15 ก.ค. 2019 เวลา 06:33 • ไลฟ์สไตล์
ความใส่ใจในรายละเอียดเล็กน้อยสร้างความแตกต่างมหาศาลในผลงาน
1
มีเรื่องเล่าว่า...ในตลาดแห่งหนึ่ง มีร้านบะหมี่สองร้านตั้งอยู่ละแวกใกล้เคียง ขายบะหมี่สูตรคล้ายๆกัน หลังจากดำเนินกิจการผ่านไปหลายปี ร้านแรกกิจการดีลูกค้าแน่นร้านทุกวัน สามารถขยายกิจการไปยังเมืองอื่นๆ เถ้าแก่และครอบครัวย้ายที่อยู่จากชั้นสองของร้านไปซื้อบ้านหลังใหญ่ในเมือง มีทรัพย์สินมากมาย ส่วนร้านที่สองกลับยังคงเป็นร้านเล็กๆ อยู่ในตลาด ดำเนินกิจการพอเลี้ยงตัวเองได้ เถ้าแก่ของร้านและครอบครัวก็ยังคงพักอาศัยอยู่บนชั้นสองของร้าน...
1
ลูกของเถ้าแก่ร้านแรกถามพ่อตนเองว่า ร้านเรากับร้านที่สองก็ขายบะหมี่สูตรเหมือนๆกัน ทั้งวัตถุดิบ เครื่องปรุง ปริมาณ และบริการก็ใกล้เคียงกันมาก ทำไมเขาถึงไม่ร่ำรวยลูกค้าเต็มร้านเหมือนเรา? ผู้เป็นพ่อได้ยิน ก็หัวเราะแล้วถามลูก เจ้าคิดว่าบะหมี่ของเขาเหมือนของเราจริงๆเหรอ? จริงอยู่สูตรของบะหมี่ทั้งวัตถุดิบ เครื่องปรุง รสชาติใกล้เคียงกันมาก จนถ้าใส่ในชามแบบเดียวกันแล้วมาวาง ก็แทบแยกกันไม่ออก แต่ลูกรัก เจ้ารู้หรือไม่?
ร้านเรายอมเหนื่อยเพิ่มนิดหน่อยแต่มัดใจลูกค้าไว้ได้...
ความลับก็คือ หลังจากเราลวกเส้นแล้ว เราจะเอาบะหมี่ที่ลวกใหม่ๆ แช่ในน้ำเย็นก่อนครึ่งนาที แล้วจึงค่อยใส่ชามตามด้วยตักน้ำซุปราด เท่านี้ บะหมี่ของเราเมื่อยกไปเสริฟ์ ลูกค้าก็สามารถคีบเส้นและตักน้ำซุปที่อุ่นกำลังดีเข้าปากได้ทันที ไม่ต้องเป่าบะหมี่ รอให้เย็น หรือกลัวว่าซุปจะลวกปาก ส่วนลูกค้าที่ไปอีก เขาต้องทั้งเสียเวลารอบะหมี่ยกมาเสริฟ์และรอให้บะหมี่เย็นอีก เจ้าคิดดู วันๆหนึ่ง ร้านของเรา #ยอมเหนื่อยเพิ่มนิดหน่อย แต่ #ช่วยลูกค้าประหยัดเวลา ได้มากขนาดไหน...
นี่ก็เป็นนิทานจีนที่ใช้สอนใจเหล่าเถ้าแก่ว่า...จะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ ต้องใส่ใจรายละเอียดและแก้ปัญหา...ของลูกค้า อย่างในนิทานเรื่องนี้ เวลาเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุดของลูกค้า ดังคำกล่าวที่ว่า เวลาเป็นเงินเป็นทอง ซึ่งเถ้าแก่ร้านบะหมี่ร้านแรกเห็นคุณค่าในเวลาของลูกค้าที่มาที่ร้าน ได้มองจากมุมของลูกค้า...และเข้าไปแก้ปัญหาในสิ่งที่ลูกค้ากำลังประสบอยู่ นั่นคือ “ทำอย่างไรให้ได้ทานบะหมี่โดยประหยัดเวลาและไม่ลวกปาก?”
ซึ่งธุรกิจใด หากว่าเข้าใจในธรรมชาติของลูกค้า และสามารถออกแบบสินค้าหรือวิธีการเพื่อแก้ปัญหาของลูกค้าด้วยความใส่ใจ แม้ว่าจะเพียงปัญหาเล็กน้อย แต่ก็ย่อมสามารถ สร้างความประทับใจแก่ลูกค้า นำไปสู่การบอกต่อและขยายฐานลูกค้าในระยะยาว
เฉกเช่นเดียวกัน ลูกค้าก็ย่อมจะอยากใช้สินค้าหรือบริการจากธุรกิจที่มีความเป็น #มืออาชีพ ที่สามารถ #เข้าใจปัญหา และ ช่วยคิดหาวิธีการแก้ปัญหาแทนลูกค้าได้ เพราะการใช้บริการผ่านมืออาชีพ...จะช่วยให้ลูกค้า #ประหยัดเวลา และ #สนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด...
โฆษณา