15 ก.ค. 2019 เวลา 06:25 • ไลฟ์สไตล์
เบื่อไหม?
เวลาที่เราได้เงินทอนมาเป็นเหรียญ
ตอนที่ไปซื้อของตามร้านสะดวกซื้อ
ขึ้นรถเมล์ นั่งวินมอเตอร์ไซร์
หรือซื้อของตามร้านขายของชำ
ทั้งเหรียญ 10 บาท
5 บาท 1 บาท และเหรียญสลึง
เงินเหรียญเป็นเงินที่มีมูลค่าน้อยที่สุด
แต่พกพาเอาไปใช้ลำบากที่สุด
บางครังได้มาแล้วเอาใส่กระเป๋าเสื้อ กระเป๋ากางเกง
เวลาเดินไปเดินมามันกระทบกันดังกุ๊งกิ๊งๆ เป็นที่น่าลำคาญ
ทำให้เราไม่ค่อยสะดวกซักเท่าไร
ที่จะต้องพกพาเงินเหรียญไปใช้จ่าย
ในชีวิตประจำวันเป็นจำนวนมากๆ
เราจึงพยายามใช้มันให้หมด
หรือแลกเป็นแบงค์ใหญ่เพื่อให้ง่ายต่อการพกพา
แต่เชื่อไหมว่าด้วยคุณสมบัติได้มาง่ายใช้ยากของมันนี่หล่ะ
ที่เราสามารถเอามาปรับใช้
เป็นวิธีเก็บเงินไว้ใช้ในเวลาฉุกเฉินได้อย่างยอดเยี่ยม
ถ้าใครเคยมีประสบการร์เงินขาดมือในช่วงก่อนสิ้นเดือน
จะรับรู้ได้ว่าการเจอเศษเหรียญแอบซ่อนอยู่ที่ไหนซักที่ในบ้าน
มันเหมือนกับสวรรค์มาโปรดเลยทีเดียว
ดังนั้นเรามาเริ่มเก็บเงินฉุกเฉินจากเศษเหรียญกันเลย
1.เก็บเงินเหรียญอย่างไร
เตรียมขวดโหลไว้ 3 ใบ สำหรับเก็บเหรียญต่างชนิดกัน
ใบแรกใช้เก็บเหรียญ 5 และ 10
ใบที่สองใช้เก็บเหรียญสองบาทกับเหรียญบาท
ส่วนขวดใบสุดท้าย ใช้เก็บเหรียญสลึง
บางท่านอาจสงสัยว่าทำไมต้องแยกเก็บเหรียญแบบนี้
เหตุผลง่ายๆคือเพื่อจะได้แยกนับเหรียญได้ง่าย
2.นับจำนวน
พอเก็บได้จำนวนหนึ่งเราก็เอาเงินเหรียญแต่ละชนิดมานับใส่ถุงแยก
เพื่อให้ง่ายเวลาที่เราจะเอาไปแลก
เหรียญบาทถุงละร้อยบาท
เหรียญ 5 เหรียญ 10 ถุงละ หนึ่งพันบาท
เหรียญสลึงปล่อยไว้อย่างนั้นหล่ะ
พอจะเอาไปแลกค่อยมานับก็ได้
3.เก็บไว้ไม่ต้องเอาไปฝากธนาคาร
อันนี้เป็นเคล็ดลับสำคัญในการเก็บเงินไว้ใช้ยามฉุกเฉิน
นับแยกเสร็จก็ไม่ต้องเอาไปไหน เก็บไว้แบบนั้นหล่ะ
ใส่กล่องใส่ถุงเก็บไว้ในตู้ ตามสะดวก
เพื่อไม่ให้เสียคุณสมบัติใช้ยากของมัน
เพราะเงินก้อนนี้เราตั้งใจไว้แล้วว่าจะเอาไว้ใช้ตอนฉุกเฉิน
เราจึงต้องเก็บมันไว้แบบนี้
พอมีเหตุจำเป็นต้องใช้จริงๆค่อยเอาไปแลกมาใช้
เพราะถ้าเอาไปฝากธนาคารมันง่ายที่เราจะเบิกออกมาใช้ได้
โอกาสที่เงินจะหมดก่อนถึงเวลาฉุกเฉินมากกว่าเก็บไว้แบบเป็นเหรียญ
หรือถ้าเก็บได้มากจริงๆ
ก็อาจจะแบ่งออกไปซัก 1 ใน 3 ส่วน
เอาไปฝากธนาคารก็ได้
4.การแลกเงินมาใช้ ยามฉุกเฉิน
วิธีการแลกก็ง่ายๆ เอาถุงเงินไปแลกที่ร้านสะดวกซื้อ
ซึ่งทุกร้านยินดีรับและไม่คิดค่านับด้วย
แต่ให้เลือกไปเวลาที่คนน้อยๆ
จะได้ไม่เป็นการรบกวนพนักงานมากนัก
เท่านี้เราก็จะได้วิธีจัดการเศษเหรียญที่ได้มา
และสร้างกองทุนสำรองเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉินไปด้วยพร้อมๆกัน
บางทีเงินที่เราเก็บจากเศษเหรียญอาจได้จำนวนมาก
แบบที่เราคาดไม่ถึงเลยก็ได้
โฆษณา