12 ก.ค. 2019 เวลา 05:41 • ไลฟ์สไตล์
‘ความรู้สึกตอนที่เขียนเป้าหมายลงบนกระดาษด้วยปากกา มันทรงพลังอย่างบอกไม่ถูกเลยนะครับ’
เมื่อวานผมได้มีโอกาสอยู่กับตัวเองประมาน 2 ชั่วโมงครับ
โดยผมใช้วิธีการอยู่กับตัวเองแบบนี้
1) หามุมของตัวเอง ที่รู้สึกว่าพอตัวเองอยู่แล้วสบายใจ นั่งด้วยท่านั่ง พร้อมด้วยโต้ะญี่ปุ่นเล็กๆ 1 ตัว
2) บนโต้ะญี่ปุ่นมีเพียงแก้วน้ำที่ใส่น้ำอยู่ค่อยแก้ว กระดาษ 1 แผ่น และปากกา 1 ด้าม
3) ผมปิดอุปกรณ์การสื่อสารทั้งหมด โทรศัพท์ ไอแพด รวมทั้งแล็ปท้อป ของผมเอง
4) 15 นาที ผมปล่อยให้สมองได้คิดอะไรไปเรื่อย ว่าตอนนี้ผมทำอะไรอยู่ ผมกำลังจะทำอะไร อยู่ดีๆสมองก็คิดไปอีกว่า ที่ผ่านมาครึ่งปี
เราทำอะไรไปบ้าง และก็วนมาที่คำถามเดิม
“เรากำลังทำอะไรอยู่”
5) 15 นาทีหลัง ผมเริ่มที่จะควบคุมความคิดของสมองที่มันฟุ้งซ่านไปเรื่อยในตอนนี้ กลับมาเหมือนเดิม ซึ่งจะใช้เวลาดึงให้พร้อมสติประมาณ 5 นาที
6) ผมตั้งคำถามกับชีวิตผมหลังจากนี้ว่าใน 1 ปีต่อจากนี้
“ผมต้องการอะไร”
7) ผมเขียนสิ่งที่ผมต้องการลงบนกระดาษทั้งหมด ได้ประมาณ 5 ข้อ
8) ผมเขียนเส้นตายให้กับเป้าหมายแต่ละอย่าง พร้อมกับเรียงลำดับความสำคัญของสิ่งงที่ผมต้องการ เรียงจาก A ไปถึง E
9) ผมเรียงข้อใหม่ เอา A มาก่อนจากนั้นจัดการตามลำดับ พร้อมกับเขียนวิธีที่ผมต้องทำมัน ให้ผมได้ทำตามเป้าหมาย
10) ผมนั่งมองเป้าหมายทั้ง 5 อย่างของผม อยู่ดีๆความคิดก็คิดขึ้นมาว่า “ก็ไม่ยากนี่หว่า”
สิ่งที่ผมต้องการจะบอกคุณผู้อ่านก็คือ
พอเรากำหนดเป้าหมายที่เราต้องการจริงๆ ไม่ใช่คนอื่นอยากให้ทำ หรือต้องทำเพราะคนอื่น
สมองของเราจะหาวิธีให้อัตโนมัติ ขอเพียงแค่ตั้งเป้าหมายให้ก็พอ ถึงแม้วิธีนั้นจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดก็ตาม
โดยเราจะเลือกเส้นทางที่เราจะทำนั้น ผ่านทางการเขียนวิธีการบรรลุเป้าหมายนั้น(ตามข้อ 9)
และสุดท้าย “มันไม่ยากอย่างที่คิด”
สำหรับคนที่กำลังใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ เปิ่อยๆ หมดไฟในการทำงาน ลองเอาวิธีผมไปใช้ได้นะครับ
“ขอแค่ปิดโทรศัพท์ เขียนเป้าหมายด้วยปากกาบนกระดาษ แล้วหาวิธีทำมัน”
🌟 ถ้าชื่นชอบบทความ มีความรู้สึกอยากตั้งเป้าหมายอย่าลืม “กดไลค์” และ “กดติดตาม” เพื่อให้ผมได้รู้ว่าบทความของผมมีคุณค่าแค่ไหนด้วยนะครับ
🤩 แล้วเจอกันบทความต่อไปครับ
โฆษณา