16 ก.ค. 2019 เวลา 08:22 • การศึกษา
กระแส STARTUP ไทยหายไปไหน!!!
อย่าปล่อยให้กระแส STARTUP หายอาจทำชาติล่มจม
ในงาน RISE 2019 ที่ฮ่องกง ที่ผมได้ไปร่วมงาน ผมได้เจอได้คุยกับคนที่ทำ STARTUP มากมายจากหลายประเทศทั่วโลก ใช้เงินในการสร้างธุรกิจน้อยมาก และอาศัยหาคนที่คิดแบบเดียวกันเชื่อแบบเดียวกัน หาเงินโดยการระดมทุนจากคนที่ไม่รู้จัก ลงมือทำ ล้มเหลวแล้วลุกขึ้นใหม่ มีพลังมีความเชื่อ มีความฝัน
สิ่งที่ผมเข้าใจจากการคุยกับบริษัทมากมายที่มาขอทุนคือ
“STARTUP ไม่ใช่บริษัทแต่เป็นคน”
คนที่ไม่ยอมแพ้ ไม่มีข้ออ้าง ตัวเองทำไม่ได้ก็ไปหาคนที่ทำได้ ตัวเองไม่มีเงินก็ไปหาคนที่มีเงิน ล้มเหลวก็เรียนรู้หาวิธีใหม่จนประสบความสำเร็จ สิ่งที่มากกว่าเงินที่บริษัทตามหาคือ คนที่มีความสามารถที่มีหัวใจเป็น STARTUP เหมือนกัน เพื่อที่จะได้มีพลังเพิ่มช่วยกันเดินหน้า ไม่ฉุดทีมลง
ทำไมต้อง STARTUP??????
STARTUP ต่างจาบริษัทยุคเก่าตรงที่ “มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด”
ส่งผลให้ต้นทุนในการทำธุรกิจต่ำกว่า สามารถขยายธุรกิจ ฐานลูกค้าด้วยต้นทุนที่ต่ำ และมองคนทั้งโลกคือลูกค้า โดยเริ่มทำธุรกิจจากการแก้ปัญหาใกล้ตัวที่พบเห็น
บริษัทเทคโนโลยียักษ์ทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น GOOGLE ,AMAZON ,MICROSOFT และอื่นๆ ต่างให้บริการเทคโนโลยีชั้นสูงต่างๆ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องลงทุนเอง เช่น
CLOUD COMPUTER ที่สามารถ ประมวลผลอย่างรวดเร็ว และเก็บข้อมูลมหาศาล
AR/VR ที่สามารถแสดงผลเป็น 3 มิติที่จะทำให้เราใช้งาน เรียนรู้สิ่งต่างๆจากรูป VDO หรือ การลงมือทำ
AI โปรแกรมสำเร็จรูปที่จะมาตอบสนองต่อการใช้งานนั้นๆ อย่างเฉพาะเจาะจง
PLATFORM หรือ โปรแกรมสำเร็จรูปต่างๆ ที่เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ
ยังรวมไปถึง OPEN API ที่ให้บริษัทขนาดเล็กสามารถทำธุรกิจที่เกี่ยวข้อง หรือต่อยอดจากธุรกิจของบริษัทยักษ์เหล่านั้น
นี่คือวิธีการสร้างธุรกิจในปัจจุบันที่ทั่วโลกทำกันที่เรียกว่า STARTUP ที่จะสามารถแข่งขัน และอยู่รอดได้ในอนาคต ประเทศไทยเคยมีกระแสอยู่ช่วงนึง และเงียบหายไปแล้ว แต่ก็ยังคนมีคนไทยบางกลุ่มสู้ ทำอยู่ และต้องการการสนับสนุนเป็นอย่างมาก ผมจริงอยากวอนขอให้รัฐกลับมาสร้างกระแส และสนับสนุนอย่างจริงจังมากขึ้น
เมื่อมองต่างประเทศผมได้คุยกับนักข่าวในงาน RISE 2019 เขาเล่าให้ผมฟังว่าคุณเชื่อไหมที่จีนในหลายมณฑลมีการจัดใน STARTUP หาทุนเหมือนในงาน RISE ทุกอาทิตย์!!!!!
นั่นคือรัฐบาลจีนเห็นความสำคัญมากๆ และเมื่อมองถึง”สงครามการค้า จีน-อเมริกา” นักวิเคราะห์หลายคนฟันธงว่าเป็นสงครามแข่งกันด้านเทคโนโลยีเป็นหลักด้วย
ประเทศยักษ์ใหญ่ของโลกยังเชื่อว่าสำคัญ ไทยเองก็ควรมุ่งเน้นด้านนี้เช่นกัน แม้เราจะเสียเปรียบเยอะ ไม่มีคนพอ ไม่มีเทคโนโลยี และรัฐก็ควรผลักดัน และสู้ด้วยทุกอย่างที่เรามี ดีกว่าจะรอให้ธุรกิจจากต่างประเทศมาดูดเงินคนไทยออกไป จนเงินในประเทศเหลือหมุนเวียนน้องลงเรื่อยๆ
#คุยการเงินกับที
#youtube LINK
#FB LINK
โฆษณา