15 ก.ค. 2019 เวลา 10:14 • ท่องเที่ยว
ไปให้ ถึง ลาปาซ (Lapaz) เมืองหลวงบนฟ้าของ ประเทศโบลิเวียเมืองที่มีความสูง 3,640 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลซึ่งถือว่าเป็นเมืองหลวงที่อยู่สูงที่สุดในโลก (ถ้าไม่นับรวมลาซาเมืองหลวงของทิเบตที่มีความสูง 3,656 เมตรเพราะตอนนี่ทิเบตเป็นของประเทศจีนเลยไม่ถูกนับเป็นประเทศครับ)
เมื่อสามปีก่อนช่วงต้นเดือนมกราคมผมได้พักอยู่บริเวณทะเลสาบติติกากา (Lake Titicaca) ฝั่งประเทศเปรูเมือง Puno ซึ่งทะเลสาบนี้ตั้งอยู่ระหว่างเขตแดนเปรู กับ โบลิเวีย
ทะเลสาบ ติติกากา เป็นทะเลสาบที่อยู่สูงเช่นเดียวกันที่มีความสูง 3800 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล
ประชากรบนทะเลสาบจะมีชาว Uru, Quecha (คน จาก Inca) และ Aymara (คนกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่ อยู่ใน Lapaz ด้วย) เป็นหลัก ส่วนชาว Uru คือกลุ่มคนที่ทำแผ่นดินลอยน้ำจากหญ้า บนทะเลสาบ เพื่อ เป็นที่พักและ พื้นที่ เกษตรกรรม
1
ผมต้องเตรียมตัวข้ามแดน จาก เปรู ไป โบลิเวีย ซึ่งตอนนั้น ก็ตื่นเต้นนิดๆ เนื่องจาก โบลิเวียไม่ใช่ประเทศ ที่ปลอดภัยนัก โดย เฉพาะเดินทางทางรถยนต์
เพิ่งมีข่าว นักท่องเที่ยวโดน ฆาตรกรรม
แต่สุดท้าย ก็ตัดสินใจไป ตอนเช้าหน่อย เป็นการลดความเสี่ยง เลยรีบออกไปชายแดน ตั้งแต่ 8โมง เช้า ตอนช่วงผ่าน ตม แน่นอน ต้องทำวีซ่า on arrival ในราคา 90 USD ต่อคน
ผมเห็น ฝรั่งข้างหน้า จ่ายไป 100 USD แล้ว ไม่ได้เงินทอน ด้วยความงก เลย เตรียมให้ 90 พอดี ฮาฮา ..คนไทย สุดท้าย โดน ไถ เพิ่ม 5 USD...
เมื่อผ่านแดน เข้าไป ก็ แวะ Lake Titicaca ของ ฝั่งโบลิเวีย เมือง โคปาคาบาน่า ( Copacabana) อึม!!สวยงาม ครับ
จากนั้น เดินทางต่อมาถึง ลาปาซ ระยะทางไม่ไกลมาก น่าจะไม่ถึง 100 Km แต่ใช้เวลานานมาก ฝนตกตลอดทาง มาถึง ก็มืด แต่ พอตื่นเช้ามาได้มีโอกาสเดินเล่น ในเมือง ...
เป็นเมืองที่มีเสน่ห์ มากๆ คนยังใส่ชุดท้องถิ่น ขายของในตลาด
ดินแดน แถบนี้เป็นที่อยู่ ของชาว Aymara เมื่อ 2,000 ปีก่อน และมี อาณาจักรของตัวเอง คือ Tiwanaku จากนั้น ก็ล่มสลาย โดน อาณาจักรอินคา (Inca) เข้ามา ปกครอง จนกระทั่งสเปน เขามายึดในที่สุด แต่สุดท้าย ก็ประกาศอิสรภาพสำเร็จ
ที่นี่ จึงมีประชากร หลากหลาย เช่น Mestizo (ลูกผสม อินเดียแดง กับ ฝรั่ง) , อินเดียนแดง หลายเผ่า และ พวกผิวขาว อย่างไรก็ตามภาษาราชการยังเป็นภาษาสเปน แต่ ภาษา Quecha ( ของอินคา) และ Aymaraยังใช้อยู่ทั่วไป
ลาปาซ จึงเป็นเมือง หนึ่งที่ผม ประทับใจมากๆๆครับ
ขอจบแค่นี้ก่อนนะครับ
โฆษณา