10 ก.ค. 2019 เวลา 11:54 • ไลฟ์สไตล์
“ หากคุณไม่มีเพื่อนเลยแม้แต่คนเดียว...
คุณยังจะมีความสุขไหม? “
👉 เราถามคำถามผู้ที่มองโลกในแง่ดี
.
👨“ถ้าหากคุณไม่มีเพื่อนเลยแม้แต่คนเดียว คุณยังจะมีความสุขไหม”
🤴🏽“แน่นอนสิ ฉันมีความสุข เพราะสิ่งที่ฉันไม่มีเป็นเพียงเพื่อน ไม่ใช่ตัวของฉันเอง” ผู้มองโลกในแง่ดีตอบยิ้มๆ
👨“ถ้าหากคุณไม่ระวัง กลิ้งตกลงไปในบ่อโคลนจนเนื้อตัวคุณสกปรกไปหมด คุณยังจะมีความสุขอยู่ไหม”
🤴🏽“ที่ฉันตกลงไปเป็นเพียงบ่อโคลน มิใช่ก้นเหวนรก แน่นอนว่าฉันก็ควรมีความสุขแล้ว”
👨“ถ้าหากอยู่ดีๆ คุณโดนใครก็ไม่รู้เดินเข้ามา
ชกหน้าคุณ คุณจะยังมีความสุขไหม
🤴🏽“ดีใจมากที่ฉันแค่โดนต่อย แต่ไม่ได้สูญเสียชีวิตไป”
👨“ถ้าหมอฟันทำพลาด ถอนฟันซี่ที่ดีของคุณ
ออกมา กลับทิ้งฟันซี่ที่ปวดไว้ คุณจะยังมีความสุขไหม”
🤴🏽“โชคดีที่หมอฟันถอนฟันฉันผิดไปซี่เดียว
แต่ไม่ได้ถอนเอาหัวใจของฉันไป”
👨“ถ้าหากตอนที่คุณกำลังหลับฝันหวานอยู่
แล้วจู่ๆ มีคนมาร้องโวยวายตรงหน้าคุณจนคุณสะดุ้งตื่น คุณจะยังมีความสุขอยู่ไหม”
🤴🏽“ฉันจะคิดอย่างมีความสุขว่า โชคดีมากจริงๆ ที่ไม่ใช่เสียงเห่าหอนของสุนัข หากแต่เป็นเสียงคน”
👨“แล้วถ้าหากชีวิตของคุณกำลังจะจบลงในไม่ช้า คุณจะยังมีความสุขอยู่ไหม”
🤴🏽“ในที่สุดฉันก็เดินมาจนสุดท้ายของชีวิตนี้
จะได้ไปเข้าร่วมงานเลี้ยงบนสวรรค์แล้ว นี่ยังไม่ควรมีความสุขอีกหรือ”
👨“หมายความว่า.. บนโลกนี้ไม่มีเรื่องอะไรที่ทำให้คุณต้องกังวลหรือเจ็บปวดเลยหรือ”
ผู้มองโลกในแง่ดีกล่าวว่า
🤴🏽 “ความเจ็บปวดมักจะเป็นสิ่งที่เข้ามาเองโดย
ไม่ได้รับเชิญ ส่วนความสุขนั้นต้องการให้ผู้คนเข้าไปหาและค้นพบด้วยตนเอง แค่คุณยินดีที่จะมองหามัน คุณก็จะพบความสุขในชีวิตได้อย่างแน่นอน”
ทุกคนต่างปรารถนาการมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุข การถึงจุดนั้นได้ แท้จริงแล้วไม่ได้เป็นเรื่องยาก ความสุขเพียงซ่อนอยู่ในส่วนลึกของจิตใจทุกคน เพียงต้องใช้ใจรับความรู้สึกนั้น ก็จะพบกับความสุขได้
คนเรามักจะจ้องมองไปยังด้านที่ไม่น่าพอใจของตนเองเป็นหลัก แต่กลับไม่เคยมองด้านที่ดี ด้านที่สวยงามที่เรามีอยู่ ขอให้เราค้นหาด้านที่สวยงามของชีวิตเรา ค้นจากสิ่งที่เรามีอยู่ เก็บเอาสิ่งที่เรียบง่าย หลีกหนีจากเรื่องที่วุ่นวาย แล้วเราก็จะมีความสุขมากขึ้น
📌ความสุขอยู่ในทุกมุมของชีวิต
#ปัญญาแห่งเซน#หวังเหยียน
#พีร ดำรงรัตน์
#ปันปัน
โฆษณา