12 ก.ค. 2019 เวลา 14:12 • ความคิดเห็น
วิธีฝึกเปลี่ยน "ความรู้" ให้ชีวิตพุ่งทะยาน
(แบบฉุดไม่อยู่)
มีคำกล่าวว่า
"Knowlegde is power
ความรู้ คือ พลังอำนาจ"
"ชีวิตเราจะมีพลังและอำนาจ เมื่อมี ความรู้"
ข้อความนี้จะเป็นจริงได้..ก็ต่อเมื่อ
2
เราได้นำ "ความรู้" ที่รับมา
ไปลองใช้กับชีวิตจริงๆแล้วเท่านั้น
ไม่ว่าลองแล้ว...จะผิดจะถูก
ถือว่าได้ "เรียนรู้" ไปอีกระดับแล้ว
แต่ก็มีคนบอกอีกว่า
บางทียิ่งรู้เยอะ...ยิ่งไม่ดี
ยิ่งเรามีข้อมูลเยอะ เรายิ่งตัดสินใจช้า
ยิ่งไม่ลงมือทำ..
ต้องอย่างนู่น อย่างงี้ก่อน - ต้องตามทฤษฎีนั้นนี้เป๊ะๆ
พีธีรีตรอง เยอะ
ก่อตัวเป็นนิสัย "ผัดวันประกันพรุ่ง" อีก
ที่เป็นอย่างนั้นเพราะว่า
เรารับแต่ "Input" เข้ามา
แต่ไม่เคย "Output" ออกไปเลย (เอาไปใช้)
ข้อมูลจึงได้แต่หมกกองอยู่ในสมอง
เยอะเกินไปเกิดความสับสน ไม่รุ้จะใช้ยังไงดี
อาจเป็นผลเสีย มากกว่า ผลดี
เหมือนเรา กินอาหาร เข้ามาๆ
แต่ไม่ถ่ายออกเลย
จะป่วยมากกว่าแข็งแรง
หลายคนอาจะเป็นแบบนั้น (รวมถึงผมด้วย)
เพราะยุคนี้ ข้อมูลความรู้ เยอะมากกกก
เอาจริงๆ แค่เปิด Blockdit มาก็รับไม่หมดแล้วว
มีแต่ content เจ๋งๆ
เราเลยต้องเอา "ข้อมูลความรู้" ไปใช้
แม้ว่าจะ ถูกหรือผิด ไม่เป็นไร
ประเด็นสำคัญคือ
ได้ลองประยุกต์ความรู้นั้น มาใช้กับตัวเอง
เราจะเริ่มเรียนรู้ได้ว่า
อันไหนเหมาะ หรือไม่เหมาะกับเรา
ข้อมูลไหนควรรับมา เก็บไว้
อันไหน ควรโยนมันทิ้งไป ไม่ให้สับสน
(บางทีไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่ไม่เกี่ยวกับเป้าหมายชีวิตเราเท่าไหร่)
วิธีฝึกง่ายๆ
ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
พอเรียนรู้ หรือ อ่านหนังสืออะไรมาปุ๊บ
เขียนออกมา "ข้อเดียว" เลย
"เราจะเอาไปใช้ในชีวิตจริงยังไง !?"
....แล้วเอาเลย ทำเลย !!
แค่ข้อเดียวนะ ไม่ต้องโลภมาก
เพราะผมรู้ว่า
ถ้าเขียนออกมาเยอะๆ จะไม่ได้ทำจริงๆหรอก ใช่มั้ย (หัวเราะ)
อย่ากลัวไปก่อนว่าจะ...ผิดหรือถูก
ทุกการกระทำคือ...การทดลอง
ทุกการทดลองคือ...การเรียนรู้
และทุกๆการเรียนรู้ทำให้...เราพัฒนา
และทุกๆ "Knowledge" ที่เรารับมา
จะเปลี่ยนเป็น "Power" เหมือนคำกล่าวที่ว่า
"Knowledge is Power"
ยิ่งเอาไปใช้เยอะ ชีวิตยิ่งมี Power เยอะ
เอาละ
ขอให้ทุกคนสนุกกับการพัฒนาตัวเอง
แล้วเจอกันในบทความหน้าฮะ
อาเหลียง :)
หากถูกใจบทความ ฝากกดไลค์ หรือกดแชร์ เป็นกำลังให้ด้วยน้าค้าบบบบบ ><
ขอบคุณทุกคนมากๆเลยที่แวะมาอ่านเพจ "เรียนแบบเศรษฐี"
ผมจะตั้งใตผลิตบทความดีๆต่อไปฮะ ❤❤❤
โฆษณา