกิดความเจ็บปวดเเละมีผล
กระทบต่อชีวิตประจำวัน
รูปซ้ายมือเข่าปกติ รูปขวามือเข่าที่เสื่อม ที่มา https://m.facebook.com/pakornkitj/posts/1907264102820352
โดยปกติโรค ข้อเข่าเสื่อมจะรักษาโดย การรับประทานยาเเก้ปวดชนิดต่าง เเละปรับปรุงพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน อาทิเช่น ลดนำ้หนัก ออกกำลังกายกล้ามเนื้อต้นขา งดท่านั่งงอเข่า ซึ่งทั้งหมดเป็นเเค่การชะลอให้เข่าเสื่อมช้าลง โดยถ้าอาการไม่ดีขึ้นก็อาจจะต้องผ่าตัด เปลี่ยนข้อเข่า!! ซึ่งก็เป็นการผ่าตัดใหญ่เเละก็อาจจะเกิดความเสี่ยงหลังการผ่าตัดได้
ภาพหลังผ่าตัดเปลี่ยน ข้อเข่า
เวลาเจอผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมผมมักจะพูดกับคนไข้ว่า โรคข้อเข่าเสื่อมเหมือนเครื่องยนต์ที่เสื่อม ทำได้เเต่ชะลอความเสื่อม ไม่ก็เปลี่ยนอะไหล่ใหม่(หมายถึงเปลี่ยนข้อเข่า) ซึ่งความคิดนี้อาจจะถูกต้องในปัจจุบัน เเต่ในอนาคตความคิดนี้อาจจะไม่ถูกต้อง เมื่อมี stemcell !!
stemcell หรือเซลล์ต้นกำเนิด เป็น เซลล์ที่ยังไม่เปลี่ยนเเปลงรูปร่างอย่างถาวร
มีคุณสมบัติที่จะเเปรเปลี่ยนเป็น เซลล์ได้หลากหลายเเทบทุกชนิดในร่างกายซึ่งรวมไปถึงเปลี่ยนเป็น เซลล์กระดูกอ่อนที่บริเวณเข่าได้ !!!!!!
https://www.news-medical.net/health/Stem-Cell-Therapy-for-Alzheimers.aspx
โดยมีนักวิทยาศาสตร์ ได้นำ stem cell จากบริเวณไขกระดูก ของผู้ป่วยมาเข้ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์เเละนำไปฉีดเข้าไปในบริเวณเข่าของผู้ป่วยเพื่อเเปรเปลี่ยนสภาพเป็นเซลล์กระดูกอ่อนในข้อเข่า
http://www.tmd.ac.jp/english/press-release/20160216/index.html
ซึ่งในการทดลองทางคลินิค พบว่าผลลัพธ์ หลังฉีด stemcell ในผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมโดยดูจากหลายทาง อาทิเช่น อาการปวด
จากผล mri เข่า เเละ biomarker ที่บ่งบอกถึงการอักเสบในเข่าต่างๆ ซึ่งผลลัพธ์ทั้งหมดเป็นในทางที่ดีขึ้น เเละยังไม่พบผลข้างเคียงที่รุนเเรงอื่นๆ
1
อาจจะกล่าวได้ว่า เรื่อง stem cell กำลังจะเป็นความหวังในการเเพทย์ยุคใหม่
เเต่อย่างไรก็ดีเรื่อง stemcell ยังอยู่ในระดับการทดลองทางคลินิคเเละคาดว่าในช่วงใหม่ๆราคาในการรักษาด้วย stemcell ย่อมมีราคาสูงมาก ดังนั้นก็ป้องกัน ตัวเองจากโรคข้อเข่าเสื่อมย่อมเป็นทางเลือกที่ดีเเละราคาถูก ก็หวังว่าผู้อ่านทุกคน จะหมั่นออกกำลังกายอย่างถูกวิธี ลดนำ้หนัก เเละหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุต่างๆ ซึ่งจะมีผลต่อข้อเข่าได้นะครับ
ที่มา https://women.mthai.com/beauty/health/352456.html
โฆษณา